svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไอที

ซักเคอร์เบิร์กเปิดตัวแว่นอัจฉริยะ Ray-Ban Stories

10 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ใช้ถ่ายภาพ วีดีโอ แล้วอัพโหลดลงเฟซบุ๊กได้เลย ราคาเหยียบหมื่น ซีอีโอรับประกันเรื่องความปลอดภัยของข้อมูล เตือนอย่านำไปใช้ในทางที่ผิด

เฟซบุ๊กเปิดตัวแว่นตาอัจฉริยะตัวแรกของบริษัทเมื่อวันพฤหัสบดี ( 9 กันยายน ) ซึ่งเป็นหนึ่งในย่างก้าวที่มุ่งไปสู่การนำเสนอประสบการณ์ของการผสานโลกแห่งความเป็นจริงและความเสมือนจริงเข้าด้วยกัน หรือ AR ( augmented-reality ) ขนานแท้ 

 

แว่นตาซึ่งพัฒนาโดยความร่วมมือกับ EssilorLuxottica ผู้ผลิตแว่นตาเรย์-แบน ช่วย
ให้ผู้สวมใส่สามารถฟังเพลง รับสาย หรือถ่ายภาพ และวิดีโอสั้น ๆ และแชร์พวกมันผ่านบริการต่าง ๆ ของเฟซบุ๊กโดยใช้แอพตัวหนึ่ง 

 

เฟซบุ๊กบอกว่าแว่นที่เรียกว่า "Ray-Ban Stories" จะมีราคาเริ่มต้นที่ 299 ดอลลาร์ หรือราว 9 พัน 800 บาท

 

ยักษ์ใหญ่ด้านโซเชียลมีเดีย ซึ่งรายงานเรื่องรายรับประมาณ 8 หมื่น 6 พันล้านดอล ลาร์เมื่อปี 2563 ทำเงินส่วนใหญ่จากการโฆษณา แต่ก็ลงทุนอย่างหนักในด้านเทคโน โลยีเสมือนจริง และ AR  โดยพัฒนาฮาร์ดแวร์ เช่น ชุดหูฟัง Oculus VR และทำงานกับเทคโนโลยีสายรัดข้อมือเพื่อรองรับแว่นตา AR 

 

หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของเฟซบุ๊กบอกเมื่อปีที่แล้วว่า บริษัทอยู่ห่างจากการนำแว่นตา AR ที่ "แท้จริง" ออกสู่ตลาดประมาณ 5-10 ปี

ซักเคอร์เบิร์กเปิดตัวแว่นอัจฉริยะ Ray-Ban Stories

บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ๆ เช่น Amazon.com ,  Alphabet ของ Google , Microsoft , Apple  และ Snap ต่างแข่งขันกันเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์แว่นตาอัจฉริยะต่าง ๆ แต่ผลิตภัณฑ์ที่ออกมาในช่วงแรก ๆ อย่าง Google Glass ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าขายได้ยาก เนื่องจากปัญหาเรื่องราคา และการออกแบบ

 

Snap ซึ่งเปิดตัวแว่นตาอัจฉริยะไปเมื่อปี 2559 ในปีนี้ได้เปิดตัวแว่นตา AR แต่ก็ไม่ได้จำหน่าย มันถูกนำเสนอให้กับเฉพาะผู้ที่ผลิตเนื้อหา AR เท่านั้น อีแวน สปีเกิล ซีอีโอของ Snap บอกในปี 2562 ว่าเขาคาดว่าจะใช้เวลา 10 ปีกว่าที่ผู้บริโภคจะหันมาใช้แว่นตาอัจฉริยะ AR อย่างกว้างขวาง

 

ซักเคอร์เบิร์ก บอกในวิดีโอที่โพสต์บนหน้าเฟซบุ๊กของเขาเมื่อวันพฤหัสบดีว่า  "เราเชื่อมานานแล้วว่าแว่นตาจะเป็นส่วนสำคัญในการสร้างแพลตฟอร์มคอมพิวเตอร์รุ่นต่อไป" 

 

เฟซบุ๊กซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการจัดการกับข้อมูลผู้ใช้บอกว่า พวกเขาจะไม่เข้าถึงสื่อที่ลูกค้าแว่นตาอัจฉริยะใช้ หากไม่ได้รับความยินยอม

 

แว่นตา จะมีออพชั่นผู้ช่วยเสมือน เพื่อให้สามารถจับภาพและวิดีโอแบบแฮนด์ฟรี ผ่านคำสั่งเสียง 
ซักเคอร์เบิร์กเปิดตัวแว่นอัจฉริยะ Ray-Ban Stories

เฟซบุ๊กบอกว่าไฟ LED บนแว่นตาจะแสดงขึ้นเมื่อเปิดกล้องเพื่อให้ผู้อื่นทราบ เมื่อผู้สวมใส่กำลังถ่ายรูปหรือวิดีโอ รวมถึงมีการตีพิมพ์คู่มือที่สรุปวิธีการใช้แว่นอย่างมีความรับผิดชอบ เช่น การปิดแว่นตาในพื้นที่ส่วนตัว เช่น ห้องน้ำสาธารณะ และไม่ใช้แว่นในการกระทำที่ผิดกฎหมาย เช่น การล่วงละเมิดหรือการเก็บรวบรวมข้อมูลที่สำคัญ

ซักเคอร์เบิร์กเปิดตัวแว่นอัจฉริยะ Ray-Ban Stories

logoline