svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จังหวัดเตือนประชาชน เตรียมรับมือน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา

27 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เฟซบุ๊กเพจ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดปทุมธานี ประกาศว่า ผู้อำนวยการกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปทุมธานี เตือน ประชาชนให้ ระมัดระวัง และให้ ทุกอำเภอ เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ ฝนตกหนักหรืออาจเกิดน้ำท่วมในพื้นที่ จ.ปทุมธานี

27 กันยายน 2564 สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดปทุมธานี ประกาศว่า พื้นที่เสี่ยงที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เกษตรกร ที่ประกอบอาชีพประมง เพาะปลูก หรือเลี้ยงสัตว์ บริเวณริมแม่น้ําเจ้าพระยา บริษัทห้างร้าน ที่ประกอบกิจการ ในแม่น้ำเจ้าพระยา เช่น งานก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง แพร้านอาหาร เป็นต้น ร่วมทั้งประชาชนที่อาศัยอยู่ ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ด้านกรมชลประทานแจ้งว่า ที่ผ่านมามีฝนตกสะสม ต่อเนื่องบริเวณประเทศไทยตอนบน และกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า ในช่วงวันที่ 26 – 30 กันยายน 2564 ร่องมรสุมจะเลื่อนลงไปพาดผ่านภาคกลางตอนล่าง ทําให้ยังคงมีฝนตกหนักบางพื้นที่บริเวณภาคกลาง และส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลลงเหนือเขื่อนเจ้าพระยาในอัตราเพิ่มมากขึ้น

จังหวัดเตือนประชาชน เตรียมรับมือน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดเตือนประชาชน เตรียมรับมือน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา

โดยคาดการณ์ปริมาณน้ำไหลผ่าน สถานีวัดน้ำจังหวัดนครสวรรค์ ประมาณ 2,400 – 2,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งกรมชลประทาน ได้ใช้การบริหารจัดการน้ำ รวมทั้งตัดยอดน้ำเข้าพื้นที่ลุ่มต่ำทั้งสองฝั่ง แต่ยังคงจําเป็นต้องปรับเพิ่มปริมาณน้ำ ไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาอยู่ระหว่าง 2,000 – 2,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยจะค่อยๆ ทยอยเพิ่มการระบายน้ำเป็นลําดับ ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบันประมาณ 0.30 – 1.00 เมตร ในช่วงวันที่ 26 – 29 กันยายน 2564

จังหวัดเตือนประชาชน เตรียมรับมือน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดเตือนประชาชน เตรียมรับมือน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา จ.ปทุมธานี น้ำได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว หลังจากหลายเขื่อนเร่งระบายน้ำ รับน้ำเหนือและเป็นช่วงน้ำทะเลหนุนเต็มที่ พร้อมกับมีฝนตกลงมาอย่างหนักหลายวัน ทำให้ชาวบ้านริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ได้รับความเดือดร้อน ไม่ว่าจะเป็นในเขต อ.สามโคก โดยมีหลายครัวเรือน บ้านเริ่มจมน้ำ ข้าวของได้รับความเสียหาย ซึ่งบางรายเก็บข้าวของไม่ทัน ระดับน้ำบริเวณใต้สะพานข้ามแม่เจ้าพระยาถนนวงแหวนตะวันตกหมายเลข 9 หน้าวัดกร่าง ต.บางกระบือ อ.สามโคก จ.ปทุมธานีมีน้ำเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง ทำให้พื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ใน ต.ท้ายเกาะ ต.คลองควาย อ.สามโคก จ.ปทุมธานี มีน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชน กว่า 50 เซนติเมตร และ 1 เมตร ในพื้นที่ลุ่ม

จังหวัดเตือนประชาชน เตรียมรับมือน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดเตือนประชาชน เตรียมรับมือน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา

ข่าวโดย อนันต์ วิจิตรประชา 

logoline