svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

พระมหาสมปอง - พระมหาไพรวัลย์ เปิดใจหลังเจอดราม่าถาโถม ปมสอนธรรมะรูปแบบใหม่

04 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

2 พส. พระมหาสมปอง และ พระมหาไพรวัลย์ เปิดใจหลังเจอดราม่าหลายเรื่องจากการสอนธรรมะรูปแบบใหม่พร้อมเปิดห้องไลฟ์พาชมของที่ญาติโยมถวายสุดอลังการ พร้อมภารกิจเปลี่ยนเรื่องเครียดให้เป็นเรื่องขำ

กระแสของทั้งสอง พส. ไม่ตกเลยคนให้ความสนใจเข้าถึงธรรมะในรูปแบบใหม่อยู่ในขณะนี้ เล่าให้ฟังหน่อย ปรากฎการณ์ที่ผ่านมาเป็นยังไงบ้าง

 

พระมหาสมปอง : เจริญพร จริงๆ น้องเขาก็ชวนมานานแล้ว เขาสายฮาร์ด เราสายฮา ก็เลยเอาไว้ก่อนแล้วกัน มันมีไทม์มิ่งมีเวลาอยู่ สุดท้ายคืนนั้นก็มีไลฟ์แล้วก็แบตเทิลกัน ก็เริ่มเป็นกระแสออกข่าว พอค่ำนั้นแทนที่จะสี่ห้าหมื่น กลายเป็นคนเข้ามาดูสองแสนกว่า

 

พระมหาสมปอง - พระมหาไพรวัลย์ เปิดใจหลังเจอดราม่าถาโถม ปมสอนธรรมะรูปแบบใหม่

ช่วงที่ผ่านมาถือว่าเป็นดราม่าที่หนักสุดในชีวิตหรือยังของทั้ง 2 พส.

พระมหาสมปอง : อ้าวอึ้ง! จริงๆ เราก็มีประเด็นมาเรื่อย เรื่องรีวิว จะเป็นคนชอบเชียร์ ชอบจับชอบเชียร์ก็จะโดน ตังค์ก็ไม่ได้ใส่ใจเขาเหลือเกิน น้องเขาก็บอกเมตตามากไปจะแพ้ภัยพาล เราไม่ดื้อหรอก อันไหนผิดพลาดเราก็พร้อมแก้ไข อาตมาไม่ดื้อ ไม่ดื้อเท่ากับ

 

พระมหาไพรวัลย์ : ก็ดื้ออยู่ จริงๆ ไม่อะไรนะกับตัวอาตมาเอง รู้สึกว่าเป็นคนชอบสนุก ช่วงโควิดมันก็เงียบ อาตมาก็อยากให้ทัวร์ลงบ่อยๆ เดี๋ยวนี้ยามว่างก็นั่งบล็อก (หัวเราะ) กิจกรรมยามว่างนั่งบล็อกลูกทัวร์

 

 

 

มองยังไงให้เป็นธรรมะกับปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นของ 2 พส.

พระมหาไพรวัลย์ : พระพุทธเจ้าสอนเรื่องโลกธรรม เราอยู่ในโลกถ้าเราไม่เจอโลกธรรม ไม่ทำใจรับโลกธรรม เราจะอยู่บนโลกนั้นไม่มีความสุขหรอก คนจะอยู่ในโลกธรรมต้องรู้หลัก มีสุข มีทุกข์ มีนินทา มีสรรเสริญ มีเจริญ มีเสื่อม จะเอาแต่อะไรที่คุณรู้สึกพึงพอใจอย่างเดียวจะอยู่บนโลกธรรมไม่ได้ ฉะนั้นต้องเข้าใจ มีคนรักเราก็ต้องมีคนเกลียดเรา คุณจะมีชีวิตเพื่อใครล่ะ จะมีชีวิตเพื่อไปตามคนที่เกลียดคุณ หรือจะเอาชีวิตของคุณมาอยู่เพื่อคนที่คุณรักและรักคุณก็เลือกเอา

 

พระมหาสมปอง : คำพูดของ พส.ไพรวัลย์ที่อาตมาชอบและเอามาใช้ด้วยก็คือ เวลาใครว่าเรา เราจะไม่ด้อยค่าคนที่ว่าเรา แต่เราก็จะไม่ให้ค่ากับคำพูดของคนๆ นั้น อาตมาว่ามันได้ผลและนำไปใช้ได้จริงก็ใช้วิธีนี้

 

 

ช่วงนี้เห็น พส.ไพรวัลย์ แกะกล่องทุกวันมีญาติโยมมาถวายของเยอะแค่ไหน?

