svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

กลุ่มทุนซาอุฯจ่อปิดดีลเทคโอเวอร์นิวคาสเซิล หลังเคลียร์ปัญหากับ beIN แล้ว

07 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สาลิกาดง" นิวคาสเซิ่ล อาจได้กลายเป็นทีมที่รวยที่สุดในโลกทีมใหม่ในเร็วๆนี้ หลังกลุ่มทุนซาอุฯสามารถเคลียร์ปัญหาด้านลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดกับ beIN Sports ที่เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้พรีเมียร์ลีกไม่อนุมัติการเทคโอเวอร์เมื่อ 18 เดือนก่อนเรียบร้อยแล้ว

ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงซัมเมอร์ ปี 2020 ข้อเสนอเทคโอเวอร์ นิวคาสเซิ่ล โดยกลุ่มทุน Public Investment Fund (PIF) ของซาอุดีอาระเบีย, อะแมนด้า สเตฟลี่ย์ นักการเงินเจ้าของ PCP Capital Partners บริษัทที่ปรึกษาด้านการลงทุน และมหาเศรษฐีพี่น้องรูเบน ต้องพับโครงการไป เนื่องจากไม่ได้รับการอนุมัติจากพรีเมียร์ลีก โดยมองว่าประเทศซาอุดีอาระเบีย และ PIF ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าไม่มีความเกี่ยวข้องกัน หลังมีการแบน บีอิน สปอร์ต สำหรับปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ในเวลานั้น

 

อย่างไรก็ตามล่าสุดมีรายงานว่า ปัญหาระหว่าง ซาอุดีอาระเบีย และ beIN Sports ได้ยุติลงแล้ว นอกจากนี้ กลุ่มทุน PIF ยังสามารถแสดงเอกสารหลักฐานว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของเงินทุน 300 ล้านปอนด์ (13,800 ล้านบาท) ที่จะนำมาซื้อกิจการของ "สาลิกาดง" ถูกแยกออกมาต่างหากจากรัฐซาอุฯ ซึ่งนั่นหมายความว่า แม้ซาอุฯจะถูกโจมตีเรื่องสิทธิมนุษยชนจากกรณี จามาล คาชอกกี นักข่าวชื่อดังถูกลอบสังหาร แต่ PIF เป็นนิติบุคคลที่แยกจากกันชัดเจน จึงไม่เป็นอุปสรรคต่อการเทคโอเวอร์อีกต่อไป

 

และด้วยปมปัญหาต่างๆที่ถูกสะสางลงไปได้เรียบร้อย ทำให้เชื่อว่า พรีเมียร์ลีก อาจกลับมาพิจารณาอนุมัติการเทคโอเวอร์ นิวคาสเซิ่ล ได้ในเร็วๆนี้

logoline