svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ญี่ปุ่นประกาศถอนตัวเป็นเจ้าภาพศึกสโมสรโลกอย่างเป็นทางการ

10 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาคมฟุตบอลญี่ปุ่น ประกาศถอนตัวจากการเป็นเจ้าภาพจัดศึกฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรโลก 2021 อย่างเป็นทางการแล้ว เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศยังน่าวิตก

การตัดสินใจขอสละสิทธิในการเป็นเจ้าภาพ ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ​ ของ เจเอฟเอ ครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่ญี่ปุ่นต้องเผชิญกับการระบาดของ โควิด-19 ระลอกที่ 5 จนทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นต่อเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงโตเกียว และในภูมิภาคอื่น ๆ ออกไปจนถึงสิ้นเดือน​ ก.ย. ขณะที่การกระจายการฉีดวัคซีนในประเทศก็ยังขาดประสิทธิภาพ จนเป็นเหตุให้นายกรัฐมนตรี โยชิฮิเดะ ซูงะ ต้องประกาศลาออก ทั้งที่เพิ่งเข้ามารับตำแหน่งได้เพียง 12 เดือน

 

แถลงการณ์จาก เจเอฟเอ ระบุว่า "หลังจากที่ ฟีฟ่า กับสมาคมฟุตบอลญี่ปุ่นได้หารือกันเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า และหารือถึงสถานการณ์ในปัจจุบันแล้วนั้น ก็มีการตัดสินใจว่าศึกชิงแชมป์สโมสรโลกจะไม่ได้จัดที่ประเทศญี่ปุ่นในช่วงเดือนธันวาคม 2021"

 

"เดิมทีการจัดศึกชิงแชมป์สโมสรโลกในปีนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในโปรเจ็กต์การครบรอบ 100 ปีของ เจเอฟเอ แต่ตอนนี้คาดเดาได้ยากว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าในช่วงสิ้นปีนี้จะเป็นอย่างไร รวมถึงมีข้อจำกัดหลายอย่าง เช่น จำนวนผู้เข้าชมในสนาม ดังนั้นจึงได้ข้อสรุปว่า เป็นเรื่องยากมากๆ ที่จะจัดแข่งในช่วงนั้นได้"

 

ด้าน ฟีฟ่า ก็ออกแถลงการณ์ว่า  “ฟีฟ่า ได้รับแจ้งในวันนี้จากสมาคมฟุตบอลญี่ปุ่น (เจเอฟเค) ว่าเนื่องจากการระบาดของ โควิด-19 และสถานการณ์การเป็นเจ้าภาพในประเทศ พวกเขาไม่อยู่ในฐานะที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ 2021 อีกต่อไป ฟีฟ่า ขอขอบคุณ เจเอฟเค สำหรับการทำงาน และความมุ่งมั่นของพวกเขา และหวังว่าจะได้กลับไปญี่ปุ่นอีกครั้งในอนาคต ส่วนรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเจ้าภาพสำรองของ ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ 2021 จะได้รับการประกาศอีกครั้งในเวลาที่สมควร”

logoline