svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

นครพนม พบคลัสเตอร์ใหม่กลุ่มคนงาน ติดเชื้อแล้ว 7 ราย

23 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พบคลัสเตอร์ใหม่กลุ่มคนงาน ติดเชื้อแล้ว 7 ราย เร่งคัดกรองผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเจออีก 8 รวมเป็น 15 ราย เศร้าโควิดพราก 1 ชีวิต

23 สิงหาคม 2564 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม รายงานว่ามีผู้ป่วยโควิดรายใหม่ 33 ราย รวมสะสม 4,299 ราย จำนวนผู้ป่วยรวมลดลงต่อเรื่อง รักษาหาย 3,276 ราย และเตรียมกลับบ้านอีก 102 ราย กำลังรักษา 936 ราย มีเสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 17 ราย ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นผู้เดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยงขอมารักษาตัวยังภูมิลำเนา แต่กลับพบผู้ติดเชื้อในจังหวัดมากถึง 7 รายเป็นคนงานขนถ่ายสินค้าที่ศูนย์กระจายสินค้าในเขตเศรษฐกิจพิเศษ โดยมีไทม์ไลน์เกี่ยวข้องกับคลัสเตอร์รถบรรทุกขนส่งสินค้า

นครพนม พบคลัสเตอร์ใหม่กลุ่มคนงาน ติดเชื้อแล้ว 7 ราย

ทั้งนี้พบว่าคนงานส่วนหนึ่งเป็นชาวบ้านนามะเขือหมู่ 1 ต.นามะเขือ อ.ปลาปาก แต่มีบางคนเช่าบ้านอยู่ในเขต ต.ท่าค้อ อ.เมืองนครพนม ที่เหลือหลังจากเลิกงานก็จะกลับเข้าบ้านที่อยู่นามะเขือ และมักจะมีการตั้งวงสังสรรค์กับเพื่อนๆในหมู่บ้านเสมอ มีประวัติว่าประมาณวันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา คนงานรายหนึ่งมีอาการไข้แต่ไม่ได้ไปหาหมอ ยังคงไปทำงานที่ศูนย์กระจายสินค้า กระทั่งวันที่ 22 สิงหาคมอาการเริ่มไม่ไหวจึงสงสัยว่าตนเองอาจจะติดเชื้อโควิด จึงชวนเพื่อนร่วมงานที่อยู่ในหมู่บ้านเดียวกันรวม 5 คนไปตรวจหาเชื้อโควิด ปรากฏว่ามีเพื่อนที่อยู่บ้านเช่าก็อยากจะตรวจด้วยอีก 2 คน และมีเด็กหญิงวัย 5 ขวบอีกด้วย 1 คน รวมเป็น 8 คนเข้ารับการตรวจค้นหาเชื้อที่ รพ.ปลาปาก ผลออกมาผู้ใหญ่ทั้ง 7 รายติดเชื้อโควิดส่วนเด็กผลยังเป็นลบ

นครพนม พบคลัสเตอร์ใหม่กลุ่มคนงาน ติดเชื้อแล้ว 7 ราย
 

หลังมีผลตรวจยืนยันว่าคนงาน 7 รายป่วยติดเชื้อโควิดแล้ว ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม รีบลงพื้นที่ตรวจคัดกรองผู้ที่ทำงานในศูนย์กระจายสินค้าเขตเศรษฐกิจพิเศษจำนวน 219 รายโดยทันที พร้อมสั่งการไปยังสำนักงานสาธารณสุขอำเภอปลาปาก เข้าตรวจคัดกรองเชิงรุกผู้อยู่ในครัวเรือนเดียวกับผู้ป่วยทั้ง 7 รายจำนวน 35 คน ซึ่งถือว่าทั้งหมดเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง โดยใช้สถานที่ลานวัดบ้านนามะเขือหมู่ 1 เป็นจุดคัดกรอง

 

นายสมพงศ์ แปหวิน ผู้ใหญ่บ้านนามะเขือหมู่ 1 เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า คนงานที่ไปทำงานติดเชื้อ 5 คน ส่วนอีก 2 คนเป็นภรรยาที่อยู่ในหมู่บ้าน ในเบื้องต้นคัดกรองผู้มีสัมผัสเสี่ยงสูงที่คลุกคลีกับผู้ป่วย โดยหมู่บ้านที่ตนปกครองดูแลมี 92 หลังคาเรือน ประชากร 467 คน จะดำเนินการคัดกรองอย่างละเอียดในวันพรุ่งนี้(24 สิงหาคม) ส่วนทั้ง 35 รายจะมีผลตรวจออกมาในช่วงบ่ายของวันนี้

นครพนม พบคลัสเตอร์ใหม่กลุ่มคนงาน ติดเชื้อแล้ว 7 ราย

ล่าสุด เวลาประมาณ 16.00 น. ผลตรวจคัดกรองผู้มีสัมผัสเสี่ยงสูง 35 ราย พบว่าพบติดเชื้อเพิ่มอีก 8 ราย รวมของเดิมเป็น 15 ราย ถือว่าเป็นคลัสเตอร์คนงานที่เกิดขึ้นตามที่หลายฝ่ายกังวลกัน ด้านการสอบสวนโรคยังไม่ได้สรุปว่าผู้ป่วยชุดแรกติดเชื้อโควิดจากที่ไหน ซึ่งจะต้องลงลึกในรายละเอียดอีกครั้ง

โดย - พงศ์สุคนธ์ คุณธรรมมงคล
 

logoline