svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"หางโจว" นับถอยหลัง 1 ปีสู่เอเชียนเกมส์ครั้งที่ 19

13 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมืองหางโจวซึ่งเป็นเจ้าภาพมหกรรมเอเชียนเกมส์ครั้งที่ 19 ได้จัดอีเวนต์นับถอยหลัง 1 ปีเพื่อแสดงความคาดหวังต่าง ๆ โดยภายในงานได้มีการเปิดตัวคบเพลิงและชุดยูนิฟอร์มประจำการแข่งขัน Hangzhou Asian Games เพื่อเชิญชวนให้ทั้งโลกร่วมติดตาม

เมื่อ 6 ปีที่แล้ว หางโจวได้กลายเป็นเมืองที่สามของจีนที่ได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพจัดมหกรรมเอเชียนเกมส์ตามรอยกรุงปักกิ่งและเมืองกวางโจว มหกรรมเอเชียนเกมส์เปรียบเป็นงานกาล่าแห่งวงการกีฬาของเอเชีย โดยไม่ได้เป็นอีเวนต์กีฬาเท่านั้น แต่ยังเป็นการแสดงความเจริญรุ่งเรืองของเมือง ท่ามกลางการมีส่วนร่วมของประชาชน ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และภาพลักษณ์ในระดับสากล

 

Hangzhou Asian Games วางตำแหน่งโดยรวมให้เป็น “New Era, Great Asian Games” ซึ่งมีคอนเซปต์อยู่ที่การจัดอีเวนต์อย่างใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม เพียบพร้อมด้วยเทคโนโลยีชาญฉลาด ประหยัด และมีจริยธรรม โดยได้เอาชนะผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และมีความคืบหน้าอย่างแข็งแกร่งในการเตรียมการในแง่มุมต่าง ๆ

 

ปีนี้เป็นปีชี้ชะตาสำหรับการเตรียมจัดมหกรรม Hangzhou Asian Games ซึ่งมีสถานที่จัดการแข่งขัน 55 แห่ง หมู่บ้านเอเชียนเกมส์ 5 จุด และหมู่บ้านย่อยรองรับนักกีฬาในหางโจว ตลอดจนเมืองเจ้าภาพร่วมอีก 5 เมืองในมณฑล

 

ปัจจุบัน สถานที่จัดการแข่งขันได้สร้างเป็นอันแล้วเสร็จไป 42 แห่ง และกำลังอยู่ระหว่างการทดสอบระบบการแข่งขัน โดยคาดว่าสถานที่ทั้งหมดจะส่งมอบและเริ่มทดลองจัดการแข่งขันได้ก่อนปลายปี 2564 และนับจนถึงเดือนมีนาคมของปีนี้ได้เปิดรับนักกีฬาลงแข่งรอบแรกแล้ว ในการแข่งขันปีที่ผ่าน ๆ มานั้นมีนักกีฬาจาก 45 ประเทศ (ภูมิภาค) เข้าร่วมแข่งขัน โดยได้รวมประเทศ (ภูมิภาค) ในกลุ่มโอเชียเนียเป็นครั้งแรก ครอบคลุมกีฬาทั้ง 66 สาขาของเอเชียนเกมส์

เมืองหางโจวได้รับธงในพิธีปิดการแข่งขันเอเชียนเกมส์ครั้งล่าสุดที่กรุงจาการ์ตา โดยเป็นการประกาศว่าเอเชียนเกมส์ได้มาถึง “ช่วงเวลาของหางโจว” อย่างเป็นทางการ

เจ้าชายอาห์เหม็ด ประธานสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย ได้กล่าวชื่นชมการเตรียมจัดมหกรรม Hangzhou Asian Games ในการประชุมสามัญครั้งที่ 39 ของสภาโอลิมปิกแห่งเอเชียเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2563 ว่า “การเตรียมจัดมหกรรม Hangzhou Asian Games ได้มีความคืบหน้าสำคัญและมีตัวชูโรงมากมาย”

 

อีกผลลัพธ์สำคัญของการประชุมครั้งนี้คือการประกาศว่า การแข่งขันอีสปอร์ตและเบรกแดนซ์ได้รับการบรรจุลงในการแข่งขัน Hangzhou Asian Games อย่างเป็นทางการ โดยนับจนถึงวันนี้ มหกรรมดังกล่าวจะจัดการแข่งขันกีฬา 40 ประเภท และ 61 สาขา โดยการนำกีฬาอีสปอร์ตมาไว้ในการแข่งขันนี้อย่างเป็นทางการ ก็เป็นอีกจุดเด่นสำคัญที่แสดงให้เห็นนวัตกรรมและการเปิดกว้างของการแข่งขัน Hangzhou Asian Games

