svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ.เชือดคลินิกฉีด"จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน" มีความผิด สั่งปิด 7 วัน

10 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน" ย้ำชัด กรณีคลินิกเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดสระแก้ว ลักลอบฉีดวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสันให้กับประชาชน มีความผิดแน่นอน ขณะที่ สสจ.สระแก้ว ระบุ ทางคลินิกให้การปฏิเสธในการนำเข้าวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน เบื้องต้นสั่งปิดคลินิกดังกล่าว 7 วัน

10 พฤศจิกายน 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยความคืบหน้ากรณีการลักลอบฉีดวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสันว่า คลินิกมีความผิดแน่นอน ไม่ได้ผิดในระบบราชการ แต่เป็นการจงใจหลีกเลี่ยง จงใจทำผิดกฎหมาย  ซึ่งไม่มีผลกระทบต่อระบบการฉีดวัคซีนโควิดในระบบของประเทศ   แต่ไม่ว่าจะเป็นวัคซีนจริงหรือปลอมก็มีความผิดอยู่ดี โดยส่วนตัวมองว่าไม่ปลอดภัยแน่นอน เพราะไม่รู้ว่าเป็นวัคซีนที่มาจากไหน  ซึ่งวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์สัน ต้องเก็บในอุณหภูมิที่ -20 องศา หากนำออกมาต้องอยู่ในอุณหภูมิความเย็น 2-8 องศาไม่เกิน 6 ชั่วโมง  ก็ไม่รู้ว่าวิธีการทำถูกต้องหรือไม่ แต่การกระทำดังกล่าว เป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำอยู่แล้ว

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

ส่วนที่มีการแสดงความเห็นว่าการกระทำดังกล่าวสะท้อนถึงรัฐบาลไม่มีประสิทธิภาพในการจัดหาวัคซีนให้กับประชาชนได้นั้น นายอนุทิน ระบุว่าไม่จริง ที่ผ่านมารัฐบาลบอกชัด ว่าวัคซีนโควิดที่รัฐจัดหามีความเพียงพอ พร้อมฉีดให้กับทุกคน และวันนี้ก็แสดงให้เห็นแล้วว่าสามารถฉีดวัคซีนให้กับทุกคนได้ โดยในหลายจังหวัดเกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ กว่าร้อยละ70 ย้ำใช้วัคซีนที่รัฐบาลจัดให้ดีที่สุด  

 

ส่วนประเด็นการจัดสรรวัคซีนโควิดในจังหวัดต่างๆ  นายอนุทิน ระบุว่ามีการจัดสรรไปยังทั่วประเทศ  ส่วนจังหวัดใด ที่มีสถานการณ์ระบาดสูง ก็ได้เร่งการจัดสรรให้เร็วเพื่อควบคุมสถานการณ์  ยืนยัน ไม่ได้เลือกรักจังหวัดใดจังหวัดหนึ่ง 

สำหรับการจัดสรรวัคซีนโควิดไปจังหวัดสระแก้ว นายอนุทิน บอกว่า มีความเพียงพอ ตอนนี้เรื่องวัคซีนขาดแคลนในแต่ละจังหวัดไม่มีปัญหา บางจังหวัดมีการรายงานว่ายังมีวัคซีนโควิดอยู่ในคลังสำรอง ซึ่งต้องให้อสม.ไปเชิญชาวบ้านมาฉีดวัคซีน  ส่วนบางจังหวัดก็ใช้วิธีให้รถโมบายออกไปฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในพื้นที่นั้นๆ 

สธ.เชือดคลินิกฉีด"จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน" มีความผิด สั่งปิด 7 วัน

นายอนุทิน ยังระบุอีกว่า กระทรวงสาธารณสุขยังมีการฉีดวัคซีนให้กับแรงงานต่างด้าวที่อยู่ในประเทศไทยทุกคน เนื่องจากการฉีดวัคซีนมีความสำคัญในการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด19 ในประเทศ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข จะมีการจัดสรรวัคซีนไปตามแนวตะเข็บชายแดน เพื่อให้แรงงานที่จะเข้ามาในประเทศไทยต้องฉีดวัคซีน ครบ 2 เข็มถึงจะสามารถเข้าประเทศไทยได้

ด้านนายแพทย์ประภาส  ผูกดวง สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว  กล่าวภายหลังการตรวจคลินิกเอกชน เบื้องต้นพบว่า  ทางคลินิกยังให้การปฏิเสธในการนำวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์สัน และจากตรวจสอบในคลินิกไม่พบวัคซีนโควิด19 ในคลินิก จึงได้สั่งปิดคลินิกดังกล่าว 7 วัน เพื่อให้ทำการปรับปรุง เนื่องจากคลินิกมีความผิดตามมาตรฐาน ส่วนผู้ที่ฉีดวีคซีนให้กับประชาชน ไม่ใช่แพทย์ ขณะนี้กำลังเร่งทำการตรวจสอบผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 

 

ส่วนเรื่องการนำเข้าวัคซีนจอห์สันแอนด์จอห์สัน ตอนนี้ยังไม่สามารถตรวจสอบได้ ว่านำเข้ามาจากที่ไหน เนื่องจากไม่มีหลักฐานการนำเข้า แต่ยอมรับมีความเป็นไปได้ ที่จะลักลอบวัคซีนเข้ามาได้ เพราะ จ.สระแก้วอยู่ติดกับพื้นที่ชายแดน  อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้สาธารณสุขจังหวัดสระแก้วจะมีการติดตามอาการของผู้ที่ฉีดวัคซีน และ จะมีหารือเชิงวิชาการ ของผู้ที่ฉีดวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์สันไปแล้ว 

 

สำหรับภาพรวมการฉีดวัคซีนโควิดในจ.สระแก้ว มีการฉีดวัคซีนไปร้อยละ 48 และตั้งเป้าว่าจะฉีดวัคซีนให้ได้ร้อยละ 70 ซึ่งมีการวัคซีนฉีดทั้งคนไทยและต่างชาติ นอกจากนี้ได้ทำหนังสือให้แต่ละพื้นที่สำรวจ และติดตามการฉีดวัคซีน รวมถึงจัดทีมตรวจสอบการฉีดวัคซีนในพื้นที่ 

สธ.เชือดคลินิกฉีด"จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน" มีความผิด สั่งปิด 7 วัน
 

logoline