svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

เมื่อทีมฟุตบอลยุโรปตบเท้าเข้าวงการอีสปอร์ต

20 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภายหลังประกาศทีมเข้าร่วมการแข่งใน ROV Pro League 2021 Winter สโมสรหน้าใหม่เข้าร่วมในศึกนี้ก็เรียกเสียงฮือฮาได้มากมาย กับการเข้าร่วมของ "ปารีส แซงต์ แชร์กแมง" ทีมดังแห่งฝรั่งเศสที่เพิ่งสร้างความสั่นสะเทือนวงการลูกหนัง ด้วยการคว้าตัว ลิโอเนล เมสซี่ มาร่วมทีม มาคราวนี้พวกเขากำลังจะตบเท้าเข้ามาเยือนวงการอีสปอร์ตไทยบ้าง

 

  • ปัจจุบันทีมฟุตบอลต่างประเทศอย่าง ปารีส แซงต์ แชร์กแมง และ บาเลนเซีย เริ่มก้าวเข้ามาสนับสนุนอีสปอร์ตในไทย
  • มีทีมฟุตบอลไทยอีกมากมายคอยให้การสนับสนุนอีสปอร์ตทำให้เกิดการจัดแข่งขันอย่างต่อเนื่อง
  • ภาครัฐเริ่มมีโครงการมากมายเข้ามาสนับสนุนและช่วยเหลือให้ธุรกิจนี้ได้รับการยอมรับจากสังคม

 

แต่พวกเขาไม่ใช่ทีมแรก ช่วงต้นปีที่ผ่านมา "บาเลนเซีย" สโมสรจากวงการฟุตบอลสเปนเองก็นำทีมเข้าร่วมการแข่งขันและจบในอันดับสาม ภายหลังเขี่ย ดีแทค ทาลอน อี-สปอร์ต แชมป์เก่าตกรอบ ก่อนไปสะดุดล้มหลังปะทะกับ เบค่อนไทม์ แชมป์ฤดูกาลล่าสุด อย่างไรก็ตามสำหรับทีมหน้าใหม่ของวงการถือเป็นผลงานน่าชื่นชมมากแล้ว

 

อีกสโมสรกีฬาที่เราน่าจะคุ้นชื่อกันดีคือ "บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด" หนึ่งในทีมลูกหนังชั้นนำของไทยผู้สนับสนุนอย่างกว้างขวาง ไม่ได้จำกัดแค่ ROV แต่ทุกเกมล้วนมีทีมแกร่งชั้นนำในวงการคอยคว้าแชมป์สร้างชื่ออยู่เสมอ ถือเป็นขาใหญ่อีกรายภายในวงการอีสปอร์ตเช่นกัน

 

ถึงการเข้ามาสนับสนุนของทีมฟุตบอลต่างประเทศถือเป็นเรื่องหายาก แต่ถ้านับรวมสโมสรกีฬาในไทยแท้จริงไม่ใช่เรื่องใหม่

 

สโมสรกีฬาในวงการอีสปอร์ต

นับเฉพาะในเกม ROV อย่างเดียว นอกจากสามรายชื่อข้างต้นแล้ว ผู้เข้าร่วมแข่งขันฤดูกาลปัจจุบัน เคยมีทีมกีฬาอื่นเข้ามาสนับสนุนทำทีม และขยับขยายเข้ามาในวงการเช่นกัน อย่างสโมสรชลบุรี เอฟซี กับ ศรีสะเกษ เอฟซี น่าเสียดายที่ทั้งสองทีมไปไม่ถึงฝัน ไม่ประสบความสำเร็จในการแข่งขัน สุดท้ายต้องยุบทีมแยกย้ายกันไป

 

