svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ร่วมชมพิธีเปิด "พาราลิมปิกเกมส์" ค่ำนี้

24 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มหกรรมกีฬา "พาราลิมปิก โตเกียว 2020 " จะเปิดฉากการแข่งขันอย่างเป็นทางการ ค่ำวันที่ 24 สิงหาคม นี้ โดย สมเด็จพระจักรพรรดิ นารุฮิโตะ เสด็จเป็นประธานพิธีเปิด ณ โอลิมปิก สเตเดี้ยม กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ภายใต้มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรค "โควิด-19"

นายจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า รู้สึกยินดีมากที่ได้เห็นนักกีฬาพาราไทยได้เข้าไปแข่งขันในสุดยอดทัวร์นาเมนท์กีฬาของผู้พิการอย่าง พาราลิมปิกเกมส์ ซึ่งมาตรฐานกีฬาคนพิการไทยก็อยู่ในระดับแถวหน้าของโลก ทั้งนี้เป็นผลจากการร่วมแรงร่วมใจกันพัฒนาอย่างต่อเนื่องมาตลอดกว่า 10 ปี ของทุกภาคส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจาก สมาคมกีฬาคนพิการทั้ง 5 สมาคม สมาคมกีฬาคนพิการ, สมาคมกีฬาคนพิการทางสมอง, สมาคมกีฬาคนพิการทางปัญญา, สมาคมกีฬาคนตาบอด, สมาคมกีฬาคนหูหนวก และ องค์กรภาครัฐ อย่าง กองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย รวมถึงหน่วยงานภาคเอกชน อาทิ สิงห์ โตโยต้า บริดจ์สโตน ปตท. เอฟบีที ทรู ซีพี ซิตี้แบงก์ ซึ่งการออกไปสร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติครั้งนี้ เชื่อว่าจะนำความภาคภูมิใจกลับมาให้คนไทยทุกคนอีกครั้ง ซึ่งความสำเร็จที่เกิดขึ้นจะเป็นแรงบันดาลใจให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ก้าวไปสู่ความสำเร็จอย่างไม่ย่อท้อเหมือนกับที่ทัพนักกีฬาของเราได้แสดงให้เห็น

จุตินันท์ ภิรมย์ภักดี ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย

ประธานพาราไทยกล่าวต่ออีกว่า "ครั้งนี้นักกีฬาของเราได้สิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันถึง 74 คนจาก 14 ชนิดกีฬา มากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา จากการร่วมกันพัฒนานักกีฬาคนพิการของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทำให้มีนักกีฬาดาวรุ่งหน้าใหม่เกิดขึ้นมาหลายคน ซึ่งในอนาคตอันใกล้เชื่อว่าประเทศไทยจะมีนักกีฬาคนพิการที่โลกให้การยอมรับมากยิ่งขึ้น สุดท้ายอยากฝากกำลังใจถึงนักกีฬาทุกคนว่า ขอให้ทุกคนมั่นใจในตัวเอง และก็ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ผมเชื่อว่าพวกคุณทุกคนทำได้ ช่วยกันสร้างรอยยิ้มและความภูมิใจให้กับพี่น้องชาวไทย"

 

ขณะที่พิธีเปิดในช่วงค่ำวันนี้ (24 ส.ค.64) พิธีเปิดการแข่งขันนั้น สมเด็จพระจักรพรรดิ นารุฮิโตะ ได้เสด็จเป็นประธานพิธี พร้อมด้วย โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี)  และ แอนดรูว พาร์สัน ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกสากล (ไอพีซี)  ซึ่งกำหนดการเริ่มจากสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ ได้ประกาศถ้อยคำแถลงการแข่งขัน "พาราลิมปิก โตเกียว 2020" โดยทางญี่ปุ่น และไอพีซี นำเสนอรูปแบบพิธีเปิดแสดงถึง "การก้าวไปข้างหน้าด้วยกันด้วยปีกของเรา" เป็นการสร้างจิตสำนึกในความกล้าหาญของนักกีฬาพาราลิมปิกที่พยายามจะกางปีกไม่ว่าลมจะพัดไปทางไหน

 

ต่อด้วยการแสดงของทางเจ้าภาพที่เน้นสื่อความหมายถึงการจับมือกันของมวลหมู่ชาติสมาชิกพาราลิมปิกเกมส์ การให้เกียรติ และความกล้าหาญของนักกีฬา ความสามัคคีกันโดยใช้ดนตรีเป็นสื่อถึงเสียงของความปรองดอง สมานฉันท์ ภายใต้คอนเซปต์ "หลากทำนองสอดประสาน"

 

จากนั้นเข้าสู่ขบวนพาเหรดของทัพนักกีฬาจาก 183 ประเทศเข้าสู่สนาม โดยทัพนักกีฬาไทย เดินเข้าสู่สนามเป็นลำดับที่ 91 มี พล.ต.โอสถ ภาวิไล หัวหน้าคณะนักกีฬาพาราลิมปิกไทย นำขบวน และมี "กร" พงศกร แปยอ นักกีฬาวีลแชร์เรซซิ่งเจ้าของ 2 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน พาราลิมปิกเกมส์ 2016 วัย 25 ปี ชาวจังหวัดขอนแก่น และ "นก" สุบิน ทิพย์มะณี นักกีฬาบอคเซียเจ้าของเหรียญทองประเภททีมบีซี 1-2 พาราลิมปิกเกมส์ 2016 ร่วมกันถือธงไตรรงค์นำคณะนักกีฬาไทยเข้าสู่สนามเพื่อแสดงออกถึงความเท่าเทียมกันทางเพศ

 

ช่วงสุดท้ายนักกีฬาทุกชาติร่วมกันประกาศสัตยาบันร่วมกันให้ความเคารพซึ่งกันและกัน ความสามัคคีกัน รักใคร่ปรองดอง ก่อนที่จะมีพิธีจุดไฟในกระถางคบเพลิงซึ่งเจ้าภาพเน้นเรียบง่าย และปิดท้ายที่การจุดพลุไฟเฉลิมฉลองเป็นอันเสร็จสิ้นพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ

logoline