svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

"ครูบิ๊ก" ฟันธงเอ็มวีใหม่ "ลิซ่า" สวม "รัดเกล้ายอด" ไม่ใช่ชฎา

11 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ก่อตั้งคณะละครอาภรณ์งาม ระบุเครื่องประดับที่สาว "ลิซ่า" สวมบนศีรษะในเอ็มวี เป็นรัดเกล้ายอดแบบสร้างสรรค์ ไม่ใช่ชฎาอย่างที่โลกโซเชียลเข้าใจผิด

เป็นเทรนด์ร้อนข้ามวัน สำหรับมิวสิควิดีโอเพลง LALISAของสาว "ลิซ่า” ลลิษา มโนบาล ซึ่งเป็นสมาชิกคนที่ 3 ของวงเกิร์ลกรุ๊ปสัญชาติเกาหลีใต้ “แบล็คพิงค์” (Blackpink) นอกจากยอดผู้ชมจะล้นหลามแล้ว หนึ่งในไฮไลท์สำคัญคงเป็นเครื่องประดับที่สาว “ลิซ่า” สวมใส่บนศีรษะคล้ายชฎานั้น

 

ล่าสุด “ครูบิ๊ก” พีรมณฑ์ ชมธวัช ผู้ก่อตั้งคณะละครอาภรณ์งาม โพสต์ภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “Peeramon Chomdhavat” ว่า เครื่องประดับศีรษะแบบไทย มีหลายแบบหลายชื่อ ที่ “ลิซ่า” ใส่ในเอ็มวี จัดว่าเป็น "รัดเกล้ายอดแบบสร้างสรรค์" แล้วมันต่างจาก "ชฎา" หรือ "เกี้ยว" ยังไง? วิธีง่าๆ ก็ให้ดูที่ขนาด! และองค์ประกอบรวม

ยัน "ลิซ่า" สวมรัดเกล้ายอด ไม่ใช่ชฎา

1.ชฎา (เรียกแบบง่ายๆ ตามคนปัจจุบันทั่วไปนะ จริงๆ มันคือมงกุฎ) เส้นรอบวงมีขนาดใหญ่สุด ยอดแหลมสูงสุด มีกรอบหน้าและมีกรรเจียก (จอนหู) ใส่ประกบ 2 ข้างเสมอ

2.รัดเกล้ายอด เส้นรอบวงขนาดจะกลางๆ ลงมา วางพอดีรอบกะโหลก มียอดแหลม ไม่มีกรอบหน้า ที่ขอบด้านล่างจะเรียบ เวลาใส่จะมีจอนหู หรือไม่มีก็ได้ แล้วแต่ยุคสมัย

3.เกี้ยว ทรงยอดแหลม แต่ขนาดจะเล็ก ที่ฐานจะมีกลีบดอกบัวล้อมรอบเป็นแหลมๆ ใช้ครอบมวยผม กลางหัว

ยัน "ลิซ่า" สวมรัดเกล้ายอด ไม่ใช่ชฎา

“ขอบคุณลิซ่าและทีมงาน ที่นำเสนอความเป็นไทยผ่านเสื้อผ้าและเครื่องประดับไทยประยุกต์ ในวัฒนธรรมเพลงป๊อบให้โลกได้เห็น ขอบคุณ ขอบคุณจริงๆ ครับ มันออกมาสวย และดูสนุกทันสมัยมาก"

ยัน "ลิซ่า" สวมรัดเกล้ายอด ไม่ใช่ชฎา

logoline