svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

น่าตกใจ! อธิบดีกรมกิจการสตรีฯ เผย ความรุนแรงในครอบครัวสูงขึ้น

22 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นางจินตนา จันทร์บำรุง อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว เผยตัวเลขที่น่าตกใจ ชี้การใช้ความรุนแรงในครอบครัวสูงขึ้น

22 ตุลาคม 2564 นางจินตนา จันทร์บำรุง อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยตัวเลขว่า จากข้อมูลศูนย์ปฏิบัติการกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กรมกิจการสตรีฯ ว่าระหว่างเดือน ต.ค.63-ก.ย.64 มีผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว 2,177 ราย โดยเพศที่เป็นฝ่ายกระทำคือ เพศชาย 86% ที่น่าสนใจคือ 65% เป็นคนที่ไม่เคยกระทำความรุนแรงในครอบครัวมาก่อน

นางจิจนตนา จันทร์บำรุง อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว

 

หากดูตัวเลขสถิติย้อนหลังตั้งแต่ปี 2561 เฉลี่ยมีเหตุรุนแรงในครอบครัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยปี 2561 เฉลี่ย 113 เรื่องต่อเดือน ปี 2562 ขยับมาเป็น 140 เรื่องต่อเดือน ปี 2563 ยังเฉลี่ยใกล้เคียงกับปี 2562 แต่ที่น่าตกใจคือ ปี 2564 ค่าเฉลี่ยขยับไปเป็น 200 เรื่องต่อเดือน ซึ่งสถานการณ์โควิดเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดความรุนแรงในครอบครัวมากขึ้น ด้วยมาตรการปิดสถานที่หรืองดกิจกรรมรวมกลุ่ม ทำให้ครอบครัวมีเวลาอยู่ร่วมกันมากขึ้น ประกอบกับได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ และความเครียดที่ถาโถมเข้ามา แต่ไม่สามารถออกไปผ่อนคลายได้เหมือนเดิม จึงสะสมความเครียดไว้ หลายคนจึงเลือกหาทางออกด้วยการดื่มสุรา หรือเสพยาเสพติด ยิ่งทำให้สถานการณ์ความรุนแรงในครอบครัวบานปลายมากขึ้น

น่าตกใจ! อธิบดีกรมกิจการสตรีฯ เผย ความรุนแรงในครอบครัวสูงขึ้น

อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว บอกด้วยว่าจากนี้ต้องเน้นย้ำสร้างความเข้าให้คนในสังคมว่าถ้าหากความรุนแรงเกิดขึ้นแล้ว ขอให้ผู้ถูกกระทำในครอบครัว หรือผู้พบเห็นให้รีบแจ้งแจ้งตำรวจ หรือศูนย์ช่วยเหลือสังคม 1300 เพราะความรุนแรงที่เกิดขึ้นไม่ใช่แค่เรื่องของครอบครัวใดครอบครัวหนึ่ง แต่หมายรวมถึงทุกคน ซึ่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว พ.ศ.2550 ได้ระบุมาตรา 6 ไว้อย่างครอบคลุมแล้วว่าผู้พบเห็นสามารถแจ้งได้ โดยไม่ต้องกังวลว่าเป็นเรื่องของครอบครัวอื่น เราไม่สามารถแจ้งได้

น่าตกใจ! อธิบดีกรมกิจการสตรีฯ เผย ความรุนแรงในครอบครัวสูงขึ้น

logoline