ไม่ได้มีแค่เกมในมือถือที่ได้รับความนิยมจนเกิดทีมแข่ง เกมอื่นๆต่างมีลีกและมีการสนับสนุนจากหลากหลายสโมสรกีฬาในไทย อีกหนึ่งเกมได้รับความนิยมไม่แพ้กันคือ PlayerUnknown's Battlegrounds (PUBG) กับสโมสรกีฬาเจ้าเก่า บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด, ชลบุรี เอฟซี รวมถึง ลำพูน วอริเออร์ อีกหนึ่งสโมสรฟุตบอลเข้าร่วม

 

ถือเป็นอีกเกมที่บรรดาสโมสรกีฬาประสบความสำเร็จในการแข่ง ตั้งแต่บุรีรัมย์ได้แชมป์ไปครองในฤดูกาลที่ 5 และ 8 ตรงกลางระหว่างนั้นเป็นทีของ ชลบุรี เอฟซี ในชื่อ MSC THEERATHON แย่งไปครอง ในส่วนของลำพูนด้วยความเป็นหน้าใหม่เพิ่งมาเข้าร่วมได้ไม่นาน จึงอาจต้องใช้เวลาอีกสักพักในการแสงหาความสำเร็จในการแข่งขัน

 

เมื่อกล่าวถึงสโมสรกีฬา อีกเกมที่ขาดไปไม่ได้คือ eFootball PES 2021 เกมฟุตบอลรวบรวมเอานักเตะชื่อดังจากทั่วทุกมุมโลกมาให้เราได้บังคับ กับการเข้าร่วมเป็นสปอนเซอร์จากทีมสโมสรฟุตบอลกันพร้อมหน้า ตั้งแต่ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด, พีที ประจวบ, สุพรรณบุรี, ระยอง, โปลิศ เทโร, การท่าเรือ, ราชบุรี มิตรผล, เชียงราย ยูไนเต็ด, นครราชสีมา และ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ล้วนแต่เป็นชื่อคุ้นตากันดีในวงการลูกหนังไทย

 

แน่นอนการสนับสนุนเหล่านี้ย่อมเกิดขึ้นไม่ได้หากธุรกิจอีสปอร์ตไม่ได้แพร่หลาย ได้รับความนิยมจนขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

 

การเติบโตของวงการอีสปอร์ตช่วงปีที่ผ่านมา

จากงานสัมมนาออนไลน์ “ทิศทางตลาดอีสปอร์ตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” ของบริษัท Tencent บริษัทเกมยักษ์ใหญ่และ Newzoo สำนักเก็บสถิติชื่อดังในวงการเกม ระบุชัดเจนว่าตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในธุรกิจนี้กำลังเติบโตก้าวหน้า จากความนิยมในการเล่นเกมผ่านโทรศัพท์มือถือ รวมถึงเริ่มมีการพัฒนาโมเดลทางธุรกิจขึ้นมาเป็นจำนวนมาก

 

การเติบโตของอีสปอร์ตในปัจจุบันจากยอดผู้ชม ทำให้ทุกภาคส่วนต้องพัฒนาคอยขยายตัวรองรับ ประกอบกับเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงในภูมิภาค การแพร่หลายจึงเป็นไปได้ง่ายขึ้น พร้อมผลักดันเศรษฐกิจและสังคมด้วยอาชีพใหม่ๆ ที่สามารถเข้าถึงได้อย่างเท่าเทียม โดยไม่เกี่ยงทั้งเพศ อายุ หรือแม้แต่เชื้อชาติ

 

อาชีพใหม่จากธุรกิจในสายนี้นอกจากนักกีฬาผู้แข่งขันโดยตรง กับสปอนเซอร์ทั้งหลายจากบริษัทไอทีหรือโทรศัพท์มือถือ ยังเกิดสายอาชีพใหม่รองรับความนิยมจากคนกลุ่มนี้มากขึ้น เช่น คอนเทนต์ครีเอเตอร์ผ่านยูทูป, สตรีมเมอร์, อินฟลูเอนเซอร์บนโซเชียลมีเดีย, นักพากย์เกม, ผู้จัดการ, โค้ช รวมถึงทีมงานหลังบ้านขององค์กรอีสปอร์ตขนาดใหญ่ ไม่ว่าในด้านการแข่งขันหรือรองรับการทำธุรกิจสำคัญอีกด้วย

