svasdssvasds
เนชั่นทีวี

คลิปเด็ด

สืบสวนความจริง | สงขลาชงเปิดด่านนอกแซนด์บ็อกซ์ นำร่องฟื้นท่องเที่ยวชายแดน

29 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาคเอกชนสงขลาเตรียมขับเคลื่อนโครงการ "ด่านนอกแซนด์บ็อกซ์" เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวบริเวณด่านพรมแดนไทย-มาเลเซีย อ.สะเดา จ.สงขลา ที่ปัจจุบันเงียบเหงาอย่างหนักแทบจะกลายเป็นเมืองร้าง

ผลกระทบจากโควิด-19 ตลอด2ปี ทำให้ย่านเศรษฐกิจและการค้าบริเวณด่านสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา ซึ่งเป็นด่านพรมแดนไทย-มาเลเซียแห่งนี้ ตกอยู่ในสภาพร้างผู้คน ทั้งร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรมและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวปิดกิจการเกือบทั้งหมด 


สาเหตุหลักเป็นเพราะว่า  90% ของธุรกิจและเศรษฐกิจที่ด่านนอกแห่งนี้ ต้องพึ่งพานักท่องเที่ยวจากประเทศมาเลเซียนั่นเอง  ซึ่งเมื่อเทียบโมเดลจากภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์ รวมถึงสมุยพลัส ที่นำร่องไปก่อนหน้านี้ จึงมีโอกาสที่จังหวัดสงขลาจะนำร่องฟื้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ ด้วยโครงการ “ด่านนอกแซนด์บ็อกซ์”โปรเจคการฟื้นเศรษฐกิจชายแดนไทย-มาเลเซีย
 

กลุ่มผู้ประกอบการด่านนอกให้ข้อมูลถึงแนวคิดการเปิดโครงการ “ด่านนอกแซนด์บ็อกซ์” มาจากที่มาเลเซียทยอยฉีดวัคซีนให้กับประชาชนไปแล้วกว่า 31.8 ล้านโดส และคาดว่าจะครอบคลุมร้อยละ 70 ของประชากรทั้งหมดภายในเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งก็สอดรับกับนโยบายการการเปิดประเทศของไทยภายใน 120 วัน ตามแนวทางของนายกรัฐมนตรีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ประกาศ ไว้ซึ่งจะครบในเดือนตุลาคมนี้เช่นกัน

 

การขับเคลื่อนโครงการด่านนอกแซนด์บ็อกซ์เป้าหมายคือ การดึงนักท่องเที่ยวมาเลเซียเข้ามาเที่ยวในโครงการฯ ซึ่งผู้ประกอบการมองว่านี่เป็นโอกาสและทางรอดที่ช่วยฟื้นเศรฺษฐกิจระดับพื้นที่ได้ โดยคำว่า “ด่านนอก” นั้นเป็นชื่อที่นักท่องเที่ยวมาเลเซียนิยมเรียกเมื่อข้ามแดนที่ อ.สะเดา และที่เลือก “ด่านนอก” เนื่องจากเป็นพรมแดนไทย-มาเลเซียที่มีเส้นทางเข้า-ออกเพียงทางเดียว จึงง่ายในการควบคุมตามมาตรการป้องกันโรคโควิด 19

สืบสวนความจริง | สงขลาชงเปิดด่านนอกแซนด์บ็อกซ์ นำร่องฟื้นท่องเที่ยวชายแดน

ทีมข่าวเนชั่นทีวี ลงพื้นที่ไปสำรวจก็จะพบว่าตามตรอก ซอก ซอย ปิดเงียบ ร้านค้าดัง สถานบันเทิงที่เคยเฟื้องฟูก็ถูกปิดจนกลายเป็นทำเลร้าง เช่นเดียวกับร้านค้าแผงลอยที่ปิดแบบ 100%

สืบสวนความจริง | สงขลาชงเปิดด่านนอกแซนด์บ็อกซ์ นำร่องฟื้นท่องเที่ยวชายแดน สำหรับการเตรียมความพร้อม หากโครงการ”ด่านนอกแซนด์บอกซ์” เกิดขึ้นจริง เจ้าของโรงแรมรายนี้ซึ่งเป็นตัวแทนผู้ประกอบการหลักในพื้นที่ประมาณ 20 ราย มั่นใจว่าจะมีการจ้างงานทันที 10,000 ตำแหน่ง และที่สำคัญ”ด่านนอกแซนด์บอกซ์” สามารถเป็นโมเดลต้นแบบให้กับด่านพรมแดนทั่วประเทศได้ด้วย

สืบสวนความจริง | สงขลาชงเปิดด่านนอกแซนด์บ็อกซ์ นำร่องฟื้นท่องเที่ยวชายแดน โครงการด่านนอกแซนด์บ็อกซ์ แม้จะเป็นเพียงแนวคิดเบื้องต้น แต่ก็เป็นความหวังที่ทุกภาคส่วนอยากเห็นความครึกครื้นของด่านพรมแดนอีกครั้ง แต่การเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้ามานั้นต้องอาศัยมาตรการควบคุมขั้นสูงสุดที่ต้องรับผิดชอบต่อสังคมร่วมกันท่ามกลางภาวะโควิด19ที่ยังแพร่ระบาดต่อเนื่อง โดยเฉพาะการฉีดวัคซีนประชาชนในพื้นที่เป้าหมายซึ่งมีประมาณ 30,000 คนต้องได้ฉีดทุกคนและครบ 2โดสเป็นเงื่อนไขแรกที่ต้องเกิดขึ้นให้ได้ก่อน

 

โครงการ “ด่านนอกแซนด์บ็อกซ์” จะเกิดขึ้นได้หรือไม่นั้น ปัจจุบันยังเป็นเพียงแนวคิดที่รอการพิจารณาจากหน่วยงานภาครัฐที่จะเข้ามาศึกษาความเป็นไปได้ร่วมกันเพื่อเป้าหมายการพลิกฟื้นเศรษฐกิจเมืองชายแดนไทย-มาเลเซีย

logoline