svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ไขข้อสงสัยทำไม "วิรัช" ยังได้นั่งสภาฯ แต่ เอ๋ ปารีณา หยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส.

15 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไขข้อสงสัยทำไม “วิรัช” ยังได้นั่งสภาฯ แต่ “เอ๋ ปารีณา” ปลิวจากทำหน้าที่ส.ส. "3 ส.ส.พปชร." ลุ้น 20 ธ.ค.นี้ ศาลฎีกาจะสั่งหยุดปฎิบัติหน้าที่เซ่นคดีทุจริตฟุตซอลหรือไม่

15 กันยายน 2564 ภายหลังจากที่วานนี้อัยการสูงสุดได้ยื่นฟ้อง นายวิรัช รัตนเศรษฐ์ ประธานวิปรัฐบาล พร้อมพวกรวม 87 คน เป็นจำเลยต่อศาลฎีกาคดีนักการเมือง ในคดีร่วมกันทุจริตก่อสร้างสนามฟุตซอลโรงเรียนในโคราชไปแล้ว มีคำถามว่า นายวิรัช จะต้องหยุดปฎิบัติหน้าที่่ทันทีเหมือน น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.พรรคเดียวกัน หรือไม่ ค่อยๆไปไล่เรียงกัน

 

สำหรับคดีทุจริตก่อสร้างสร้างสนามฟุตซอล อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายวิรัช กับพวก ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ร่วมกันกระทำผิดกฎหมาย 3 ฉบับ คือ ประมวลกฎหมายอาญา พ.ร.ป.ป้องกันและปราบปรามยาเสพติด และ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ หรือ พ.ร.บ.ฮั้วประมูล รวม 14 ข้อหา

 

พฤติการณ์กระทำผิดสรุปสั้นๆง่ายๆ ก็คือ มีนักการเมืองระดับชาติในฝ่ายรัฐบาลแปรญัตติ ได้งบโครงการก่อสร้างสนามฟุตซอลมาก้อนหนึ่ง 4,000 กว่าล้านบาท ก็ติดต่อไปยัง นักการเมืองท้องถิ่นให้ไปติดต่อผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนต่างๆในสังกัด ให้ทำเรื่องของบประมาณเอาไปก่อสร้าง โดยมีการจัดหาบริษัทรับเหมาก่อสร้างที่พร้อมรับงานไว้แล้ว ผู้บริหารหลายโรงเรียนหลายแห่งไม่อยากได้ บางแห่งไม่มีพื้นที่ให้สร้างด้วยซ้ำ กลายเป็นว่าถูกยัดเยียด แล้วก็ไปจัดหา ปรากฎมีการกินหัวคิวกันเป็นทอดๆ จนสนามฟุตซอลที่ก่อสร้างออกมาไม่ได้มาตราฐาน พังชำรุดเสียหาย ใช้งานไม่ได้จริง นำไปสู่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ไต่สวนชี้มูลความผิด ส่งอัยการสูงสุดยื่นฟ้องในที่สุด

โดยมีผู้ต้องหา 4 กลุ่ม ทุกกลุ่มมีข้อหาประกอบเกี่ยวข้องกันตามพฤติการณ์ แบ่งหน้าที่กันทำ ผิดมากน้อยต่างกันจากทั้งหมด 14 ข้อหา

 

กลุ่มแรก คือ นักการเมือง ระดับชาติ  คือ 2 ส.ส.พลังประชารัฐ นายวิรัช รัตนเศรษฐ  นางทัศนียา รัตนเศรษฐ์ ภรรยา  อาทิ เป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองร่วมกระทำความผิดการเสนอ ราคาต่อหน่วยงานของรัฐ

 

กลุ่มที่สอง คือ นักการเมืองท้องถิ่นและอีก 1 ส.ส.พปชร. โดน ด้วยคือ นางทัศนาพร เกษเมธีการุณ น้องสาวนางทัศนียา (ตอนเกิดเหตุเป็น นายกเทศมนตรีห้วยแถลง) อาทิ เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งหน้าที่หรือใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ

