svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ORIGINAL

การ์ตูนพากย์ไทย ในวันที่เสียงอันคุ้นเคยของเราหายไปแต่จะเจิดจรัสในใจตราบนานเท่านาน

15 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังการประกาศเลิกพากย์ของ อรุณี นันทิวาส เจ้าของเสียงโคนันที่คุ้นหู จึงขอเชิญทุกท่านร่วมระลึกย้อนความหลัง อันน่าคิดและเจ้าของเสียงพากย์ในตำนานที่อยู่ในใจคนรักการ์ตูน

Highlights

  • นักพากย์รุ่นเก๋า คุณ อรุณี นันทิวาส เจ้าของเสียงโคนัน ประกาศยุติงานพากย์ทั้งหมดส่งต่อให้คนรุ่นใหม่
  • การเปลี่ยนตัวนักพากย์เป็นเรื่องพบเห็นได้ทั่วไปในวงการทั้งเหตุผลด้านทีมงานหรือการตลาดเพื่อโปรโมท
  • การทยอยถอนตัวของนักพากย์หน้าเก่าทั้งจากปัญหาสุขภาพและอายุมีมากขึ้นทุกวัน
  • ไม่ใช่แค่ในไทยเท่านั้นแม้แต่ต้นตำรับอย่างญี่ปุ่น ทีมพากย์โดราเอมอนยังเคยเปลี่ยนไปแล้วถึง 3 ชุดทีเดียว

จากวันนี้เสียงพากย์ไทยของโคนันจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

          ถือเป็นข่าวช็อกวงการการ์ตูนไทยเมื่อเสียงพากย์หลายคนคุ้นหูกันมาแต่วัยเยาว์ อรุณี นันทิวาส เจ้าของเสียงพากย์การ์ตูนญี่ปุ่นมากมาย รวมถึงตัวละครฮิตติดหูที่ผู้คนเติบโตผูกพันมายาวนานอย่าง โคนันจากยอดนักสืบจิ๋วโคนัน และ ซึเนโอะจากโดราเอมอน ประกาศพักงานพากย์จนต้องหาคนรับช่วงต่อเสียงพากย์ตัวการ์ตูนเหล่านี้แทน

 

          ข้อมูลส่วนนี้มาจากการประกาศของทาง บริษัท ทีไอจีเอ เอนเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด เจ้าของลิขสิทธิ์เผยแพร่ภาพและเสียง ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน ในประเทศไทย ได้ออกมาประกาศในวันที่ 27 สิงหาคม 2564 ว่าจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนเสียงพากย์หลักของตัวละคร เอโดงาวะ โคนัน ตัวเอก รวมถึงตัวละครทั้งหมดที่คุณอรุณี นันทิวาสให้เสียงไว้ เนื่องจากนักพากย์ขอยกเลิกงานพากย์ด้วยเหตุผลส่วนตัว โดยจะเปลี่ยนเสียงเป็นนักพากย์ท่านใหม่เป็น คุณนภัสวรรณ์ วัชรีวงศ์ ณ อยุธยา

 

          นับเป็นเรื่องน่าใจหายสำหรับแฟนการ์ตูนเมืองไทย ใครก็ตามที่เคยรับชมการ์ตูนพากย์ไทยน่าจะเคยได้ยินเสียงคุณอรุณีกันมาบ้าง เพราะเธอถือเป็นนักพากย์หัวหอกเคียงคู่มากับ น้าต๋อย เซ็มเบ้ นักพากย์ชื่อดังในการพากย์เสียงของช่องเก้าการ์ตูน รวมถึงฝากผลงานไว้มากมายทั้ง รันม่าหญิง ใน รันม่า1/2, กอร์น ใน ฮันเตอร์ x ฮันเตอร์ หรือ กั๊ช ใน กั๊ช เบล ก็ตาม

 

          แต่เมื่อคำนึงถึงอายุในวัย 65 ปี รวมถึงอายุงานยาวนานยาวนานเกือบ 40 ปี ด้วยครั้งแรกที่คุณอรุณีเริ่มงานพากย์คือในปี 2525 แล้ว สิ่งที่เราทำได้มีแค่ยอมรับความเปลี่ยนแปลง ขอบคุณความสุขที่มอบให้กันมาอย่างยาวนาน ขอให้เธอมีความสุขหลังการเกษียณจากวงการ


          แน่นอนว่าคุณอรุณีเองก็ไม่ใช่คนแรกที่ยุติงานในเส้นทางนักพากย์ และคงไม่ใช่คนสุดท้ายเมื่อบรรดานักพากย์ที่เราคุ้นเคยเริ่มหายหน้าหายตาไปทีละคน
อีกหนึ่งบทบาทโปรดของคุณอรุณี การพากย์ตัวละครเซเลอร์มาร์สในเซเลอร์มูน