พระมหาไพรวัลย์ : เยอะมากเลยนะโยม เยอะจนเจ้าอาวาสบอกว่าย้ายลงมาอยู่ข้างล่างไหม เพราะว่าท่านสงสารเด็กต้องขนกล่องขึ้นไปบนชั้น 4 อาตมาจำกุฎิอยู่ที่ชั้น 4

 

พระมหาสมปอง - พระมหาไพรวัลย์ เปิดใจหลังเจอดราม่าถาโถม ปมสอนธรรมะรูปแบบใหม่

 

ช่วงที่ผ่านมาเวลาเราใช้อารมณ์ดีในการสื่อสาร โดยเฉพาะวัยรุ่นเข้ามาติดตามแฟนเพจมากขึ้น

พระมหาไพรวัลย์ : มันเป็นประเด็นหลักเลยที่ทำให้อาตมาตัดสินใจที่จะเปลี่ยนรูปแบบวิธีการเทศน์ การสอนแบบนี้โยมพี่วู้ดดี้ เพราะรู้สึกว่าคนถ้าไม่เปิดใจ หรือคุยกันคนละภาษา มันคุยกันไม่รู้เรื่อง เหมือนมีกำแพง เราพยายามที่จะทุบกำแพงออก พยายามลดช่องว่างระหว่างเจน ระหว่างวัย ระหว่างเพศสภาพ ระหว่างสถานะด้วยพระกับฆราวาสให้ใกล้ชิดกันอีกหน่อย

 

พระมหาสมปอง : การเรียนก็คือการสร้างสถานการณ์ให้มีความสนุกสนาน ให้เกิดความอบอุ่นสบายใจ กล้าพูด กล้าแลกเปลี่ยน เพื่อให้ผู้เรียนรู้ เรียนรู้โดยไม่รู้ตัว ขณะที่หัวเราะก็ได้เรียนรู้ไปแล้ว

 

  พระมหาสมปอง - พระมหาไพรวัลย์ เปิดใจหลังเจอดราม่าถาโถม ปมสอนธรรมะรูปแบบใหม่

 

พส.ไพรวัลย์ เห็นหลวงพี่ปรากฎตัวในหลายบทบาท ทั้งเป็นพระนักคิด พระมือปราบ แต่ที่น่าแปลกใจที่สุดก็คือเป็นพระปราบผี มีเคสไหนที่ไม่มีวันลืมบ้างไหม?

 

พระมหาไพรวัลย์ : ทุกเคสไม่เคยลืมโยมพี่ ไปปราบผียังไงไม่เคยเจอผีก่อน มีเคสหนึ่งทีแรกกลัวมากนะช่วยกันจับไอ้เราก็เอาละเจอของจริงแล้ว ต้องเจอแน่ ปรากฏว่าพอเสร็จหมอปลาทำพิธีนี่นั่น กระซิบหมอปลาผีเข้าไหม ไม่มันเมายาลดน้ำหนัก (หัวเราะ) หลายเคสนะครับไปนี่ไม่ได้กลัวผี พูดตรงๆ เลย กลัวอย่างเดียว กลัวออกจากหมู่บ้านไม่รอด ไปปราบผียังไงให้มีเรื่อง

 

พระมหาสมปอง - พระมหาไพรวัลย์ เปิดใจหลังเจอดราม่าถาโถม ปมสอนธรรมะรูปแบบใหม่

 

ที่มาวู้ดดี้โชว์ 

 

 

logoline