svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผวจ.พัทลุง สั่งขยายผลลอบขุดล้อมต้นไม้ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย

04 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ลงพื้นที่ตรวจสอบลักลอบขุดล้อมต้นไม้เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย พบขุดล้อมไว้แล้วแต่ยังไม่เคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่จำนวน 19 ต้น เผยเป็นต้นไม้ขนาดใหญ่ สั่งสืบสวนขยายผลส่งไปที่ไหน-มีใบสั่งหรือไม่ ยอมรับไม่เคยปรากฎมาก่อน

     หลังตรวจพบมีการลักลอบขุดล้อมต้นไม้จิก ไม้ชุมแสง ไม้เสม็ดแดง ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะน้อย บริเวณหมู่ที่2 ต.พนางตุง อ.ควนขนุน จ.พัทลุง

     เวลา 10.00 น.(4 กันยายน 2564) นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ได้เดินทางลงพื้นที่ประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่สามฝ่าย นายอำเภอ, ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด, หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะน้อย

ผวจ.พัทลุง สั่งขยายผลลอบขุดล้อมต้นไม้ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย      นายกู้เกียรติ เปิดเผย “ผู้สื่อข่าว”ว่า ต้นไม่ได้ผิดกฎหมาย แต่ขุดในเขตพื้นที่ผิดกฎหมายก็คือเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย เมื่อเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งก็เข้าไปตรวจสอบ พบว่ามีการขุดจริง บางหลุมก็นำต้นไม้ออกไปแล้ว โดยมีต้นไม้ขนาดใหญ่ที่มีการขุดล้อมไว้แต่ยังไม่ได้มีการนำออกจากพื้นที่ประมาณ 19 ต้น

     “หลายต้นขุดล้อมไว้ ยังไม่ขนออกไป คล้ายๆล้อมไว้ตัดรากไว้ บางต้นก็อยู่ระหว่างการขุดล้อมไว้ยังไม่ตัดรากไว้ก็อีกหลายต้น”

ผวจ.พัทลุง สั่งขยายผลลอบขุดล้อมต้นไม้ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย      นายกู้เกียรติ กล่าวและว่า ในขณะนี้ได้มีการแจ้งความเรียบร้อยแล้ว และเจ้าหน้าที่ตำรวจก็รู้ตัวผู้กระทำผิดแล้ว ซึ่งจะมีการออกหมายเรียก หมายจับต่อไป เพราะในวันที่เข้าไปตรวจพื้นที่พบผู้กระทำผิดด้วย

     “เหตุการณ์แบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้นในพื้นที่ จะมีบ้างก็แค่ 1-2 ต้นๆเล็ก แต่นี่เป็นต้นไม้ขนาดใหญ่ ที่ต้องใช้แรงงานขนกันหลายๆคนรอบนี้ คงจะมีใบสั่งจากผู้ที่ชื่นชอบต้นไม้”

ผวจ.พัทลุง สั่งขยายผลลอบขุดล้อมต้นไม้ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย      ซึ่งตอนกำลังให้เจ้าหน้าที่สืบสวนขยายผลอยู่ว่า ต้นไม้เหล่านี้จะส่งไปไหน และมีคำสั่งหรือเปล่า เพราะต้นไม้ที่ขุดล้อมเสร็จเรียบร้อยแล้วจำนวน 16 ต้น และกำลังขุดล้อมคาไว้อีก 3 ต้น

“ทั้งหมดได้มีการตรวจอายัดยึดไว้เรียบร้อยแล้ว และจะทำการปลูกไว้ที่เดิม ราคาคงสูงมากพอที่สร้างแรงจูงใจ ไม่งั้นคงไม่กล้าเข้าไปขุด ไม่เคยปรากฏเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน” ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง กล่าว

 

ขอบคุณภาพจากเพจ : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพัทลุง

ข่าวโดย...สมชาย สามารถ

logoline