svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่างน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว หวั่นท่วมรอบ2

17 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่างน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เร่งเปิดประตูระบายน้ำออกกว่า 4 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน ชาวบ้านหวั่นน้ำท่วมอีกรอบ

17 ตุลาคม 2564  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร้อยตรีฐนนท์ธรณ์ กวีกิจรัตนา นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบัลลังก์ อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา ประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ท้ายอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง เพิ่มระดับการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ เนื่องจากมีปริมาณฝนตกมากบริเวณตอนบนของอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร (ตอนบน) อ.ด่านขุนทด ทำให้มีปริมาณไหลล้นทางระบายน้ำฉุกเฉิน (Emergency Spillway) ลงท้ายอ่างลงสู่ลำเชียงไกร (ตอนบน) ในอัตราการไหล 72 ลบ.ม. ต่อวินาที หรือกว่า 6 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน และมีแนวโน้มมากขึ้น ซึ่งเกินความสามารถลำน้ำที่จะระบายในลำน้ำได้

อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่างน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว หวั่นท่วมรอบ2

ประกอบกับมีปริมาณน้ำฝนตกในพื้นที่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด ปริมาณ 32 มม. ทำให้มีน้ำท่าสะสมเพิ่มขึ้น และจะไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร (ตอนล่าง) อ.โนนไทย ซึ่งจำเป็นต้องเพิ่มการระบายน้ำลงท้ายอ่างฯมากขึ้น และเมื่อรวมกับน้ำที่มาจากวังกะทะ และบึงพุดซา จะทำให้มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น และอาจจะล้นตลิ่ง และเกิดน้ำบ่าไหลหลากได้ จึงขอให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำในลำเชียงไกรและลำน้ำสาขาตลอดลำน้ำ และติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด เตรียมพร้อมเผชิญเหตุต่อไป
 

อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่างน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว หวั่นท่วมรอบ2


ขณะที่สถานการณ์ล่าสุดที่อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง พบชาวบ้านต่างพากันมาดูสถานการณ์การระบายน้ำบริเวณสันอ่างเก็บน้ำ จุดที่ทำการก่อสร้างประตูระบายน้ำหลัก หลังจากมีการเปิดคันดินเพื่อระบายน้ำที่เกินปริมาณกักเก็บจนส่งผลกระทบทำให้เกิดน้ำท่วมขังในพื้นที่ท้ายอ่างเก็บน้ำเมื่อช่วงปลายเดือนกันยายน 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งปัจจุบันได้มีการซ่อมแซมคันดินแล้วเสร็จ โดยทางชลประทานนครราชสีมา ได้ดำเนินการใช้รถเครนเปิดประตูระบายน้ำหลังจากระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง ล่าสุดขณะนี้ มีปริมาณน้ำ 17 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 62 ของความจุกักเก็บทั้งหมด 27 ล้านลูกบาศก์เมตร ทางเจ้าหน้าที่จึงได้เปิดประตูระบายน้ำขึ้นทั้ง 2 บาน เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรลงสู่คลองธรรมชาติ ประมาณ 60 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือเฉลี่ย 4 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ซึ่งชาวบ้านหลายคนกังวลว่าจากปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วของอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง จะส่งกระทบกับคันดินที่เพิ่งมีการก่อสร้างใหม่ กลัวว่าจะเกิดเหตุการณ์ต้องเปิดคันดินเพื่อระบายน้ำจนส่งผลกระทบกับพื้นที่ท้ายอ่าง หลังจากมวลน้ำจากการท่วมขังเมื่อเดือนที่ผ่านมายังคงไม่แห้งสนิทดี

โดย - ประสิทธิ ตั้งประเสริฐ


 

logoline