เสียงพากย์อันคุ้นเคยกับเหตุผลว่าบางครั้งทำไมถึงเปลี่ยนไป

          การเปลี่ยนตัวนักพากย์คือเรื่องที่เกิดหรือพบเห็นกันได้ทั่วไปในวงการการ์ตูนไทย บางครั้งก็ขึ้นกับทีมพากย์และการซื้อลิขสิทธิ์การ์ตูนเข้ามาของแต่ละค่ายหรือสถานี ทำให้บางครั้งเสียงนักพากย์ที่เราคุ้นหูจากการ์ตูนเรื่องโปรด เมื่อได้รับชมผ่านช่องทางอื่นจึงฟังแล้วน่าขัดใจในบางที เพราะมันไม่ใช่เสียงที่เราคุ้นเคยจากตัวละครเหล่านั้นเลย


          ถือเป็นเรื่องช่วยไม่ได้ในสมัยก่อนช่องทางรับชมการ์ตูนมีไม่ หากไม่รอโทรทัศน์ทั่วไปนำมาฉายในตอนเช้า ก็ต้องหาม้วนวีดีโอหรือแผ่นซีดีมารับชมในภายหลัง บางครั้งก็เป็นช่องทางโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม ที่อาศัยทีมงานจัดทำและให้เสียงพากย์คนละทีม ทำให้เมื่อดูกันจากต่างช่องทางจึงมีทีมนักพากย์และความรู้สึกรับชมต่างไปจากเดิม


          ความรู้สึกขัดแย้งเหล่านี้เริ่มลดลงเมื่อมีการจัดตั้งบริษัทซื้อลิขสิทธิ์การ์ตูนเข้ามาฉายอย่างจริงจัง นับแต่ช่วงปี 2000 เป็นต้นมา ตลาดวีซีดีเริ่มมีอิทธิพลขยายตัวจนเฟื่องฟู เริ่มมีบริษัทเข้ามาจัดหาซื้อลิขสิทธิ์การ์ตูนมาให้เสียงไทยแล้วออกฉายจัดจำหน่ายผ่านแผ่นวีซีดี ก่อนนำมาจัดฉายในฟรีทีวีและช่องสถานีของตัวเอง เป็นที่มาของทีมนักพากย์เฉพาะของแต่ละค่าย ที่ในยุคหนึ่งแค่ได้ยินเสียงนักพากย์คนก็รู้ได้ทันทีว่าเป็นของค่ายไหน

 

          กระนั้นแม้เป็นในยุคใหม่ใช่ว่าเราจะได้ฟังเสียงพากย์ไทยที่คุ้นเคยไปได้ตลอด เห็นได้ชัดในการนำภาพยนตร์การ์ตูนเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ หลายครั้งมีการเชิญเอาดารามาพากย์เสียงตัวละครในเรื่อง แทนที่จะเป็นนักพากย์อาชีพเพื่อเป็นการโปรโมทกระแสเวลาเข้าฉาย ดึงดูดความสนใจจากคนทั่วไปให้มากขึ้นแต่กลับถูกแฟนการ์ตูนหลายคนเบือนหน้า


          ครั้งที่โด่งดังที่สุดรอบหนึ่งคือเคสของ ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์ ในภาพยนตร์เรื่อง วันพีชฟิล์มโกลด์ ในการให้เสียงพากย์ กิลด์ เดโซโร วายร้ายในภาคนั้น ก่อนถูกกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง หรือแม้แต่ในการ์ตูนยอดนิยมอย่าง โดราเอมอน เพื่อนกันตลอดไป 2 ก็ได้ โต๋ - ศักดิ์สิทธิ์ เวชสุภาพร และ ไบรท์ - พิชญทัฬห์ จันทร์พุฒ สองคู่รักที่โด่งดังในเวลานั้นมาให้เสียงเช่นกัน

 

ตัวการ์ตูนเป็นอมตะนิรันดร์ตรงข้ามกับเสียงพากย์เริ่มโรยรา

          เหตุผลด้านการตลาดและโปรโมทอาจขัดใจไปบ้างแต่นั่นเป็นแค่ส่วนหนึ่ง ยังไม่น่าเศร้าเท่ากับการลาวงการของนักพากย์มีชื่อหลายคน ที่พากันทยอยถอนตัวไปตามกาลเวลา ทั้งจากอายุอานามที่เริ่มมากรวมถึงการทำงานมายาวนาน นั่นทำให้นักพากย์ไทยในตำนานหลายคนเริ่มทยอยออกจากวงการ


