svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

พาราแบดมินตันประสบความสำเร็จ สหพันธ์ฯ เดินหน้าต่อยอดสู่ "ปารีส 2024"

05 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พารา แบดมินตัน ที่เปิดตัวเป็นครั้งแรก ในพาราลิมปิก โตเกียว 2020 ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก สหพันธ์แบดมินตันโลก ได้รับคำชื่นชมจากทุกฝ่าย เดินหน้าต่อยอดสู่มหกรรมพาราลิมปิก ปารีส 2024 ในทันที ได้รับการบรรจุเข้าแข่งขันต่อเนื่องเรียบร้อยแล้ว

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซีเมมเบอร์ รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า สำหรับกีฬาพารา แบดมินตัน ที่ถูกบรรจุ และได้เปิดตัวเป็นครั้งแรก ในมหกรรม พาราลิมปิก โตเกียว 2020 ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก สหพันธ์แบดมินตันโลก ได้รับคำชื่นชมจากทุกฝ่าย ด้วยเป็นการเปิดโอกาสให้นักกีฬาพาราแบดมินตันจากทั่วทุกมุมโลก ได้แสดงความสามารถอย่างเต็มที่

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล

ทั้งนี้ พารา แบดมินตัน เริ่มมีการแข่งขันในระดับนานาชาติ มาตั้งแต่ปี 1990 โดยมีการแข่งขันรายการชิงแชมป์โลกครั้งแรก ที่เมืองอาเมอร์สโฟร์ต ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในปี 1998 จนกระทั่ง ปี 2011 กีฬาดังกล่าว ได้เข้ามาอยู่ในความรับผิดชอบของสหพันธ์แบดมินตันโลก ตั้งแต่นั้นมา พอล อิริค โฮเยอร์ จากเดนมาร์ก ประธานสหพันธ์ฯ และ ตน ในฐานะที่ได้เป็นกรรมการสหพันธ์ฯ ตั้งแต่ปี 2017 และเป็นรองประธานสหพันธ์ฯ ตั้งแต่ปี 2019 รวมถึง พอล คูร์โซ จากสวิตเซอร์แลนด์ รองประธานด้านพาราแบดมินตัน ได้ทำงานร่วมกันมาตลอด จนสามารถผลักดันให้พารา แบดมินตัน บรรจุเข้าในมหกรรมพาราลิมปิก โตเกียว 2020 ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์
 

สำหรับ พารา แบดมินตัน ในมหกรรมพาราลิมปิก โตเกียว 2020 ที่เพิ่งจบการแข่งขันลงไป มีนักกีฬาครบจาก 5 ทวีป รวม 90 คน เป็นชาย 46 คน และหญิง 44 คน จาก 28 ประเทศ เข้าร่วมการชิงชัยใน 14 เหรียญทอง ประกอบไปด้วย 6 คลาส ได้แก่ WH 1, WH 2, SL 3, SL 4, SU 5 และ SH 6 ซึ่งผลงานนักกีฬาพารา แบดมินตันไทย ในครั้งนี้ ทำได้ 1 เหรียญเงิน จาก สุจิรัตน์ ปุกคำ หญิงเดี่ยว คลาส WH1 และ 1 เหรียญทองแดง จาก สุจิรัตน์ ปุกคำ กับ อำนวย เวชวิฐาน หญิงคู่ คลาส WH 1-2  ซึ่งตน ต้องขอแสดงความยินดีและชื่นชมไว้ในโอกาสนี้

 

“หลังจากที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ในมหกรรมพาราลิมปิก โตเกียว 2020 สหพันธ์แบดมินตันโลก ก็พร้อมที่จะเดินหน้า ต่อยอด ไปสู่มหกรรมพาราลิมปิก ปารีส 2024 ในทันที โดยขณะนี้ได้รับการยืนยันแล้วว่า ในปารีส 2024 จะมีการบรรจุ พารา แบดมินตัน เข้าไปในการแข่งขันอย่างแน่นอน” คุณหญิงปัทมา กล่าวในตอนท้าย

logoline