svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ตั้งวงฉลองวันเกิดติดเชื้อโควิด38ราย

03 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พบผู้ติดเชื้อในจังหวัดอุตรดิตถ์สูงต่อเนื่อง ล่าสุด คลัสเตอร์รับเลี่ยมกรอบพระในชุมชนหลัง รพช.กลางใจเมืองอุตรดิตถ์ ติดเชื้อแล้ว 38 ราย กลุ่มเสี่ยงกว่า 300 ราย สอบสวนโรคเกิดจากตั้งวงดื่ม ฉลองวันเกิด

       

            ตั้งวงฉลองวันเกิดติดเชื้อโควิด38ราย            เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2564 นายศุภมิตร ปาณธูป รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ เปิดเผยถึงสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของ จังหวัดอุตรดิตถ์ ที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อในจังหวัดและเป็นกลุ่มก้อนหรือคลัสเตอร์เพิ่มสูงต่อเนื่อง ซึ่งแต่ละคลัสเตอร์น่าเป็นห่วง ล่าสุดต้องระดมเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ตั้งจุดคัดกรอก ประเมินสถานการณ์ สอบประวัติ และตรวจหาเชื้อเชิงรุก ที่ชุมชนหลัง รพช. ต.ท่าอิฐ (เขตเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์) อ.เมือง ให้กับผู้ที่อาศัยในชุมชนกว่า 300 คน หลังพบผู้ติดเชื้อ ซึ่งมีประวัติรวมกลุ่มฉลองวันเกิดและดื่มสุรา แล้ว 10 ราย โดยชุมชนแห่งนี้มีการอยู่อาศัยอย่างแออัด ทำให้เสี่ยงต่อการระบาดของโรคโควิด-19

 

ตั้งวงฉลองวันเกิดติดเชื้อโควิด38ราย

              สืบเนื่องจากพบผู้ติดเชื้อคลัสเตอร์แผงพระเครื่องวัดท่าถนน อ.เมืองอุตรดิตถ์ 5 ราย เชื่อมโยงมายังคลัสเตอร์รับเลี่ยมกรอบพระในชุมชนหลัง รพช. ใจกลางเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ เบื้องต้น 10 ราย จึงมีการวางแผนควบคุมโรครวม เนื่องจากจุด ที่พบผู้ติดเชื้อค่อนข้างเป็นชุมชนแออัด คัดกรองกลุ่มเสี่ยงได้กว่า 300 ราย และตรวจชิงรุกในชุมชนด้วยชุดตรวจโควิด-19 (Antigen Test Kits) กลุ่มเสี่ยงกลางและต่ำเบื้องต้น 224 ราย ผลเป็นบวก 20 ราย และต้องทำการตรวจซ้ำเพื่อความมั่นใจอีกครั้ง ในส่วนกลุ่มเสี่ยงสูง 19 ราย ตรวจแบบ RT-PCR ตรวจด้วยเครื่องที่มีความแม่นยำสูงจากโรงพยาบาลอุตรดิตถ์ พบติดเชื้อ 8 ราย เฉพาะคลัสเตอร์เลี่ยมกรอบพระในชุมชนหลัง รพช. พบผู้ติดเชื้อแล้ว 38 ราย และน่าจะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก

   

 

  ตั้งวงฉลองวันเกิดติดเชื้อโควิด38ราย            

            ทั้งนี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เฉลี่ยวันละ 20-30 คนต่อวัน เป็นเรื่องที่น่ากังวล เช่นล่าสุด จากการตรวจซ้ำกลุ่มเสี่ยงสูงรอบ 2 เชื่อมโยงจากคลัสเตอร์ต่างๆ ก่อนหน้านี้ เช่น คลัสเตอร์โต๊ะสนุ๊ก พบยอดผู้ติดเชื้อแล้ว 55 ราย ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีกกว่า 200 ราย และยังอยู่ในระหว่างควบคุมโรคเพราะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และจะมีการตรวจซ้ำรอบ 3 อีกครั้ง เมื่อกักตัวครบ 13 วัน ก่อนออกจากศูนย์กักตัวในวันที่ 14 มี แนวโน้มว่าจะพบเพิ่มขึ้นอีก นอกจากนี้ยังพบคลัสเตอร์ใหม่ๆ เพิ่มขึ้นอีก คลัสเตอร์หมู่ 1 ต.บ่อทอง อ.ทองแสนขัน ผู้ติดเชื้อ 4 ราย ,คลัสเตอร์ร้านค้า ม.5 ต.คุ้งตะเภา อ.เมือง มีผู้ป่วย 6 ราย เป็นการติดเชื้อในเครือญาติ มีกลุ่มเสี่ยงสูง 80 ราย , คลัสเตอร์ ม.7 ต.งิ้วงาม อ.เมือง มีผู้ติดเชื้อ 5 ราย (เป็นพนักงานโรงงานน้ำตาลแห่งหนึ่งและคนในครอบครัว) , คลัสเตอร์หมู่ 3 ต.บ้านแก่ง อ.ตรอน เป็นต้น

 

ตั้งวงฉลองวันเกิดติดเชื้อโควิด38ราย

               ดังนั้น เพื่อให้การทำงานของเจ้าหน้าที่เข้าควบคุมโรครวดเร็ว ขอผู้ติดเชื้ออย่าปกปิดข้อมูล ไทมไลน์ ยอมรับว่า เจ้าหน้าที่มีความยากลำบากในการทำงาน ถ้าผู้ติดเชื้อไม่ให้ความร่วมมือ จึงสันนิฐานได้เลยว่า หากปกปิดข้อมูลมักไม่ใช่พฤติกรรมทางบวก ในลักษณะที่ทางราชการห้าม โดยพฤติกรรมเชิงลบ เจ้าหน้าที่ต้องลงพื้นที่สอบสวนโรคเอง และต้องประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจากอำเภออื่นๆเข้ามาช่วย จึงขอความร่วมมือผู้ที่มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยโควิด-19 ในบ้านเดียวกัน หรือที่ทำงานและชุมชนเดียวกัน ให้รีบแจ้งข้อมูลขอรับการตรวจเชื้อได้ที่ โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ แผนกโรคทางเดินหายใจ ในเวลาราชการ หรือ ตรวจที่ศูนย์ตรวจเชื้อโควิด-19 ที่สนามกีฬาหมอนไม้ ทุกวันเวลา 08.00 – 18.00 น. ทั้งนี้ จังหวัดอุตรดิตถ์มีผู้ป่วยติดเชื้อยืนยัน สะสมขณะนี้อยู่ที่ 3,116 ราย เสียชีวิต 18 ราย

ภาพ/ข่าว บุญพิมพ์ ใบยา 

logoline