svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

นักอาชญาวิทยา ชี้ช่องโหว่ Onlyfans ลอยนวล

05 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัญหาเกี่ยวกับคดีอนาจารที่มีต้นตอมาจาก “Onlyfans” แม้ตำรวจจะดำเนินคดีกับผู้ที่สร้างคลิปวิดีโอสุดวาบหวิว แต่เหมือนว่า ตำรวจจะเอาจริงกับผู้สร้างเนื้อหาบางคนที่มีชื่อเสียงโด่งดังเท่านั้น ทั้งๆที่ผู้ผลิตเนื้อหาสุดสยิวมีจำนวนมาก หรืออาจจะมีช่องโหว่อะไรบ้างอย่าง

5 ตุลาคม 2564 นักวิชาการอาชญาวิทยา วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต ผศ.ร.ต.อ.ดร.จอมเดช ตรีเมฆ ซึ่งเป็นผู้ที่ทำงานวิจัยเกี่ยวกับปัญหาจาก Onlyfans บอกว่า คำถามที่สังคมคาใจกับการจับกุมผู้กระทำความผิดจาก Onlyfans ของตำรวจ สะท้อนให้เห็นได้ชัดเจนว่า ตำรวจไม่สามารถจัดการกับผู้ที่สร้างเนื้อหาเหล่านี้ได้ทุกคน เพราะมีคนที่เขาตั้งใจทำคลิปสยิวแบบนี้อยู่แล้ว

 

สิ่งที่ตำรวจทำได้ก็คือ “เชือดไก่ให้ลิงดู” เท่านั้น เพราะกำลังพลเจ้าหน้าที่มีไม่เพียงพอที่จะไปจับกุมได้ทุกคน เนื่องจากมีคนที่ทำเนื้อหาเหล่านี้อยู่ตามยูสเซอร์ต่างๆนับพันนับหมื่นยูสเซอร์ ฉะนั้น ตำรวจจึงจับกุมไม่ได้ทั้งหมด 

 

อาจารย์จอมเดช บอกอีกว่า สิ่งที่เกิดขึ้นกับ Onlyfans ก็ไม่ต่างจากปัญหาการค้าประเวณีที่เกิดขึ้นในบ้านเรา ถึงแม้จะรู้ว่ามีอยู่ แต่ก็ไม่สามารถจับกุมได้หมด และตำรวจเองก็จับไม่ไหวด้วย

ส่วนสาเหตุที่ทำให้ผู้คนหันไปหาเงินจากการผลิตคลิปฉาวใน Onlyfans มีสาเหตุเดียว ก็คือ “เงิน” เท่านั้น ซึ่งสาเหตุนี้ก็ไม่ต่างจากหญิงสาวหรือชายหนุ่มที่เข้าไปทำอาชีพค้าประเวณี เพราะเจ้า Onlyfans สามารถทำเงินให้กับพวกเขาได้ง่ายๆ แต่ละเดือนมีรายได้หลักหมื่นหลักแสนบาท

 

ยกตัวอย่าง หากมีคนติดตาม 1 คน ก็จะได้ค่าติดตาม 500 บาทต่อเดือน หากมีคนติดตาม 10 คน เขาก็จะได้เงิน 5,000 บาทต่อเดือน และหากหญิงสาวที่ทำ Onlyfans จะเปิดเนื้อหนังมังสาให้คนเข้ามาติดตามและจ่ายเงินให้เขา ก็คงจะไม่ใช่เรื่องยากอะไร เพราะการแสดงวาบหวิวในโลกออนไลน์ ไม่ได้มีความเสียหายอะไร ไม่เหมือนกับการค้าประเวณี แถมยังหาเงินได้เยอะกว่าอีกด้วย

นอกจากนี้ หญิงสาวที่ผลิตเนื้อหาวาบหวิวใน Onlyfans ก็ไม่ใช่หญิงสาวที่มาจากครอบครัวฐานะยากจนเหมือนกับเรื่องเล่าในอดีต (เช่น พ่อแม่ยากจน ต้องขายลูกสาวให้กับซ่อง หรือเรื่องราวหญิงสาวจากแม่สาย หรืออำเภอดอกคำใต้) เรื่องพวกนี้มันจบไปหมดแล้ว และหญิงสาวที่ทำแบบนี้ ก็เป็นพวกเด็กที่จบมหาวิทยาลัยใหม่ หรือคนที่ทำอาชีพทั่วไป ซึ่งพวกเขาได้เงินเดือนค่าตอบแทนน้อย จึงมีแนวคิดว่า ทำไมไม่ทำคลิปวาบหวิวออกมาเพื่อทำรายได้ให้ตัวเองอีกทางล่ะ

 

อาจารย์จอมเดช บอกอีกว่า นอกจากเรื่องเงินแล้ว อีกประเด็นที่เปรียบเสมือน “สิ่งเร้า” ให้คนหันไปหาเงินจาก Onlyfans ก็คือ เรื่องของวัตถุนิยม ความอยากได้อยากมี ซึ่งเรื่องนี้เป็นประเด็นความกดดันที่มาจากสังคม บางคนอยากรวยแต่ใช้วิธีการที่ผิดๆ และปัจจัยนี้เอง ทำให้เกิดปัญหาสังคมอื่นๆที่ตามมา เช่น การค้าประเวณี บ่อนการพนัน และการค้าขายยาเสพติด 

logoline