svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

อบต.แจงปมผู้ปกครองคาใจเงินค่าอาหารกลางวันได้ไม่เต็มจำนวน

08 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อบต.โคกว่าน จ.บุรีรัมย์ แจงปมผู้ปกครองคาใจเงินค่าอาหารกลางวันได้ไม่เต็มจำนวน ชี้ อบต.มีหน้าที่เบิกจ่ายเงินอุดหนุนตามโครงการ ส่วนการบริหารจัดการขึ้นอยู่แต่ละโรงเรียน เผยเงินส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างวางฏีกาเพื่อทำเบิกจ่ายให้โรงเรียนที่ทำเรื่องขอเบิก

8 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ตัวแทนผู้ปกครองนักเรียนใน ต.ถาวร อ.เฉลิมพระเกียรติ  และ ต.โคกว่าน อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์  คาใจและเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริง   กรณีที่ช่วงสถานการณ์โควิดระบาดลูกหลานไม่ได้ไปเรียนที่โรงเรียน แต่ใช้วิธีเรียนออนไลน์ หรือรับใบงานมาทำที่บ้านตามนโนบายของกระทรวงศึกษาธิการ  แต่ช่วงที่โรงเรียนปิดเงินที่รัฐอุดหนุนในโครงการอาหารกลางวันเด็กหัวละ 20 บาทต่อวัน  ทางโรงเรียนก็ไม่ได้ทำอาหารกลางวันให้เด็กรับประทาน  ทางโรงเรียนจึงเปลี่ยนนำเงินอุดหนุนโครงการดังกล่าว  จ่ายเป็นเงินสดเพื่อแบ่งเบาภาระค่าอาหารให้กับผู้ปกครองแทน   

อบต.แจงปมผู้ปกครองคาใจเงินค่าอาหารกลางวันได้ไม่เต็มจำนวน

แต่ผู้ปกครองนักเรียนที่ลูกหลานเรียนอยู่โรงเรียนบ้านสมจิตร  ต.โคกว่าน  อ.ละหานทราย หลายคนต่างคาใจและสงสัยเพราะได้รับเงินอุดหนุนโครงการอาหารกลางวันของเดือนสิงหาคม เพียงคนละ 120 บาท  ซึ่งหากตีเป็นวันตามจำนวนเงินที่ได้รับอุดหนุนหัวละ 20 บาทต่อวัน  1 เดือนมี 4  สัปดาห์ควรจะได้รับคนละ  400 บาท  ขณะที่ทางโรงเรียนก็มีการชี้แจงกับผู้ปกครองว่า  ที่จ่ายไม่เต็มเพราะต้องหักเงินไปจ่ายค่าอาหารกลางวันของเดือนก่อนเพราะงบไม่เพียงพอ  ประกอบกับได้รับเงินอุดหนุนจากทาง อบต.ยังได้ไม่ครบ  ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น      
อบต.แจงปมผู้ปกครองคาใจเงินค่าอาหารกลางวันได้ไม่เต็มจำนวน   

ล่าสุดวันนี้ (8 ก.ย.64)นางวารุณี  สุวรรณลาส  ผู้อำนวยการกองการศึกษา องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) โคกว่าน  อ.ละหานทราย   ก็ได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า  ปัจจุบัน อบต.โคกว่านได้สนับสนุนงบอุดหนุนโครงการอาหารกลางวันในพื้นรับผิดชอบทั้งหมด  4 โรงเรียน  โดยจะเบิกจ่ายทั้งหมด 4 ไตรมาส  แบ่งเป็นไตรมาส ละ 50 วัน ซึ่ง 1 ภาคเรียนจะมี 100 วัน   ที่ผ่านมาไตรมาสแรกกับไตรมาสที่ 2 ได้ทำการเบิกจ่ายให้กับโรงเรียนไปเรียบร้อยแล้ว  สำหรับไตรมาสที่ 3 ก็ได้ทำการเบิกจ่ายให้กับโรงเรียนบ้านสมจิตร ไปเมื่อวันที่ 15 ก.ค.2564 จำนวน 70,000 บาท   ส่วนไตรมาสที่ 4 ทางโรงเรียนเพิ่งทำเรื่องขอรับการสนับสนุนเงินอุดหนุนโครงการฯดังกล่าวมา  ขณะนี้อยู่ระหว่างวางฎีกาเพื่อเสนอพิจารณาเบิกจ่ายเงินตามขั้นตอน   คาดว่าน่าจะเบิกจ่ายได้ไม่เกินวันที่ 10 ก.ย.2564  นี้ 

อบต.แจงปมผู้ปกครองคาใจเงินค่าอาหารกลางวันได้ไม่เต็มจำนวน

ส่วนที่ผู้ปกครองคาใจว่าได้รับเงินค่าอาหารกลางวันไม่ครบตามจำนวนที่ควรจะได้จริงนั้น  ก็ขึ้นอยู่กับทางโรงเรียนแต่ละแห่งที่จะทำการบริหารจัดการ  ทาง อบต.ไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวมีหน้าที่เพียงเบิกจ่ายเงินให้กับทางโรงเรียนเท่านั้น  ที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีปัญหาเรื่องการเบิกจ่ายแต่อย่างใด

โดย - สุรชัย พิรักษา

logoline