svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อว.ลดค่าเทอม" เบิกจ่ายให้แล้ว 29 แห่ง วงเงิน 2,250 ล้านบาท

30 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เบิกจ่ายเงินโครงการ "อว.ลดค่าเทอม" แล้ว 29 แห่ง วงเงิน 2,250 ล้านบาท

30 สิงหาคม 2564 ที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรี อว. เปิดเผยว่า ขณะนี้ อว. ได้เริ่มการเบิกจ่ายเงินสำหรับโครงการ "อว.ลดค่าเทอม" แล้ว ตั้งแต่วันที่ 26 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยมีมหาวิทยาลัยและสถาบันอุดมศึกษาที่ได้จัดส่งข้อมูลและผ่านการตรวจสอบและยืนยันความถูกต้องเสนอมายัง อว. แล้ว 29 แห่ง รวมเป็นเงิน 2,250 ล้านบาท ซึ่งมหาวิทยาลัย สถาบันอุดมศึกษาจะนำไปใช้ลดค่าเทอมและค่าธรรมเนียมการศึกษา ภาคเรียนที่ 1/2564 ทั้งนี้ รัฐมนตรี อว. ได้เน้นย้ำให้กระบวนการอนุมัติงบประมาณมีความรวดเร็ว รัดกุม รอบคอบ ขั้นตอนการจ่ายเงินขอให้ดำเนินการอย่างโปร่งใส สามารถติดตามตรวจสอบการจ่ายเงินทุกขั้นตอน ไม่ให้เกิดการทุจริต

"อว.ลดค่าเทอม" เบิกจ่ายให้แล้ว 29 แห่ง วงเงิน 2,250 ล้านบาท

ดร.เอนก ยังกล่าวอีกว่า ...


"อว.ได้เร่งติดตามและตรวจสอบระบบการเบิกจ่ายเงินอย่างใกล้ชิด โดยเงินทุกบาที่่รัฐบาลสนับสนุน ต้องถึงมือนิสิต นักศึกษา โดยมหาวิทยาลัยจะจ่ายเงินคืนกับนิสิตนักศึกษาที่ได้ชำระค่าเทอมและค่าธรรมเนียมการศึกษาไปแล้ว หรือใช้ลดค่าเทอมและค่าธรรมเนียมการศึกษาสำหรับผู้ที่กำลังจะชำระเงิน โดยมหาวิทยาลัยไม่เก็บเงินดังกล่าวไว้แต่อย่างใด"

  "อว.ลดค่าเทอม" เบิกจ่ายให้แล้ว 29 แห่ง วงเงิน 2,250 ล้านบาท

ด้าน ศ.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงานปลัด อว. ได้ตั้งศูนย์ประสานงานเรื่องดังกล่าวและทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกันอย่างใกล้ชิด โดยใช้ระบบฐานข้อมูลการอุดมศึกษากลางของประเทศ ซึ่งดำเนินการได้อย่างรวดเร็วมาก และเมื่อสภาพัฒน์ สำนักงบประมาณและการทรวงการคลังได้ตรวจสอบโครงการแล้ว ส่งต่อให้กรมบัญชีกลางเพื่อโอนเงินโครงการนี้มาให้ อว. ซึ่ง อว.ได้สั่งการเบิกจ่ายไปยังมหาวิทยาลัยที่ได้จัดส่งและยืนยันข้อมูลเข้ามาครบถ้วนแล้วในสัปดาห์เดียวกันเลย

"อว.ลดค่าเทอม" เบิกจ่ายให้แล้ว 29 แห่ง วงเงิน 2,250 ล้านบาท

logoline