svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ตรังจัดทิ้งกระจาดเก็บวิญญาณแบบนิวนอมอล

30 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรัง - มูลนิธิสว่างภักดีตรังธรรมสถานจัดงานทิ้งกระจาดเพื่อแจกทานให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กลางคืนมีพิธีเก็บวิญญาณจากสามแยกสี่แยกต่าง ๆ เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลและปลดปล่อยวิญญาณเร่ร่อนซึ่ง 10 ปีมีเพียง 1 ครั้ง

30 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 18.00 น. ของวันที่ 29 สิงหาคม 2564 ที่มูลนิธิสว่างภักดีตรังธรรมสถาน ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง ได้จัดงานทิ้งกระจาดเป็นปีแรกเพื่อแจกข้าวสารอาหารแห้ง ผักผลไม้และขนมชนิดต่างๆ ให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยเป็นการจัดแบบนิวนอมอลและการเว้นระยะห่าง ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข โดยให้ประชาชนเดินทางมาลงทะเบียนไว้ก่อนล่วงหน้า เพื่อทยอยเดินทางไปรับแจกสิ่งของตั้งแต่วันที่ 29 สิงหาคมเป็นต้นไป ส่วนอีก 9 อำเภอในจ.ตรังได้มอบให้หัวหน้าจุด นำไปแจกจ่ายแก่ประชาชนผู้ยากไร้/ผู้พิการอีกอำเภอละ 100 ชุด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ตรังจัดทิ้งกระจาดเก็บวิญญาณแบบนิวนอมอล ตรังจัดทิ้งกระจาดเก็บวิญญาณแบบนิวนอมอล

ส่วนในภาคค่ำ ได้อัญเชิญองค์โป๊ยเซียนโจวซือ ประทับทรง ผ่านไม้หลิวกี(ตามธรรมเนียมปฎิบัติสืบทอดมาจากสมาคมพุทธมามะกะสงเคราะห์การกุศลแห่งประเทศไทย กู้ภัยสว่าง) ได้ออกโปรดดวงวิญญาณตามท้องถนนในเขตอำเภอเมืองตรัง ทั้งทางสามแยกและสี่แยกต่าง ๆ ที่เคยเกิดอุบัติเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิตระยะทางไป-กลับยาวกว่า 18 กิโลเมตร เพื่อให้ดวงวิญญาณเหล่านั้นมารับส่วนบุญส่วนกุศลในเช้าวันรุ่งขึ้น ซึ่งพิธีดังกล่าว 10 ปีจัดขึ้นเพียง 1 ครั้ง ซึ่งทางมูลนิธิฯจะจัดให้มีพิธีเซ่นไหว้ดวงวิญญาณไร้ญาติ สัมภเวสี วิญญาณเร่ร่อน ให้ได้รับบุญและสู่ภพภูมิที่ดีต่อไป โดยใช้เจ้าหน้าที่กู้ภัยที่ฉีดวัคซีนครบ 2-3 เข็มแล้วเท่านั้นเข้าร่วมพิธี

ตรังจัดทิ้งกระจาดเก็บวิญญาณแบบนิวนอมอล ตรังจัดทิ้งกระจาดเก็บวิญญาณแบบนิวนอมอล

ตรังจัดทิ้งกระจาดเก็บวิญญาณแบบนิวนอมอล

สำหรับการเชิญดวงวิญญาณจะทำได้ก็ต่อเมื่อมีงานแห่งการอุทิศบุญ ซึ่งในครั้งนี้ได้เชิญคณะทรง (เม่งเหมียว) จากมูลนิธิมุทิตาจิตธรรมสถาน จังหวัดสุราษฎร์ธานีให้มาเป็นผู้ประกอบพิธี แต่สิ่งที่น่าทึ่งคือแม่งเหมียวสามารถเก็บวิญญาณตรงจุดที่มีคนตายได้อย่างแม่นยำ ทั้งที่ไม่ใช่คนในพื้นที่ จึงสร้างความฮือฮาในโลกโซเชียลได้เป็นอย่างมาก

ตรังจัดทิ้งกระจาดเก็บวิญญาณแบบนิวนอมอล

ภาพ/ข่าว โดย :
ถนอมศักดิ์  หนูนุ่ม จ.ตรัง

logoline