svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

วิจารณ์หนักย้ายผอ.ป่าไม้ มือปราบบุกรุกป่าภูเก็ต-พังงา-กระบี่ พ้นพื้นที่

10 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิจารณ์หนักกรมป่าไม้ สั่งย้ายผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 มือปราบบุกรุกป่า พ้นภูเก็ต-พังงา-กระบี่ เผยผลงานเด่นจับนักการเมืองท้องถิ่น รุกป่าเทือกเขากมลา อ.กะทู้ นำยึดพื้นที่โครงการคอนโดเดอะพีท เรสิเดนซ์ จับกุมบุกรุกป่าต้นน้ำเขื่อนบางวาด 108 ไร่

10 ตุลาคม 2564 กลุ่มไลน์ข้าราชการกรมป่าไม้ สำนักทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่ เผยแพร่คำสั่งให้ข้าราชการ ไปปฎิบัติราชการ แนบท้ายคำสั่งกรมป่าไม้ ที่ 3155/2564 ลงวันที่ 8 ตุลาคม 2564 

 

ลำดับ1 นายบุญลาภ สุกใส นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ ส่วนแผนการป้องกันและปราบปรามสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า เลขที่ ตำแหน่ง 468 (ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่) ให้ไปปฎิบัติราชการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไมที่ 7 สาขาอุบลราชธานี ทำหน้าผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 7 สาขาอุบลราชธานี 

 

ลำดับ 2 นายวิทยา ณ วิพันธ์ เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส ส่วนควบคุมไฟป่า สำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่าเลขที่ตำแหน่ง 304 ให้ไปปฎิบัติราชการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่ ทำหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่ ตั่งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป
วิจารณ์หนักย้ายผอ.ป่าไม้ มือปราบบุกรุกป่าภูเก็ต-พังงา-กระบี่ พ้นพื้นที่

นายบุญลาภ สุกใส คนขวามือ

สำหรับนายบุญลาภ เป็นนักเรียนป่าไม้แพร่ รุ่น 25 ส่วนนายวิทยา เป็นนักเรียนป่าไม้แพร่ รุ่น 33 

 

นายบุญลาภ เข้ารับตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่ เพียง 1 ปี เป็นบุคลากรของกรมป่าไม้ ที่ทำหน้าที่ปราบปรามการกระทำความผิด ทำลายทรัพยากรป่าไม้ กรณีใหญ่หลายคดี อาทิ จับกุมนักการเมืองท้องถิ่นบุกรุกตัดป่าเทือกเขากมลา อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต เป็นล๊อกๆ ขาย

 

ดำเนินการบังคับประกาศยึดพื้นที่โครงการคอนโดเดอะพีท เรสิเดนซ์ ตามคำสั่งของศาลปกครองสูงสุด ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการทุบทำลายตึกเพื่อปลูกป่าให้กลับสู่ป่าดิบชื้นดั่งเดิม

 

จับกุมการบุกรุกเขาสุริยะเทพ ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต จับกุมบุกรุกป่าต้นน้ำเขื่อนบางวาด พื้นที่ ต.กะทู้ อ.กะทู้ ต่อเนื่องพื้นที่ ต.วิชิต อ.เมือง จำนวน 108 ไร่ และมีความเห็นเสนอกรมป่าไม้ ผ่านนายชีวะภาพ ชีวะธรรม รองอธิบดีกรมป่าไม้ เพื่อร้องทุกข์ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษ รับเป็นคดีพิเศษ แล้ว

 

เสนอแนวทางการแก้ปัญหาใช้เอกสาร ทป.4 บุกรุก ป่าสงวนแห่งชาติสวนป่าบางขนุน อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ซึ่งDSI รับคดีนี้เป็นคดีพิเศษ แล้ว และสนับสนุนให้มีการแก้ปัญหาการบุกรุกพื้นที่ที่กรมป่าไม้อนุญาตให้วิทยาลัยเทคนิคถลางใช้เพื่อจัดการศึกษา 

 

เป็นหัวหน้าชุดจับกุมนายทุนใหญ่บุกรุกพื้นที่ป่าไม้ขนาดใหญ่ ในพื้นที่อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา ซึ่งมีพื้นที่การบุกรุก หลายพันไร่ ปัจจุบัน เป็นที่รุมตอมของผู้มีอำนาจที่เกี่ยวข้องในขนวนการ 
วิจารณ์หนักย้ายผอ.ป่าไม้ มือปราบบุกรุกป่าภูเก็ต-พังงา-กระบี่ พ้นพื้นที่

นายบุญลาภ สุกใส นำชุดเจ้าหน้าที่จับกุมบุกรุกป่าต้นน้ำเขื่อนบางวาด พื้นที่ ต.กะทู้ อ.กะทู้ ต่อเนื่องพื้นที่ ต.วิชิต อ.เมือง จำนวน 108 ไร่

นอกจากนั้นยังจับกุมและใช้มาตรา 25 พ.ร.บ.ป่าไม้ ทำลายสวนปาล์มในพื้นที่จังหวัดกระบี่ จำนวนเนื้อที่หลายร้อยไร่ และยังเสนอย้ายเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ที่รับราชการติดที่เป็นเวลานานต่อเนื่องหลายปี และทำให้พื้นที่ป่าไม้ของจังหวัดภูเก็ต ลดลงออกจากพื้นที่ 

 

ดังนั้น ถือว่านายบุญลาภ เป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ที่กล้าหาญในการจับกุมผู้ที่ทำลายทรัพยากรป่าไม้ชั้นแนวหน้าของกรมป่าไม้ภาคใต้ 

 

ขณะนี้ เป็นที่จับตามอง และวิจารณ์กันในกลุ่มข้าราชการป่าไม้สำนัก 12 ว่าผู้ที่มารับตำแหน่งแทนจะยึดถือแนวทางการรักษาทรัพยากรป่าไม้ อย่างนายบุญลาภ หรือไม่ ซึ่งต้องติมตามกันต่อไป

 

ด้าน นายชีวะภาพ ชีวะธรรม รองอธิบดีกรมป่าไม้ ให้สัมภาษณ์ ว่า เพิ่งทราบคำสั่ง

วิจารณ์หนักย้ายผอ.ป่าไม้ มือปราบบุกรุกป่าภูเก็ต-พังงา-กระบี่ พ้นพื้นที่

แผนที่การบุกรุกป่าต้นน้ำเขื่อนบางวาด 108 ไร่ พื้นที่ ต.กะทู้ อ.กะทู้ ต่อเนื่องพื้นที่ ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต

logoline