svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สสจ.ยอมรับผิดพลาด นายกอบต.ไร้สำนึก ฉวยโอกาสฉีดวัคซีนเข็ม3 สั่งเข้มคัดกรอง

21 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รอง สสจ.โคราช แจง นายก อบต. ฉีดซิโนแวค 3 เข็ม เพราะกลัวภูมิไม่ขึ้น เป็นเรื่องจิตสำนึกส่วนบุคคล ยอมรับเป็นข้อผิดพลาดเคสแรกของจังหวัด อาศัยโอกาสวอล์คอิน ไม่แจ้งข้อมูลฉีดวัคซีนมาแล้วให้ทราบ กำชับ สธ.ทุกอำเภอ เข้มงวดคัดกรอง

21 สิงหาคม 2564 จากกรณีที่เพจเฟซบุ๊ก Korattimes บ้านเอ็ง ได้โพสต์ภาพและข้อความลงโซเชียล ระบุว่า  “ #กลัวไม่มีภูมิ! ล่อไป 3 เข็มคนเดียว นายก อบต.หนองน้ำแดง โคราช ยอมรับฉีดชิโนแวค 3 เข็มคนเดียวจริง กลัวภูมิไม่ขึ้น รอบูส แอสตร้าฯ เข็ม 4 ”  โดยหลังจากเผยแพร่ออกไป ชาวโซเชียลต่างเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากถึงความไม่เหมาะสมและสอบถามถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เนื่องจากยังมีประชาชนอีกจำนวนมากที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนต้านโควิด 19 แม้แต่เข็มเดียว

สสจ.ยอมรับผิดพลาด นายกอบต.ไร้สำนึก ฉวยโอกาสฉีดวัคซีนเข็ม3 สั่งเข้มคัดกรอง
 
ซึ่งเรื่องนี้ นพ.วิชาญ คิดเห็น รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา  กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้น ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฯ ได้สอบถามเรื่องราวไปยังทีมสาธารณสุขอำเภอปากช่องแล้ว  พบว่า เป็นเรื่องจริง โดยนายสุทิน บางประสิทธิ์ นายก อบต.หนองน้ำแดง ยอมรับว่า ไปรับบริการฉีดวัคซีนซิโนแวค ถึง 3 เข็มจริง เนื่องจากกลัวภูมิคุ้มกันไม่ขึ้น โดยเข็มที่ 3 เป็นการวอล์คอินเข้าไป ซึ่งเป็นรอบที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขฯ เปิดให้บริการสำหรับผู้ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนต้านโควิด19  แต่นายสุทินฯ อาศัยโอกกาสนี้เข้าไปรับบริการ โดยไม่ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ฯ ทราบก่อนว่า เคยฉีดซิโนแวคมาแล้ว 2 เข็ม  ทางเจ้าหน้าที่ฯ จึงทำการตรวจคัดกรองเบื้องต้นตามปกติ  ด้วยการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย  ตรวจวัดความดันโลหิต และสอบถามอาการ-โรคประจำตัวต่างๆ เพื่อดูความพร้อมร่างกายก่อนรับวัคซีน และหลังจากรับวัคซีนไปแล้ว จะนำข้อมูลมาคีย์เข้าระบบ จึงตรวจพบว่า การฉีดวัคซีนครั้งล่าสุดนี้ เป็นวัคซีนซิโนแวคเข็มที่ 3 แล้ว

สสจ.ยอมรับผิดพลาด นายกอบต.ไร้สำนึก ฉวยโอกาสฉีดวัคซีนเข็ม3 สั่งเข้มคัดกรอง
 

จึงได้สอบถามไปยังนายสุทินฯ โดยยอมรับว่าเป็นความจริง  ทางเจ้าหน้าที่ฯ จึงแจ้งไปยังหน่วยงานต้นสังกัดให้ทราบ และเข้าตรวจสอบตรวจร่างกายนายสุทินฯ เพื่อดูผลข้างเคียง แต่ก็พบว่า อาการปกติดี ไม่มีผลข้างเคียงหรือแสดงอาการผิดปกติใดๆ ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นถือเป็นข้อผิดพลาดเคสแรกของจังหวัดนครราชสีมา   โดยหลังจากนี้ นายสุทินฯ จะไม่ได้วัคซีนบูสเตอร์โดส เป็นเข็มที่ 4 อีกแน่นอน   ส่วนทางสาธารณสุขจังหวัดฯ ก็ได้กำชับและเน้นย้ำไปยังสาธารณสุขอำเภอทุกพื้นที่ หากต้องเปิดบริการฉีดวัคซีนแบบวอล์คอิน ขอให้ตรวจคัดกรองให้ดีก่อนจะให้บริการฉีดวัคซีนแก่ประชาชน  แต่ทั้งนี้ต้องขอความร่วมมือประชาชนด้วยว่า ช่วยให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่เจ้าหน้าที่ด้วย อย่าปกปิดข้อมูลใดๆที่ควรแจ้งให้ทราบ 

สสจ.ยอมรับผิดพลาด นายกอบต.ไร้สำนึก ฉวยโอกาสฉีดวัคซีนเข็ม3 สั่งเข้มคัดกรอง
 
ส่วนเรื่องฐานข้อมูลในระบบ  ถ้าเป็นการฉีดตามกำหนดนัดหมายแล้ว ฐานข้อมูลจะระบุให้ทราบอย่างชัดเจนว่า เป็นการฉีดเข็มที่เท่าไร และเป็นวัคซีนอะไร  แต่กรณีการวอล์คอิน ที่มีเป้าหมายให้บริการอย่างครอบคลุม เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงต่างๆ และประชาชนได้เข้าถึงวัคซีนง่ายขึ้น  จำเป็นจะต้องอาศัยความสะดวกและรวดเร็วที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดความแออัด ดังนั้น หากจะต้องมาคัดกรองเช็คในระบบฐานข้อมูลก่อนก็จะยิ่งล่าช้า จึงขอความร่วมมือประชาชนได้ตระหนัก และให้ความร่วมมือปฏิบัติตามเงื่อนไขที่สาธารณสุขกำหนดด้วย   ซึ่งหลังจากนี้ สาธารณสุขจังหวัดฯ จะนำกรณีที่เกิดขึ้นมาเป็น Case Study หาแนวทางพัฒนาระบบเพื่อป้องกันปัญหาไม่เกิดขึ้นซ้ำ ส่วนเรื่องการเอาผิดตัวนายสุทินฯ ซึ่งเป็นผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ก็ต้องให้หน่วยงานต้นสังกัดดำเนินการพิจารณาถึงความถูกต้องเหมาะสมต่อไป


โดย - ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ 

logoline