svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

สมาชิก "แอนน็อก" กังวลไอเดียฟีฟ่า จัดบอลโลก 2 ปีครั้งกระทบกีฬาอื่น

27 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาชิกสมาคมคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ (แอนน็อก) แสดงความกังวลแนวคิดของฟีฟ่า ที่จะเปลี่ยนไปจัดฟุตบอลโลกเป็น 2 ปีครั้ง หวั่นกระทบต่อกีฬาอื่น ๆ

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซีเมมเบอร์ กล่าวว่า การประชุมสมัชชาใหญ่ ประจำปีของ สมาคมคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ หรือ แอนน็อก ครั้งที่ 25 ที่ประเทศกรีซ ได้เสร็จสิ้นลงไปแล้ว โดยมีชาติสมาชิก เดินทางไปเข้าร่วมประชุม 148 ชาติ และอีก 57 ชาติร่วมการประชุมผ่านระบบออนไลน์ ซึ่ง โธมัส บาค ประธานไอโอซี รวมถึง ตน ได้เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ด้วย  


สำหรับผลการประชุมในครั้งนี้นั้น สมาชิก ทั้ง 205 ชาติ ได้แสดงความยินดีที่ โอลิมปิก โตเกียว 2020 จัดการแข่งขันได้ ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 ที่เข้มงวด สร้างความปลอดภัยให้นักกีฬา และเจ้าหน้าที่ จากทั่วโลก และ โอลิมปิก ฤดูหนาว ปักกิ่ง 2022 ก็จะเป็นการนำโลกมารวมกันอีกครั้ง โดย ประธานไอโอซี และ คณะกรรมการจัดโอลิมปิก โตเกียว 2020 ได้กล่าวขอบคุณ แอนน็อก ไอโอซี สหพันธ์กีฬานานาชาติ และคณะกรรมการโอลิมปิกแต่ละชาติ ที่ร่วมกันฟันฝ่าปัญหาในโอลิมปิกเกมส์ มาด้วยกัน 


สมาชิก ทั้ง 205 ชาติ ยังได้ร่วมแสดงความยินดีกับ ความมุ่งมั่นของ ไอโอซี ที่จะช่วยโลกใบนี้ ลดภาวะเรือนกระจก ทั้งทางตรงและทางอ้อมได้ถึง 50 เปอร์เซ็นต์ ภายในปี 2030 โดยจะทำงานร่วมกับ องค์การสหประชาชาติ ควบคู่กันไปอย่างต่อเนื่อง 

ไอโอซีเมมเบอร์หญิงไทย กล่าวต่อว่า ในขณะเดียวกัน แอนน็อก ได้มีการพิจารณาหาเจ้าภาพจัดการการแข่งขันกีฬาชายหาดโลก หรือ เวิลด์ บีช เกมส์ ในปี 2023, 2025 และ 2027 ซึ่งล่าสุดในปี 2023 อินโดนีเซีย ได้เสนอตัวขอเป็นเจ้าภาพเข้ามาแล้ว ส่วนในปี 2025 และ 2027 ยังอยู่ระหว่างการหาชาติเจ้าภาพ ต่อไป


นอกจากนี้ สมาชิก แอนน็อก ทั้ง 205 ชาติ ยังได้แสดงความเห็น โดยรวมแล้วแสดงความกังวลใจ ต่อแนวคิดเปลี่ยนการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก จากเดิม 4 ปีครั้ง เป็น 2 ปีครั้ง ของ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า เนื่องจากหากเป็นเช่นนั้นจริง จะเป็นการเปลี่ยนแปลงปฏิทินการจัดการแข่งขันกีฬาอื่น ๆ ทั่วโลกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อีกทั้ง ยังจะส่งผลต่อกีฬาเล็ก ๆ ในการเอาตัวรอด  


โดยชาติสมาชิก ระบุว่า แนวทางดังกล่าว จะส่งผลในด้านลบต่อกีฬาอื่น ๆ ที่จะต้องมีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งหมายรวมถึง การจัดการแข่งขันกีฬาระดับทวีปต่าง ๆ นอกจากนี้ยังจะส่งผลในแง่ลบต่อสวัสดิภาพของนักฟุตบอลเองด้วย 


สำหรับการประชุมสมัชชาใหญ่ ประจำปีของ แอนน็อก ครั้งต่อไป ซึ่งเป็นครั้งที่ 26 จะมีขึ้นที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 17-21 ตุลาคม 2022

logoline