 

กลุ่มที่สาม ผู้บริหารสพฐ.- ผอ.โรงเรียน อาทิ เป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่ซื้อ ทำจัดการ หรือรักษาทรัพย์ใดร่วมกันใช้อำนาจหน้าที่ในตำแหน่งโดยทุจริต และกลุ่มนิติบุคคล-ผู้รับเหมาก่อสร้าง อาทิ สนับสนุนเจ้าพนักงาน เจ้าหน้าที่ของรัฐทำหน้าที่โดยทุจริต

สรุปอัยการยื่นฟ้องทั้งหมด 87 คน พาผู้ถูกกล่าวหาไปส่งฟ้องต่อศาลฎีกา 81 คน ในกลุ่มนี้ได้ยื่นประกันตัวไปแล้ว ยังขาดอีก 6 คนไม่มารายงานตัว คือนิติบุคคล 1 ราย รวมไปถึงนายวิรัช นางทัศนียา และนางทัศนาพร 3 ส.ส.พปชร. ด้วยโดยอ้างว่าติดสมัยประชุมสภา และมีผู้ถูกกล่าวหาอื่นอีก 2 คน ในวันที่ศาลฎีกานัดพิจารณาคดีครั้งแรก ทั้ง 5 คนนี้ จะต้องมารายงานตัวต่อศาลฎีกา ไม่เช่นนั้นอาจถูกออกหมายจับฐานหลบหนีศาล

 

คำถามที่ว่านายวิรัช นางทัศนียา และ นางทัศนาพร จะต้องหยุดปฎิบัติหน้าที่ส.ส.ตั้งแต่วันนี้เลยหรือไม่ ซึ่งอาจส่งผลต่อจำนวน ส.ส.พปชร. เสียงสนับสนุนรัฐบาล และกลุ่มโคราชของพปชร. คำตอบคือ ยังไม่ต้องหยุดปฎิบัติหน้าที่ ส.ส. เพราะศาลฎีกายังไม่มีคำสั่งประทับรับฟ้องคดีและสั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่ โดยศาลฎีกานัดฟังคำสั่งวันที่ 20 ธ.ค.นี้  ต่างกับคดีของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ และ น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ 2 ส.ส.พปชร. รวมไปถึง 2 ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ที่ถูก ป.ป.ช.ร้องศาลฎีกากรณีทำผิดจริยธรรมร้ายแรง  ซึ่งศาลฎีกามีคำสั่งประทับรับฟ้องคดีและมีคำสั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่ไปแล้ว

 

ทั้งสองคดีนี้ใช้กฎหมายคนละตัวบทกัน คดีนายวิรัช ขึ้นศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เป็นศาลชำนัญพิเศษ ใช้ พ.ร.ป.วิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ส่วนคดี น.ส.ปารีณา ขึ้นศาลฎีกาปกติ

 

สำหรับคดีทุจริตสนามฟุตซอล ขั้นตอนต่อไป ตามกฎหมายกำหนดให้ประธานศาลฎีกาเรียกประชุมใหญ่ เพื่อคัดเลือกองค์คณะผู้พิพากษาไม่ต่ำกว่าผู้พิพากษาศาลฎีกาจำนวน 9 คน เป็นองค์คณะผู้พิพากษา จากนั้นให้องค์คณะเลือกผู้พิพากษา 1 คน เป็นเจ้าของสำนวน เมื่อองค์คณะมีคำสั่งประทับรับฟ้อง ให้ผู้ถูกกล่าวหาซึ่งเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคําพิพากษา เว้นแต่ศาลจะมีคําสั่งเป็นอย่างอื่น

 

สรุปคือยังเหลืออีก 2 ขั้นตอน ซึ่งต้องใช้เวลาพอสมควร จากคดีที่ผ่านมาในอดีตจะใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือน แต่ครั้งนี้ศาลฎีกานัดฟังคำสั่งว่าจะรับฟ้องหรือไม่วันที่ 20 ธ.ค.นี้ เป็นเวลานานกว่า 3 เดือน

logoline