 

“ความชาญฉลาด” เป็นที่เอ่ยถึงบ่อยครั้งระหว่างการเตรียมจัดมหกรรม Hangzhou Asian Games การสร้างการแข่งขันเอเชียนเกมส์ที่ “ชาญฉลาด” ได้กลายเป็นจุดโฟกัสสำคัญสำหรับคนจากทุกที่ไม่ว่าจะในจีนหรือต่างประเทศ โดยทางคณะกรรมการผู้จัดการแข่งขัน Hangzhou Asian Games ได้นำการยกระดับสู่ดิจิทัลมาเป็นกลไกสำคัญ และอาศัยข้อได้เปรียบของเศรษฐกิจดิจิทัลในเจ้อเจียงและหางโจว ในการส่งเสริมการพัฒนา “Smart Asian Games” การผนวกรวมเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ากับการจัดเอเชียนเกมส์นั้นปรากฏให้เห็นในการจัด เข้าร่วม และรับชมการแข่งขัน นักกีฬาทั่วเอเชียและบรรดาผู้มาเยือนจะได้สัมผัสกับความชาญฉลาดของเมืองอัจฉริยะและเสน่ห์ของเมืองโลกอนาคต

Hangzhou Olympic Sports Centre Stadium (Big Lotus) สถานที่จัดพิธีเปิดและปิด รวมถึงสนามจัดการแข่งขันของมหกรรม Hangzhou 2022

คุณ Chen Weiqiang รองเลขาธิการคณะกรรมการผู้จัดการแข่งขันเอเชียนเกมส์ครั้งที่19 หรือ Hangzhou 2022 และรองนายกเทศมนตรีเมืองหางโจว ได้ยกตัวอย่างไว้ว่า ในเรื่องของสถานที่อันชาญฉลาดนั้น “Big Lotus” หรือสนามกีฬา Hangzhou Olympic Sports Centre Stadium คว้ารางวัลมาแล้วมากมายในจีน ขณะที่ “Little Lotus” หรือ Tennis Centre ก็หมุนปิดได้ตามสภาพอากาศอันเป็นผลจากเทคโนโลยีชั้นนำของโลก

 

คุณ Chen กล่าวว่า “เพื่อให้การแข่งขันประสบความสำเร็จและพัฒนาเมืองไปพร้อมกัน การก่อสร้างสนามกีฬาของเราได้ยึดการจัดการแข่งขันเอเชียนเกมส์และการใช้งานหลังจัดเอเชียนเกมส์เป็นหลัก โดยไม่ได้มีขึ้นเพื่อรองรับการจัดเอเชียนเกมส์เท่านั้น เพราะที่สำคัญกว่านั้นคือเพื่อทิ้งมรดกตกทอดของการแข่งขันนี้ไว้ให้เมืองและผู้อยู่อาศัย” โดยเมืองหางโจวจะใช้สถานที่หลังจัดเอเชียนเกมส์ให้บ่อยขึ้น พร้อมส่งเสริมกีฬาให้กับทุกคน ผลักดันเอเชียนเกมส์ให้กลายเป็นแบรนด์ประจำเมือง เชิญชวนให้ผู้คนมาเยือนเมืองหางโจวกันมากขึ้น ทำความรู้จักกับมณฑลเจ้อเจียง และเปิดโอกาสให้โลกได้สัมผัสกับมรดกทางวัฒนธรรมและการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ของหางโจว

 

การเตรียมจัดมหกรรมเอเชียนเกมส์จะเดินหน้าสานความร่วมมือด้านกีฬา พัฒนาเมืองอัจฉริยะ และสร้างแบรนด์ต่อไป นอกจากนี้ ยังจะมีการสร้างอีเวนต์กีฬาและวัฒนธรรมชั้นยอดในแบบของจีนที่สะท้อนเสน่ห์ของมณฑลเจ้อเจียงและกลิ่นอายของเมืองหางโจวด้วย เพื่อให้ Hangzhou Asian Games สร้างความประทับใจให้กับคนทั้งโลกในปี 2565

logoline