svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"บิ๊กป้อม" นั่งประธานโอลิมปิคไทยสมัย 2

01 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณได้รับเลือกให้เป็นประธานโอลิมปิคไทยต่อ เป็นสมัยที่ 2 ส่วน "เสธ.น้อย" พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา เป็นเลขาธิการฯ คนใหม่ แทน "บิ๊กจา" พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ ที่ขยับขึ้นไปเป็นประธานกิตติมศักดิ์

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการฯ ที่ห้องประชุม ชั้น 25 อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ 7 รอบ พระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) หัวหมาก เมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยมีคณะกรรมการบริหาร, กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ, ประธานที่ปรึกษา รวมทั้งผู้แทนสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย ที่เป็นสมาชิกคณะกรรมการโอลิมปิคฯ 61 คน จาก 68 คน เข้าร่วมการประชุม ซึ่งเกินกึ่งหนึ่ง จึงถือว่าครบองค์ประชุม


ที่ประชุมได้สรุปงบดุล แสดงรายได้ และ รายจ่าย ประจำปี สิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2563 ปรากฎว่า มีรายได้รวม 27,131,575.17 บาท มีรายจ่ายรวม 15,101,746.71 บาท สรุปมีรายได้รวม มากกว่ารายจ่ายรวม 12,029,828.46 บาท


จากนั้น เข้าสู่วาระการเลือกตั้งกรรมการบริหารชุดใหม่ จำนวน 25 คน และเลือกตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ อีก 10 คน โดยตามธรรมนูญข้อบังคับคณะกรรมการโอลิมปิกฯ กำหนดว่า สมาชิกที่มีสิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งจะมีทั้งหมด 49 คน โดยการเลือกตั้งครั้งนี้มี ศ.(พิเศษ) เจริญ วรรธนะสิน เป็นประธานเลือกตั้ง และ พล.ร.อ.อภิวัฒน์ ศรีวรรธนะ เป็นกรรมการนับคะแนน ปรากฎว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปอย่างราบรื่น ที่สมาชิกในประชุมได้เสนอราชื่อกรรมการบริหารชุดใหม่ครบทั้ง 25 คน โดยไม่ต้องมีการลงคะแนนเลือกตั้งแบบลับ แต่อย่างใด

สำหรับกรรมการบริหารชุดใหม่ ประกอบด้วย นายวุฒิชัย อุดมกาญจนนันท์ (เบสบอล)  มอบให้นายธรรมนูญ หวั่งหลี เป็นผู้แทน, พล.ร.อ.ชัยณรงค์ เจริญรักษ์ (เรือพาย), นาวาตรีศรายุทธ พัฒนศักดิ์ (ยิมนาสติก) โดยมอบให้ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา เป็นผู้แทน, นายสุชัย พรชัยศักดิ์อุดม (ลอนเทนนิส), พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ (ตะกร้อ), พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ (ว่ายน้ำ), นายสมพร ใช้บางยาง (วอลเลย์บอล), นายหัสดินทร์ โรจนชีวะ (ยูโด) มอบให้ นพ.วารินทร์ ตัณฑ์ศุภศิริ เป็นผู้แทน, นายชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ (ฮอกกี้), ดร.สีหศักดิ์ อารีราชการัณย์ (ฟิกเกอร์สเก็ต), นายพิชัย ชุณหวชิร (มวยสากล), พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง (ฟุตบอล), พล.อ.เดชา เหมกระศรี (จักรยาน), พล.ต.อ.สันต์ ศรุตานนท์ (กรีฑา), พล.ร.อ.อภิวัฒน์ ศรีวรรธนะ (ปัญจกีฬา)


