svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โซเชียลเศร้าใจ! จับปลาดาวถ่ายรูปโชว์

08 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ติดป้ายเตือนนักท่องเที่ยว ห้ามจับสัตว์ทะเล หลังโซเชียลแห่แชร์ภาพเด็ก 4 คน จับปลาดาวมาเรียงกันแล้วถ่ายรูปลงโซเชียล ด้าน ดร.ธรณ์ โพสต์สอน อย่าหาความสุข บนความตายของสัตว์ทะเล

8 กันยายน 2564 จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ภาพเด็ก 4 คน จับปลาดาวยักษ์สีจำนวนมากมาวางเรียงรายบนชายหาดเพื่อถ่ายรูปลงโซเชียล จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากชาวเน็ต โดยผู้โพสต์ได้ระบุข้อความว่า ...

"เศร้าใจ เห็นภาพกองปลาดาวยักษ์เก็บมาเรียงถ่ายภาพโดยไม่รู้เรื่อง"

ล่าสุด นายนิวัฒน์ วัฒนยมนาพร ที่ปรึกษาหน่วยอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และศิลปกรรมท้องถิ่นจังหวัดกระบี่ ระบุว่า ...

"เป็นการสอนแบบอย่างที่ไม่ถูกต้องให้เด็ก อีกอย่าง สัตว์ ปะการังน้ำตื้นบางชนิดมีพิษร้ายแรง ถ้าถูกตามร่างกายอาจทำให้เสียชีวิตได้"

โซเชียลเศร้าใจ! จับปลาดาวถ่ายรูปโชว์  

ด้านนายประยูร พงศ์พันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี กล่าวว่า หลังจากทราบข่าวได้สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ชุดสายตรวจอุทยานฯ ตรวจสอบแล้ว ซึ่งภาพที่ได้ปรากฏบนโซเชียลมีเดียนั้น เป็นภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยจุดที่เกิดเหตุเป็นบริเวณชายหาดอ่าวทึง ซึ่งห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 5 กิโลเมตร โดยบริเวณนี้เป็นแหล่งอาศัยของปลาดาวหลากสีสวยงาม อีกทั้งยังเป็นจุดเช็คอินที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ พื้นที่แห่งนี้ยังเป็นแหล่งหญ้าทะเล เนื้อที่กว่า 100 ไร่ ซึ่งเป็นอาหารของพะยูนที่อุดมสมบูรณ์อีกด้วย 

นายประยูร พงศ์พันธ์ ยังกล่าวอีกว่า การจับปลาดาวขึ้นมาถ่ายรูป หรือเคลื่อนย้ายจากที่เดิมที่เขาอยู่ปกติ ไม่ควรกระทำอย่างยิ่ง พร้อมฝากผู้ปกครองให้คำแนะนำเด็กๆ อีกทั้งการกระทำดังกล่าวยังมีความผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานฯ มาตรา 16 ฐานทำลายธรรมชาติ ห่วงโซ่อาหาร ขณะนี้ทางอุทยานฯ ได้นำป้ายเตือนไปติดตั้งอีกครั้ง และในส่วนของภาพที่ปรากฏนั้น พบที่มาแล้ว และจะเชิญตัวผู้ปกครองเด็กๆ มาให้ข้อมูลพร้อมทั้งว่ากล่าวตักเตือนต่อไป

โซเชียลเศร้าใจ! จับปลาดาวถ่ายรูปโชว์

ด้าน ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงค์นาวาสวัสดิ์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat
ระบุว่า ...

"อยากฝากคุณพ่อคุณแม่คุณผู้ปกครองไว้ เวลาพาน้องๆ ไปเที่ยวทะเลเที่ยวป่าเขาครับ
น้องอยากจับสัตว์มาเล่น แต่สัตว์พวกนี้หากินตามธรรมชาติ ไปจับเขามา เขาก็หากินไม่ได้ เรากินข้าวอยู่ จู่ๆ มีใครอุ้มเราไปไหนก็ไม่รู้ คงไม่สนุกแน่นอน"

พร้อมเตือน "สัตว์บางชนิดอาจมีพิษมีอันตราย จับแล้วเจ็บ คงไม่บอกว่าชนิดไหนบ้าง เพราะไม่อยากให้จับสักชนิด ไม่ได้หมายความแค่ดาวทะเล ยังรวมถึงตัวอื่นๆ เช่น ปูเสฉวน ปูลม"

นอกจากนี้ ดร.ธรณ์ ยังให้ข้อคิดอีกว่า "บางทีคนจับสัตว์มาคิดว่าไม่เป็นอะไร คำว่าไม่เป็นอะไรเป็นคำที่น่ากลัว เมื่อมนุษย์คิดแทนสัตว์ทะเล สัตว์ป่า เหมือนกับที่เราให้อาหารกวาง ลิงในป่า คิดว่าดี สัตว์จะได้ไม่หิว แต่แท้จริงแล้ว เรากำลังทำร้ายสัตว์ทะเล สัตว์ป่า โดยทางอ้อม"

จึงต้องฝากคุณๆ ผู้ปกครอง ช่วยกันสอนน้อง ช่วยกันอธิบาย และที่สำคัญคืออย่าทำเป็นตัวอย่าง อย่าบอกลูกว่าแป๊บเดียวไม่เป็นไรหรอก การท่องเที่ยวธรรมชาติ ทำให้เรามีความสุข และความสุขที่แท้จริง จะไม่เกิดจากความทุกข์หรือความเจ็บความตายของทุกชีวิตที่อยู่อาศัยหากินในบ้านของพวกเธอครับ

โซเชียลเศร้าใจ! จับปลาดาวถ่ายรูปโชว์

logoline