          เริ่มตั้งแต่ น้าต๋อย เซ็มเบ้ - นิรันดร์ บุณยรัตพันธุ์ นักพากย์การ์ตูนในตำนานผู้ให้เสียง ซุน โกคู และ ฟรีซเซอร์ จากดราก้อนบอล ประสบปัญหาสุขภาพทำให้ต้องห่างหายงานให้เสียงการ์ตูนไปหลายปี, ณฐพงษ์ เธียรสวัสดิ์กิจ เจ้าของเสียงเทพเจ้าสายฟ้าธอร์ ในภาพยนตร์ธอร์กับอเวนเจอร์ภาค 1-2 ออกจากวงการไปศึกษาต่อต่างประเทศ หรือ มนูญ เรืองเชื้อเหมือน เจ้าของเสียง พิคโกโร่ แห่งดราก้อนบอล และ โมริ โคโกโร่ จากยอดนักสืบจิ๋วโคนัน ก็หยุดงานพากย์การ์ตูนไปตั้งแต่ปี 2556


          ถือเป็นเรื่องน่าเศร้าเมื่อนักพากย์ที่เราคุ้นเคยเติบโตมาทยอยหายกันไปทีละคน แต่นี่ไม่ใช่แค่เรื่องที่เกิดเพียงในไทย แม้แต่ในประเทศต้นตำรับอย่างญี่ปุ่นเองก็เคยเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นเหมือนกัน

ดราก้อนบอลอีกงานพากย์ในตำนานของน้าต๋อย เซ็มเบ้

แม้แต่ต้นฉบับยังไม่รอดสู่การเปลี่ยนผ่านที่เราต้องทำใจเพื่อยอมรับ
          สำหรับชาวไทยพึ่งมีในช่วงสิบปีที่ผ่านมาการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตทำให้เราเข้าถึงเสียงต้นฉบับมากขึ้น การ์ตูนยุคใหม่หลายเรื่องเราต่างได้รับชมพร้อมทางญี่ปุ่นทำให้ความนิยมในเสียงไทยเริ่มลดลง แต่สำหรับการ์ตูนยุคเก่ามีชื่อเสียงยาวนาน เช่น โดราเอมอน, โคนัน หรือ เซเลอร์มูน เราก็ยังนิยมและคุ้นหูกับเสียงนักพากย์ไทยมากกว่าอยู่ดี

 

          การ์ตูนอายุยาวนานเหล่านี้ทางญี่ปุ่นก็ประสบปัญหาเช่นกัน ตัวอย่างเช่น โดราเอมอน เริ่มออกอากาศครั้งทาง นิปปอนเทเลวิชั่น มาตั้งแต่ปี 2516 นับจากวันนี้อนิเมชั่นโดราเอมอนออกอากาศมาเกือบ 50 ปี ผ่านการเปลี่ยนนักพากย์ไปแล้วกว่าสามชุด ทีมแรกให้เสียงในช่วง 2516-2522 กับนิปปอนเทเลวิชั่น ต่อมาย้ายช่องออกอากาศเป็นสถานีอาซาฮี เกิดเป็นทีมพากย์คลาสสิกนับแต่ 2522-2548 ยาวนานถึง 26 ปี และล่าสุดคือทีมปัจจุบันให้เสียงตั้งแต่ 2548 เป็นต้นมา

 

          แน่นอนในช่วงเปลี่ยนผ่านใช่ว่าชาวญี่ปุ่นจะยอมรับกันไปเสียหมด เกิดกระแสต่อต้านหรือความรู้สึกไม่คุ้นหูขึ้นมาบ้าง แต่ด้วยปัญหาสุขภาพของนักพากย์จากการให้เสียงมายาวนาน การบอกลาเปลี่ยนผ่านไปสู่คนรุ่นใหม่คือสิ่งจำเป็น ประกอบกับทีมพากย์ชุดนนี้ผ่านการพิสูจน์ตัวเองมาหลายครั้ง ทำให้แฟนๆ เริ่มกลับมาเปิดใจให้โดราเอมอนอีกครั้ง

 

          ต้องยอมรับว่าไม่ช้าเราคงเสียเสียงพากย์ตัวการ์ตูนที่รักและคุ้นเคยกันมาทั้งชีวิต เหลือเพียงความทรงจำอันสวยงามภายในใจ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเรื่องราวของตัวการ์ตูนเหล่านั้นจบลง หลายเรื่องยังคงดำเนินต่อ ในฐานะแฟนคลับเราควรเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ มีโอกาสได้เป็นส่วนหนึ่งของความยิ่งใหญ่ สานต่อมรดกและจิตวิญญาณต่อจากนักพากย์รุ่นเก่าสืบไป

 

          ด้วยไม่ว่าจะมีการเปลี่ยนผ่านหรือแตกต่างไปจากที่เรารู้จักมากแค่ไหน นี่ก็เป็นตัวการ์ตูนที่เรารักอยู่ดี

 

เกรียงไกร เรืองทรัพย์เดช

--------------------

ที่มา:

logoline