 

ตัวเลขประเมินของทางบริษัท Newzoo ภายในสิ้นปี 2021 โซนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะมีผู้รับชมอีสปอร์ตถึง 42.5 ล้านคน มีเงินหมุนเวียนภายในธุรกิจทะลุ 1 พันล้านเหรียญเป็นครั้งแรก เติบโตขึ้นจากปีที่แล้วกว่า 14.5%

 

หนึ่งในสาเหตุสำคัญของการเติบโตคือสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 มีรายการ คอนเทนท์ และกีฬาหลายชนิดถูกงดไปเป็นจำนวนมาก ตรงข้ามกับอีสปอร์ตที่สามารถจัดแข่งผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยผู้เล่นไม่จำเป็นต้องเจอหน้า นั่นทำให้การแข่งขันอีสปอร์ตไม่ได้รับผลกระทบมากเท่า และคาดว่าจะมีจำนวนไม่น้อยที่จะให้ความสนใจวงการนี้ต่อไป

 

สู่การยอมรับและเติบโตอย่างไร้ขีดจำกัด

เมื่อภาคเอกชนเห็นโอกาสทางธุรกิจประกอบกับเม็ดเงินหลั่งไหล ที่สุดก็ทำให้ภาครัฐและองค์กรต่างๆ หันกลับมาสนใจ มหาวิทยาลัยทั้งหลายเริ่มมีหลักสูตรที่ออกมารองรับธุรกิจหรืองานในสาขาเหล่านี้ เช่น มหาวิทยาลัยเอเชียแปซิฟิกแห่งเทคโนโลยีและนวัตกรรมในประเทศมาเลเซีย ส่วนในประเทศไทยเองก็มีหลักสูตรด้านอีสปอร์ตให้เข้าศึกษา ทั้งในมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย, มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์, มหาวิทยาลัยกรุงเทพ รวมถึงอีกหลายแห่งเริ่มขยายสาขาขึ้นมารองรับ

 

เช่นเดียวกับสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯที่เล็งเห็นโอกาส มีข้อกำหนดให้ทีมฟุตบอลทุกทีมมีนักกีฬาอีสปอร์ตใต้สังกัด จึงได้มีทีมแข่งในเกมอีฟุตบอลมากหน้าหลายตา เป็นทั้งการขยายโอกาสทางธุรกิจและฐานแฟนคลับสำหรับสโมสร ให้เด็กรุ่นใหม่ทำความรู้จักเข้าถึงวงการฟุตบอลไทยมากขึ้นในอีกทาง

 

การพัฒนาทำให้ผู้คนเริ่มเห็นความสำคัญของธุรกิจนี้ไม่เว้นแม้แต่ภาครัฐ นำไปสู่การก้าวเข้ามาสนับสนุนมากมาย เช่น ESL Thailand Championship การแข่งขันเกมที่ได้รับการสนับสนุนโดยตรงจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, SAT Esports Academy โครงการพัฒนานักแข่งให้มีศักยภาพทัดเทียมมืออาชีพจากการกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ Depa Game Accelerator โครงการนำเสนอเกมช่วยให้โปรแกรมเมอร์กับทีมพัฒนาเกมไทยเป็นที่รู้จักในวงกว้าง

 

น่าสนใจอย่างยิ่งว่าธุรกิจวงการอีสปอร์ตและเกมในไทยจะพัฒนาไปถึงไหน แต่นี่เป็นโอกาสของคนรุ่นใหม่ที่ได้สัมผัสและเข้าใจวงการนี้ก่อน จึงสามารถเข้าไปคว้าโอกาสขยับขยายเส้นทางในอนาคตได้เร็วกว่า

logoline