svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานกำจัดสารเคมี ริมถนนมิตรภาพ ต.กลางดง

04 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลางดึกที่ผ่านมา เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานกำจัดสารเคมี ริมถนนมิตรภาพ ต.กลางดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างหาสาเหตุ สอบประวัติก่อนหน้านี้โรงงานดังกล่าวเคย ลักลอบทิ้งสารเคมีลงไปในดิน

4 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา เกิดเพลิงไหม้โรงงานรับกำจัดสารเคมีอันตรายภายใน บริษัท  เอกอุทัย จำกัด  ซึ่งตั้งอยู่ที่  ริมถนนมิตรภาพ  หมู่ที่ 1  ต. กลางดง  อ. ปากช่อง  เปลวเพลิงได้ลุกสูง  ศูนย์วิทยุเทศบาลตำบลสีมามงคล ต.กลางดง ได้รับแจ้งเหตุจากชาวบ้านใกล้เคียง  จึงนำรถดับเพลิง ของ ทต.สีมามงคล 2 คัน ถึงที่เกิดเหตุไฟโหมลุกไหม้รุนแรง มีเสียงระเบิดดังเป็นระยะ ต้องขอกำลังรถดับเพลิงจากเทศบาลตำบลกลางดง  มาให้การช่วยเหลือ  แต่เจ้าหน้าที่  รปภ.หน้าประตู ไม่ยอมให้เข้า  จึงวิทยุแจ้ง พ.ต.ท.สกลณัฏฐ  ปัตตาเทศา สว.(สอบสวน)สภ.กลางดง  ไปที่เกิดเหตุและนำรถดับเพลิงเข้าไปยังที่เกิดเหตุ  

เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานกำจัดสารเคมี ริมถนนมิตรภาพ ต.กลางดง

แต่เพลิงรุนแรงมาก  และมีวงกว้าง  เข้าใกล้ไม่ได้  จึงต้องร้องขอรถดับเพลิงใกล้เคียงทั้ง  ของเทศบาลเมืองปากช่อง ,  อบต. พญาเย็น  มาช่วยดับ รวมทั้ง หมด 5  คัน เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องใส่หน้ากากกันแก๊สพิษด้วย  เพราะถ้าเข้าไปใกล้จะมีกลิ่นเหม็นรุนแรงมาก  และฉุนด้วย  ซึ่งเจ้าหน้าที่ของบริษัท  บอกว่า จุดที่ไหม้  เป็นโกดังเก็บถ่านหิน  และขยะสารเคมีอันตรายจำนวนมาก  ส่วนสาเหตุที่เกิดไฟไหม้ยังไม่ทราบ  เจ้าหน้าที่ดับเพลิงใช้เวลา  1  ชั่วโมงกว่าจึงควบคุมเพลิงได้

เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานกำจัดสารเคมี ริมถนนมิตรภาพ ต.กลางดง
          

อย่างไรก็ตาม โรงงานแห่งนี้รับกำจัดสารเคมีอันตราย  ซึ่งรับมาจากโรงงานทั่วประเทศทั้ง  จ. ระยอง  , จ.ชลบุรี  และอีกหลายจังหวัด  แต่โรงงานมีการลักลอบทิ้งสารเคมีลงไปในดิน  โดยการขุดหลุมแล้วฝั่งกลบ  ทางเทศบาลตำบลสีมามงคล  ไม่มีการต่อใบอนุญาติให้  ตั้งแต่สิ้นปี  2563  แล้ว  แต่ยังลักลอบขนขยะเข้ามาภายในโรงงานตลอด  ซึ่งเมื่อกลางเดือน  ก.ค. 64  ก็เกิดไฟไหม้รุนแรงมาครั้งหนึ่งแล้ว  ทางกรมควบคุมมลพิษและสิ่งแวดล้อม ,  กรมโรงงานอุตสาหกรรม  และอีกหลายหน่วยงาน  เข้ามาตรวจพื้นที่หลายครั้ง  พบมีการลักลอบทิ้งสารเคมีจำนวนมากลงดินจริง  แต่เรื่องก็ยังไม่คืบหน้า  หน่วยงานของรัฐยังไม่มีการดำเนินการอะไร ถ้าเป็นไหม้ตอนกลางวันก็คงมองเห็นควันพิษลอยขึ้นจำนวนมาก

เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานกำจัดสารเคมี ริมถนนมิตรภาพ ต.กลางดง เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานกำจัดสารเคมี ริมถนนมิตรภาพ ต.กลางดง

โดย -  สฤษดิ์    ศรสังข์ 

logoline