svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ช็อก! "วาด้า"แบนไทยห้ามจัดแข่งกีฬาระดับนานาชาติ

08 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไทยถูกแบนห้ามเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดของ "วาด้า" เกี่ยวกับการต่อต้านการใช้สารกระตุ้น โดยถูกแบนไม่ต่ำกว่า 1 ปี

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ประเทศไทย เกาหลีเหนือ และอินโดนีเซีย จะหมดโอกาสได้รับสิทธิ์เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันชิงแชมป์ระดับภูมิภาค ระดับทวีป หรือระดับโลก เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดขององค์กรต่อต้านการใช้สารกระตุ้นโลก (วาด้า) ตามการประกาศจากองค์กรดังกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (7 ต.ค.)

 

นอกจากนี้ ผู้แทนของทั้งสามประเทศจะไม่มีสิทธิ์เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการในบอร์ดบริหารองค์กรกีฬาระดับโลก จนกว่าจะได้รับอนุมัติให้กลับคืนสู่สถานะเดิม หรือเป็นระยะเวลาหนึ่งปี แล้วแต่เวลาใดจะนานกว่า

 

ส่วนนักกีฬาจากสามประเทศดังกล่าว จะได้รับอนุญาตให้แข่งขันในระดับภูมิภาค ระดับทวีป และระดับโลกตามเดิม แต่จะไม่มีการโบกธงประจำชาติ ยกเว้นการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

 

ทั้งนี้ มหกรรมกีฬาที่ไทยจะลงแข่งขันในช่วงระยะเวลา 1 ปีหลังจากนี้ ได้แก่ กีฬาโอลิมปิกเกมส์ ฤดูหนาว 2022 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 4-20 กุมภาพันธ์, กีฬาเอเชี่ยนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ที่ประเทศไทย (ยังไม่กำหนดวันเวลา), กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ในเดือนพฤษภาคม ที่ประเทศเวียดนาม, กีฬาเวิลด์เกมส์ ที่สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 7-22 กรกฎาคม และกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหังโจว ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 10-25 กันยายน

logoline