svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"หมอเฉลิมชัย" เผย ฉีดซิโนแวคเข็ม 3 ภูมิขึ้น 2.5 เท่า

08 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายแพทย์เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา เปิดเผยรายงานการศึกษาของจีน ว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีนซิโนแวค แล้วสองเข็ม ถ้ากระตุ้นเข็มสามด้วยวัคซีน Sinovac จะทำให้ระดับภูมิภูมิคุ้มกันขึ้นสูงกว่าการฉีดสองเข็มมากถึง 2.5 เท่าตัว

8 กันยายน 2564 น.พ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ (หมอเฉลิมชัย) รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ให้ข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ blockdit "ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย" โดยระบุถึงการกระตุ้นภูมิคุ้มกันด้วยการฉีดวัคซีนเชื้อตาย "ซิโนแวค" เข็ม 3 ทำให้ภูมิสูงขึ้น 2.5 เท่า ว่า ....

จากกรณีวัคซีนเชื้อตาย (Inactivated Vaccine) เช่น วัคซีนบริษัท Sinovac และ Sinopharm ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการผลิตวัคซีน ที่มีความปลอดภัยสูง ผลข้างเคียงค่อนข้างน้อย โดยมีผู้คนจำนวนมาก เชื่อมั่นในเรื่องความปลอดภัยและผลข้างเคียง เพราะได้เคยใช้ผลิตวัคซีนมาหลากหลายชนิดแล้ว เป็นเวลานานนับสิบปี

"หมอเฉลิมชัย" เผย ฉีดซิโนแวคเข็ม 3 ภูมิขึ้น 2.5 เท่า

แต่ในประเด็นเรื่องประสิทธิผล (Efficacy) และระดับภูมิคุ้มกันที่ขึ้น (Immunogenicity) ในอาสาสมัคร ตลอดจนประสิทธิผลในโลกแห่งความเป็นจริง (Effectiveness) พบว่าวัคซีนเทคโนโลยีเชื้อตาย ยังด้อยกว่าวัคซีนเทคโนโลยีอื่น ได้แก่ เอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA) และไวรัสเป็นพาหะ (Viral Vector) ในด้านการป้องกันการติดเชื้อ แม้จะสามารถป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรงและเสียชีวิตได้ใกล้เคียงกันก็ตาม

ประกอบกับมีไวรัสสายพันธุ์ใหม่คือ ไวรัสเดลต้า ซึ่งมีแนวโน้มดื้อหรือกระทบต่อประสิทธิผลของวัคซีนทุกชนิด จึงทำให้กระทบกับวัคซีนเทคโนโลยีเชื้อตายมากที่สุด

มีหลายประเทศที่ฉีดวัคซีนเทคโนโลยีเชื้อตาย ได้เริ่มมีการฉีดกระตุ้นเข็มสามด้วยวัคซีนเทคโนโลยีไวรัสเป็นพาหะ และ เอ็มอาร์ไอเอบ้างแล้ว และมีรายงานออกมาเป็นลำดับว่า การกระตุ้นด้วยเทคโนโลยีที่แตกต่างไป จะได้ภูมิคุ้มกันที่ดีขึ้น แต่ยังไม่มีรายงานที่ชัดเจนของการกระตุ้นเข็มสามด้วยวัคซีนเทคโนโลยีเชื้อตาย หลังจากฉีดเข็มหนึ่งและสองด้วยวัคซีนเทคโนโลยีเชื้อตาย

"หมอเฉลิมชัย" เผย ฉีดซิโนแวคเข็ม 3 ภูมิขึ้น 2.5 เท่า

โดยมีบางรายงานที่ยังรอการตีพิมพ์ เช่น ในตุรกี มีรายงานพบว่าการกระตุ้นเข็มสามด้วยวัคซีน Sinovac ดีกว่าการกระตุ้นเข็มสามด้วยวัคซีน Pfizer ในผู้ที่ฉีด Sinovac สองเข็มแล้ว
ส่วนในประเทศไทยกำลังรอตีพิมพ์ผลการศึกษาว่า เมื่อฉีดวัคซีน Sinovac เข็มหนึ่งแล้ว กระตุ้นด้วยเข็มสองเป็น AstraZeneca ได้ภูมิคุ้มกันสูงกว่า ฉีด Sinovac แบบสองเข็ม และดีเทียบเท่ากับ AstraZeneca สองเข็ม

ขณะนี้มีรายงานการศึกษาของจีน ซึ่งรายงานว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีน Sinovac แล้วสองเข็ม ถ้ากระตุ้นเข็มสามด้วยวัคซีน Sinovac จะทำให้ระดับภูมิภูมิคุ้มกันขึ้นสูงกว่าการฉีดสองเข็มมากถึง 2.5 เท่าตัว

จึงทำให้เป็นรายงาน ที่ประเทศต่างๆสามารถนำไปปรับใช้ ในการกระตุ้นเข็มสาม หลังจากที่ฉีดสองเข็มแล้วระดับภูมิคุ้มกันตกลง ซึ่งจะชัดเจน หลังจากฉีดครบสองเข็มไปแล้วนาน 6 เดือน

"หมอเฉลิมชัย" เผย ฉีดซิโนแวคเข็ม 3 ภูมิขึ้น 2.5 เท่า

ที่มา Blockdit : ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย
Reference

 

logoline