svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

วัดแคนางเลิ้ง จัดงานรำลึก 51 ปี การจากไป "มิตร ชัยบัญชา" 8 ต.ค. 64

07 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วัดแคนางเลิ้ง จัดงานรำลึก 51 ปี การจากไปของพระเอกตลอดกาล "มิตร ชัยบัญชา" วันที่ 8 ต.ค. 64 โดยเปิดโอกาสให้แฟนคลับได้ร่วมพิธีทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้พระเอกในดวงใจด้วย

     เป็นเวลา 51 ปีแล้ว สำหรับการจากไปของอดีตพระเอกตลอดกาล "มิตร ชัยบัญชา" ที่ครบการเสียชีวิต 51 ปี ในวันที่ 8 ตุลาคม 64 ซึ่งปีนี้วัดแคนางเลิ้งและไวยาวัจกรได้จัดพิธีทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้พระเอกชื่อดัง มีกำหนดการในวันที่ 8 ต.ค. 64 เวลา 09.00 น. จะมีการจัดพิธีเครื่องไหว้ไว้ที่ช่องบรรจุอัฐิ จากนั้น เวลา 14.00 น. "เพชรา เชาวราษฏร์" ศิลปินแห่งชาติ อดีตนางเอกรุ่นใหญ่ คู่ขวัญของมิตร จะเดินทางมาเป็นประธานในพิธีทอดผ้าบังสกุล เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับ "มิตร ชัยบัญชา"  ณ ศาลาการเปรียญ วัดสุนทรธรรมทาน

     พร้อมกันนี้ยังเปิดโอกาสให้แฟนคลับของ "มิตร ชัยบัญชา" สามารถเดินทางมาร่วมรำลึกในวันครบ 51 ปี "มิตร ชัยบัญชา" ได้อีกด้วย 

รำลึก 51 การเสียชีวิต "มิตร ชัยบัญชา" พระเอกตลอดกาล

รำลึก 51 การเสียชีวิต "มิตร ชัยบัญชา" พระเอกตลอดกาล

รำลึก 51 การเสียชีวิต "มิตร ชัยบัญชา" พระเอกตลอดกาล

"เพชรา เชาวราษฏร์" ศิลปินแห่งชาติ อดีตนางเอกรุ่นใหญ่ คู่ขวัญของมิตร

     สำหรับประวัติของ "มิตร ชัยบัญชา" หรือชื่อจริง พันจ่าอากาศโท พิเชษฐ์ ชัยบัญชา (นามสกุลเดิม พุ่มเหม)  พระเอกตลอดกาลผู้นี้ เกิดเมื่อวันที่ 28 ม.ค. 2477 และเสียชีวิตวันที่ 8 ต.ค. 2513 ขณะถ่ายทำฉากโหนบันไดเชือกเฮลิคอปเตอร์ จากภาพยนตร์เรื่อง อินทรีทอง

     ทั้งนี้ พันจ่าอากาศโท พิเชษฐ์ ชัยบัญชา เป็นนายทหารหนุ่มครูฝึกทหารอากาศ และยังชื่นชอบศิลปะการแสดง โดยมีความฝันไว้ว่าอยากจะเป็นดาราภาพยนตร์  จึงตั้งใจเดินทางตามความฝันของตัวเองด้วยการไปสมัครเป็นพระเอกภาพยนตร์ ในตอนแรก ๆ ใช้วิธีบุกจู่โจมไปสมัครตามกองถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องต่าง ๆ อยู่ 3 บริษัท แต่ก็ได้รับการปฎิเสธ โดยถูกติหล่อไม่ถึงขั้นพระเอก เป็นได้อย่างดีก็แค่ตัวประกอบ หรือ ดารารับเชิญเท่านั้น แต่ "จ่าเชษฐ์" ก็ไม่ย่อท้อ ลองว่ามีความตั้งใจจริงแล้ว ต้องลุยให้ถึงที่สุด

     "จ่าเชษฐ์" จึงเปลี่ยนแผนใหม่ โดยขึ้นรถเมล์ไปสมัครเป็นพระเอกกับบริษัทสร้างหนังแถวโรงภาพยนตร์เฉลิมกรุง เมื่อขึ้นไปบนสํานักงาน "จ่าเชษฐ์" ยกมือไหว้แบบรอบทิศทางไหว้หมด  บริษัทบางแห่งก็ดีมีอัธยาศัย บางแห่งก็หยิ่งแบบไม่ยอมคุยด้วย บอกมีพระเอกในสังกัดอยู่แล้ว เมื่อ "จ่าเชษฐ์" ผิดหวังตลอด จึงคิดวิธีใหม่ ด้วยการใช้วิธีถ่ายรูปส่งไปสมัครตามหนังสือพิมพ์ และ นิตยสารบันเทิงต่าง ๆ ผ่านไป 6 เดือนแรก เงียบสนิท แต่เขาก็ยังฝันต่อไป "ต้องมีสักวันที่เป็นของเรา" 

รำลึก 51 การเสียชีวิต "มิตร ชัยบัญชา" พระเอกตลอดกาล

รำลึก 51 การเสียชีวิต "มิตร ชัยบัญชา" พระเอกตลอดกาล


 

     แล้ววันนั้นก็มาถึงเมื่อกองถ่ายหนังไทยเรื่องใหม่ที่มีบทประพันธ์เรื่องเยี่ยมอย่าง "ชาติเสือ" ไว้ในมือ แต่ติดขัดด้วยขาดนักแสดงในบทพระเอก #ไวยศักดานักสู้ที่ไม่เคยถอย โดย "จ่าเชษฐ์" ได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น "มิตร ชัยบัญชา" และ ผลงานภาพยนตร์เรื่องแรกของ "มิตร ชัยบัญชา" ก็คือ ภาพยนตร์เรื่อง "ชาติเสือ" เป็นผลงานที่แจ้งเกิดในการเป็นพระเอกอย่างแท้จริง ด้วยการรับบทพระเอก "ไวย ศักดา" ประกบ "เรวดี ศิริวิไล" นางเอกชื่อดังแห่งยุค ที่รับบทแว่นแก้ว พร้อมด้วยดาราดังสาวสวยอีก 5 คน แสดงประกบพระเอกใหม่ "มิตร ชัยบัญชา" 

     ภาพยนตร์ชาติเสือ ถ่ายทำเสร็จ หนังเข้าฉายกลางปี พ.ศ.2501 ที่ศาลาเฉลิมกรุง ศาลาเฉลิมบุรี ทํารายได้ดีเยี่ยม กวาดรายได้ไปกว่าแปดแสนบาท  จึงทําให้ผู้สร้างพอใจให้ "มิตร ชัยบัญชา" แสดงในภาพยนตร์เรื่องต่อไปกับบทบาท "อินทรีแดง" ในเรื่อง "จ้าวนักเลง" ต่อทันที นั่นเอง 

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบข่าวจากเพจเฟซบุ๊ก ดาราภาพยนตร์ 

รำลึก 51 การเสียชีวิต "มิตร ชัยบัญชา" พระเอกตลอดกาล

รำลึก 51 การเสียชีวิต "มิตร ชัยบัญชา" พระเอกตลอดกาล

logoline