svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับตาครม. แก้ปมซื้อ ATK 8.5 ล้านชุด คลังเสนอ คงVAT 7 %

24 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ นำถกครม. คาดหารือการจัดหา ATK 8.5 ล้านชุด ซึ่งต้องผ่านมาตรฐาน WHO ตามข้อทักท้วงของกลุ่มแพทย์ชนบท ด้านพาณิชย์ เตรียมเสนอโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว คลังยื่นคงVAT 7 %

วันนี้ (24 ส.ค.64) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ผ่านระบบ Video Conference ณ ห้อง PMOC ชั้น 2 ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล โดยคาดการณ์ว่าที่ประชุมครม. จะมีการรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ปริมาณเตียงคงเหลือ การจัดการวัคซีน รวมไปถึงต้องจับตา การจัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ต่างๆ โดยเฉพาะ Antigen Rapid Test Kit ที่มีการสั่งการให้องค์การเภสัชหรืออภ. จัดซื้อผ่านงบของสปสช.จำนวน 8.5 ล้านชิ้น หลังมีรายงานว่านายกรัฐมนตรีมีข้อสังเกตว่า ATK ของบริษัทประมูลต้องผ่านมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO ซึ่งทางชมรมแพทย์ชนบทได้ส่งหนังสือถึงนายกฯ วานนี้ให้ยืนยันให้หลักการต้องผ่าน WHO ซึ่งจะเป็น ATK สำหรับแพทย์ ไม่ใช่แบบ Home Use

 

ด้านกระทรวงการคลัง จะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พิจารณาคงอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มที่ร้อยละ 7  หลังมติครม.วันที่ 25 สิงหาคม 2563 ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563 ถึง 30 กันยายน 2564  ซึ่งใกล้จะครบกำหนดวันสิ้นสุดแล้ว

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีจะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณา การอุดหนุนค่าอุปกรณ์การเรียนของนักเรียนสายอาชีพ อาชีวศึกษา  รวมไปถึงเสนอการปรับปรุงโครงสร้าง การแบ่งส่วนราชการของสำนักงบประมาณ สำนักนายกรัฐมนตรี

 

ขณะที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้เสนอชื่อ  นายแพทย์ไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวง ขึ้นดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ แทน พันตำรวจโท กรวัชร์ ปานประภากร ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายน 2564 นี้

logoline