svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ยูฟ่าประกาศถอนฟ้อง3ทีมดังจัดตั้งซูเปอร์ลีก

28 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยูฟ่า ประกาศถอนฟ้อง บาร์เซโลน่า, ยูเวนตุส และ เรอัล มาดริด 3 ทีมดังจากคดีก่อตั้ง "ซูเปอร์ลีก" เรียบร้อยแล้ว โดยให้การดำเนินการทั้งหมดที่ผ่านมา "เสมือนว่าไม่เคยเกิดขึ้น"

โดยช่วงต้นปีที่ผ่านมา 12 สโมสรชั้นนำของยุโรป รวมตัวกันเพื่อที่จะจัดตั้ง "ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ลีก" จนทำให้เกิดกระแสต่อต้านมากมาย โดยเฉพาะจากแฟนบอลของแต่ละสโมสร ส่งผลให้ เอซี มิลาน, อาร์เซน่อล, แอตเลติโก มาดริด, เชลซี, บาร์เซโลน่า, อินเตอร์ มิลาน, ยูเวนตุส, ลิเวอร์พูล, แมนเชสเตอร์ ซิตี้, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, เรอัล มาดริด และ สเปอร์ส ต้องประกาศถอนตัวจากโปรเจคต์ดังกล่าว อย่างไรก็ตาม อีก 3 ทีมที่เหลือ คือ เรอัล มาดริด, บาร์เซโลน่า และ ยูเวนตุส ยังยืนยันที่จะเดินหน้าการแข่งขันรายการนี้ต่อไป ทำให้ สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ต้องพยายามดำเนินการทางกฎหมายเพื่อเอาผิดทั้ง 3 ทีมนี้ห้ได้ 

 

สำหรับบทลงโทษที่ ยูฟ่า เตรียมไว้นั้น มีรายงานว่า ทั้ง 3 ทีมนั้นอาจจะโดนแบนจากการลงเล่นศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกแต่เมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาได้มีการชะลอการฟ้องร้องเอาไว้ก่อน เนื่องจากศาลแพ่งกรุงมาดริด ประเทศสเปน ได้ตัดสินว่ายูฟ่าไม่มีอำนาจในการยับยั้งการเกิดซูเปอร์ลีก เพราะขัดกับกฎหมายการค้าเสรีของสหภาพยุโรป (อียู)

 

ล่าสุด ยูฟ่า ได้ประกาศว่า ยกเลิกแผนที่จะฟ้องร้องทั้ง 3 ทีมดังแล้ว โดยระบุข้อความว่า "การดำเนินเรื่องกับ เอฟซี บาร์เซโลน่า, ยูเวนตุส เอฟซี และ เรอัล มาดริด ซีเอฟ ในประเด็นเกี่ยวกับการที่พวกเขาอาจจะละเมิดกฎของ ยูฟ่า ในเรื่องที่เกี่ยวกับการไปจัดรายการ ซูเปอร์ลีก นั้น วันนี้ทางคณะกรรมการด้านการอุทธรณ์ของ ยูฟ่า ได้ตัดสินใจว่าการดำเนินการทุกอย่างที่ผ่านมาจะถือเป็นโมฆะ เสมือนเรื่องนี้ไม่เคยเกิดขึ้นแต่แรก" 

logoline