svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เจ๋ง! นักศึกษา ม.ราชมงคลฯขอนแก่น สร้างเรือพลังลมช่วยน้ำท่วม

09 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น ทำโปรเจคจบการศึกษาโดยร่วมกันสร้างเรือพลังลมเพื่อใช้เป็นยานพาหนะในการเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วม หลังพบปัญหาเรือไม่เพียงพอและเรือทั่วไปเข้าถึงพื้นที่ที่มีวัชพืชได้ยาก

 9 ตุลาคม 2564นายปัญญา นาใจแก้ว นายชาญณรงค์ เทียมสอน และนายศราวุฒิ ดวงชาพรม นักศึกษาชั้นปีที่4สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น พร้อมด้วยอาจารย์ประจำภาควิชา ได้นำเรือพลังลมที่ได้ร่วมกันออกแบบและสร้างขึ้น นำมาช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ที่บ้านโนนตุ่น ถนนกลางเมือง ต.เมืองเก่า อ.เมืองขอนแก่น ซึ่งเป็นจุดที่มวลน้ำจากลำน้ำชีหลากเข้าท่วมเมื่อ3วันที่ผ่านมา โดยเรือพลังลมที่นักศึกษาฯ ได้สร้างขึ้นนี้ ได้ถูกนำมาช่วยเหลือชาวบ้านต่อเนื่องเป็นวันที่3แล้ว 

เจ๋ง! นักศึกษา ม.ราชมงคลฯขอนแก่น สร้างเรือพลังลมช่วยน้ำท่วม

ซึ่งเรือพลังลมนี้ เป็นเรือขนาดเล็ก มีที่นั่งไม่เกิน 3 ที่นั่ง รวมที่นั่งคนขับ โดยโครงเรือทำจากเหล็กและกาบเรือทำจากไฟเบอร์กลาส มีขนาดความ ยาว 4 เมตร ความกว้าง 2 เมตร และมีความสูงจากท้องเรือถึงขอบเรือด้านบน 0.5 เมตร ใช้เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 185hpและใช้ใบพัดพารามอเตอร์แบบ 4 ใบพัด ขนาด 1.5 เมตร เพื่อเป็นต้นกำลังสำหรับการสร้างแรงผลัก ส่งกำลังด้วยสายพาน ใช้หางเสือเป็นตัวควบคุมทิศทางเลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวา สามารถรองรับน้ำหนักสูงสุดไม่เกิน 400 กิโลกรัม มีรัศมีวงเลี้ยวไม่เกิน 10 เมตร ใช้ระยะหยุดเรือไม่เกิน 20 เมตร และสามารถทำความเร็วสูงสุด 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

เจ๋ง! นักศึกษา ม.ราชมงคลฯขอนแก่น สร้างเรือพลังลมช่วยน้ำท่วม

นายปัญญา กล่าวว่า ก่อนที่จะจบการศึกษา ทางคณะจะให้นักศึกษาได้ทำโปรเจคจบ โดยการสร้างนวัตกรรมตามที่ชอบ แต่ต้องสามารถนำไปใช้งานได้จริง ตนเองและเพื่อนๆ จึงอยากสร้างเรือ โดยมีแรงบันดาลใจมาจากสถานการณ์น้ำท่วม ในปี พ.ศ. 2563 ที่เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมที่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น มีผู้ได้รับความเดือดร้อนจากการเข้าช่วยเหลือที่ล่าช้าที่ติดอยู่ในบ้าน เช่น ไม่มีน้ำดื่ม อาหาร ซึ่งในหลายพื้นที่การช่วยเหลือก็ไม่สามารถที่จะเข้าไปได้ เนื่องจากระดับน้ำที่เป็นข้อจำกัดและความไม่สม่ำเสมอของระดับน้ำ ทำให้เรือยนต์ทั่วไปเนื่องจากที่ใช้ใบจักรขับน้ำ เมื่อน้ำตื้นจึงไม่สามารถใช้งานได้ แม้คนจะสามารถเดินลากเรือได้แต่ก็ยังเกิดความล่าช้า รวมถึงบางเส้นทางก็มีอุปสรรคกีดขวาง เรือผ่านได้แบบยากลำบาก เรือพลังลมจึงตอบโจทย์การใช้งานได้เป็นอย่างดี สามรถเคลื่อนที่ในน้ำตื้นตั้งแต่ 30 เซนติเมตรได้ และเคลื่อนที่ผ่านสภาพน้ำมีสิ่งกีดขวางได้ เช่น ผักตบชวา วัชพืชน้ำและสวะในน้ำ ซึ่งหลังจากที่ได้นำเรือพลังลมมาช่วยชาวบ้าน ก็ทำให้ตนเองและเพื่อนที่ร่วมโปรเจครู้สึกภาคภูมิใจที่ได้ช่วยเหลือชาวบ้านและเรือที่สร้างขึ้นสามารถใช้งานได้จริง

เจ๋ง! นักศึกษา ม.ราชมงคลฯขอนแก่น สร้างเรือพลังลมช่วยน้ำท่วม

 

โดย - กฤศเมธ โลโห

logoline