svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

แหล่งท่องเที่ยวเมืองพิจิตรซบเซาหนัก

01 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้แหล่งท่องเที่ยวสำคัญทางพระพุทธศาสนาในจังหวัดพิจิตรที่เคยมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนเข้ามาเป็นจำนวนมาก วันนี้เงียบเหงาไร้เงานักท่องเที่ยว

   

 

        แหล่งท่องเที่ยวเมืองพิจิตรซบเซาหนัก         เมื่อวันที่ 1 ก.ย.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  แหล่งท่องเที่ยวสำคัญทางพระพุทธศาสนาหลายแหล่งในพื้นที่จังหวัดพิจิตร ยังคงได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยเฉพาะ วัดเขารูปช้าง ตำบลดงป่าคำ อำเภอเมืองพิจิตร แหล่งท่องเที่ยวสำคัญทางประวัติศาสตร์ในเขตอำเภอเมืองพิจิตร อยู่บนถนน สาย พิจิตร -ตะพานหิน ห่างจากตัวเมืองพิจิตร 15 กิโลเมตร ยังคงไร้นักท่องเที่ยว ที่ปกติ จะมีนักท่องเที่ยว เข้าทำบุญกราบไหว้ พระพุทธบาทจำลอง

 

แหล่งท่องเที่ยวเมืองพิจิตรซบเซาหนัก

           นอกจากนี้ ยังมากราบไหว้เจดีย์ปฐวีปิฎก รวมถึง โบราณสถาน เจดีย์แบบลังกา ตั้งอยู่บนยอดเขาที่มีหินสีขาว ซ้อนกันมองดูคล้ายรูปช้าง บนยอดเขาสามารถมองวิวทิวทัศน์ ของเมืองพิจิตรได้แบบ 360 องศา ซึ่งจะมองเห็นไร่นาของชาวบ้านรวมถึงเส้นถนนที่ตัดมายังวัดด้วย แต่ด้วยการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 จึงทำให้นักท่องเที่ยวน้อยลง มีเพียงโบราณสถานบางส่วนที่เปิดให้กราบไหว้ ขณะที่บางส่วนต้องปิดลง เนื่องจากไม่มีนักท่องเที่ยวเข้าชม

แหล่งท่องเที่ยวเมืองพิจิตรซบเซาหนัก

 

            สำหรับวัดเขารูปช้าง ได้สร้างขึ้นปี พ.ศ.2244 พร้อมกับวัดโพธิ์ประทับช้าง ในสมัยพระศรีสรรเพ็ชรที่ 8 หรือพระเจ้าเสือ แห่งกรุงศรีอยุธยา โดยสมุหนายกผู้ควบคุมไพร่พลโยธามาสร้างวัดโพธิ์ประทับช้าง ตามพระราชประสงค์ ได้มาพบภูเขา ส่วนยอดมีลักษณะเหมือนรูปช้าง เห็นว่าเป็นสถานที่เหมาะที่จะสร้างวัด สร้างที่พักอยู่บนที่สูง เพื่อตรวจภูมิประเทศ ดูแลความปลอดภัยของไพร่พล เมื่อสร้างเสร็จแล้วให้ชื่อว่า “วัดเขารูปช้าง” ตามลักษณะหินสีขาวที่ซ้อนกันอยู่เป็นรูปช้าง จึงถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดพิจิตร แต่ปัจจุบันกลับมีนักเที่ยวน้อยลงเช่นกัน

แหล่งท่องเที่ยวเมืองพิจิตรซบเซาหนัก

ภาพ/ข่าว สายยันต์ ชูฉ่ำ

logoline