พล.ร.อ.สมเดช ทองเปี่ยม (ฟันดาบ) มอบให้ พล.อ.รณชัย มัญชุสุนทรกุล เป็นผู้แทน, นายณัฐวุฒิ เรืองเวส (เทเบิลเทนนิส) มอบให้ นายธนา ไชยประสิทธิ์ เป็นผู้แทน, นายวิจิตร สิทธินาวิน (ไตรกีฬา), ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ (เทควันโด), นายสงวน โฆษะวินทะ (ยิงธนู), นายปรัชญา กีรตินันท์ (ยกน้ำหนัก), นายฮาราลด์ ลิงค์ (ขี่ม้า), ดร.สมบัติ คุรุพันธุ์ (แฮนด์บอล), คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล (แบดมินตัน) กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) เป็นกรรมการโดยตำแหน่ง และ เรืออากาศโทหญิง ชนาธิป ซ้อนขำ ผู้แทนชมรมนักกีฬาโอลิมปิก เป็นกรรมการโดยตำแหน่ง

ส่วนกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ประกอบด้วย พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา, ศ.(พิเศษ) เจริญ วรรธนะสิน, รศ.ดร.สุพิตร สมาหิโต, ดร.สุวรรณา ศิลปอาชา, พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ, พ.ต.อ.โกวิทย์ จิรชนานนท์, นายปิติ ภิรมย์ภักดี, นายณัฐวุฒิ เรืองเวส, นายฐาปน สิริวัฒนภักดี และนายภัคพล งามลักษณ์ โดยกรรมการบริหารชุดนี้ จะมีวาระเพียง 3 ปี และจะต้องเลือกตั้งใหม่ในเดือนมีนาคม 2568 หลังจากจบการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ปารีส 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส


จากนั้น กรรมการบริหารและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ทั้ง 25 คน ได้ประชุมจัดสรรตำแหน่งสำคัญ ๆ โดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธานคณะกรรมการโอลิมปิกฯ สมัยที่ 2 ติดต่อกัน, "เสธ.น้อย" พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา เป็นเลขาธิการฯ คนใหม่ แทน "บิ๊กจา" พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ ที่ขยับขึ้นไปเป็นประธานกิตติมศักดิ์ฯ และ "บิ๊กต้อม" นายธนา ไชยประสิทธิ์ นั่งตำแหน่งรองประธาน และ เหรัญญิก  


ขณะที่ พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ แถลงผลการประชุมว่า ที่ประชุมได้รับทราบการเลื่อนการแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาเชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 ซึ่งประเทศไทย จะเป็นเจ้าภาพ เดิมกำหนดจัดระหว่างวันที่ 21-31 พฤษภาคม 2564 แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ต้องเลื่อนในครั้งแรกไปจัดระหว่างวันที่ 10-19 มีนาคม 2564 แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ยังไม่ดีขึ้น จึงต้องเลื่อนอีกครั้ง ไปจัดแข่งขันระหว่างวันที่ 17-26 พฤศจิกายน 2566 แทน โดยยังชิงชัยที่กรุงเทพฯ​ และจังหวัดชลบุรี มีนักกีฬาจาก 45 ชาติ เข้าร่วมใน 29 ชนิดกีฬาหลัก 2 กีฬาสาธิต ชิงทั้งหมด 306 เหรียญทอง 


ส่วนมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว ปักกิ่ง 2022 ระหว่างวันที่ 4-20 กุมภาพันธ์ 2565 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน จะมีแข่งขันทั้งหมด 15 ชนิดกีฬา ซึ่งนักกีฬาไทย ผ่านรอบคัดเลือกเข้าร่วมทั้งหมด 2 ชนิดกีฬา ได้แก่ สกี และ สปีดสเก็ตติ้ง  โดยจีน เจ้าภาพ วางมาตรการป้องกันโควิด-19 ไว้อย่างเข้มงวด ให้นักกีฬาที่ฉีดวัคซีนครบโดส เข้าแข่งขันได้ แต่หากไม่ครบ จะต้องกักตัวก่อน 21 วัน และช่วงแข่งขัน จะมีการตรวจหาเชื้อทุกๆ วัน

logoline