svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ฝนกระทบผลผลิต ดันราคาน้ำยางทะลุ50บาท

19 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกสมาคมน้ำยางข้นไทย เผยปัจจัยสภาพอากาศ-โควิดกระทบผลผลิตเวียดนาม ดันราคาน้ำยางสดทะลุ 52-53 บาทต่อกิโลกรัม จับตามาเลเซียปรับเพิ่มการทำงานภาคการผลิตเพิ่มขึ้น ช่วยการระบายสินค้าได้เร็วขึ้น มั่นใจราคาลงยากในช่วงเดือนนี้

19 สิงหาคม 2564 นายชัยพจน์ เรืองวรุณวัฒนา นายก สมาคมน้ำยางข้นไทย เปิดเผย “ผู้สื่อข่าว” สถานการณ์ราคาน้ำยางสดที่มีการปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในขณะนี้ 52-53 บาทต่อกิโลกรัมว่า
              
ราคาที่ปรับเพิ่มขึ้นมาค่อนข้างจะเร็วในขณะนี้  เนื่องจากผลกระทบจากฝนตก ทำให้เกิดภาวะขาดของ ทำให้ราคามีการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 
               ฝนกระทบผลผลิต ดันราคาน้ำยางทะลุ50บาท
“จีนที่กลับเข้ามาซื้อมากขึ้น เนื่องจากทางประเทศเวียดนามเขาประสบปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19จำนวนมาก ทำให้มีข้อจำกัดสำหรับเกษตรกรที่กรีดยาง จึงไม่สามารถสองของให้จีนในราคาถูกได้”

ฝนกระทบผลผลิต ดันราคาน้ำยางทะลุ50บาท
     

นายชัยพจน์ กล่าวและว่า ราคาน้ำยางสดที่ปรับเพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่องนั้น เริ่มมีสัญญาณบวกตั้งแต่ราคา 40 กว่า 45-46 บาท ไล่ขึ้นมาเรื่อยๆ จนถึงขณะนี้อยู่ที่ 52-53 บาทต่อกิโลกรัม
               
สำหรับแนวโน้มราคาย้ำยางสดนั้น นอกเหนือจากปัจจัยสภาพอากาศที่ทำให้ราคาปรับเพิ่มขึ้นมาในขณะนี้ แต่คาดว่าเมื่อสภาพอากาศเริ่มดีขึ้น ไม่มีฝนตกลงมา ราคาก็น่าจะย่อตัวลงมาสักหน่อยหนึ่ง

ฝนกระทบผลผลิต ดันราคาน้ำยางทะลุ50บาท
               
โดยเฉพาะราคาน้ำยางสดที่ปรับขึ้นมาใกล้เคียงกับราคายางแผ่นดิบ ซึ่งปัจจุบันราคายางแผ่นดิบอยู่ที่ 54 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งเป็นราคาที่ใกล้เคียงกับราคาน้ำยางสด  
                
“พอการดีหน่อยวอลลุ่มจากยางแผ่นก็จะกลับมาเป็นน้ำยางสดมากขึ้น  ก็ทำจะให้ปริมาณน้ำยางมากขึ้นในตลาด ทำให้ราคาก็อาจจะไม่ร้อนแรงขึ้นมาก”

ฝนกระทบผลผลิต ดันราคาน้ำยางทะลุ50บาท
        

นายก สมาคมน้ำยางข้นไทย ยังกล่าวถึง สภาพเศรษฐกิจโดยรวม ไม่ว่าจะเป็นทางยุโรปหรืออเมริกา ก็มีการฟื้นตัวกลับมา รวมไปถึงทางจีนสถานการณ์เกี่ยวโควิด-19 ก็เริ่มดีขึ้น
              
“อุตสาหกรรมยางล้อเองก็ยังโอเคอยู่ ในขณะที่ฝั่งของถุงมือยางนั้นแน่นอนอยู่แล้วว่าออเดอร์มันก็ยังดีอย่างต่อเนื่อง ส่วนตัวอื่นๆ เช่น หมอน ที่นอน ฟูก ก็ยังกระทบหนักอยู่ ซึ่งก็แล้วแต่ผลิตภัณฑ์ แต่โดยรวมแล้วก็ยังโคเอ”
             
 และเมื่อเปรียบเทียบกับราคาในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว (2563) ถือว่าในช่วงนั้นราคาปรับลดลงค่อนข้างรุนแรง แต่ในปีนี้ก็ถือว่าราคายังดี 
              
ส่วนสถานการณ์ในประเทศมาเลเซีย นายกสมาคมน้ำยางข้นไทย กล่าวว่า ประเทศมาเลเซียตอนนี้เริ่มจะประกาศเรื่องของการให้กลับมาทำงานมาขึ้นในภาคการผลิตจาก 60-70 เปอร์เซ็นต์ น่าจะปรับเป็น 70-80 เปอร์เซ็นต์
            
 ตรงนี้จะทำให้สถานการณ์การส่งออกยางไปยังประเทศมาเลเซียจะดีขึ้น  โดยเฉพาะสินค้าออเดอร์เก่าที่เขาสั่งซื้อจากเราไป เนื่องจากที่ผ่านมามีการสั่งสินค้าแต่ยังไม่ได้รับของมาประมาณ 2 เดือนทยอยๆรับ

ฝนกระทบผลผลิต ดันราคาน้ำยางทะลุ50บาท
            
“แต่ถ้ารัฐบาลมาเลเซียเปิดกว้างให้ผลิตมากขึ้น ออเดอร์เขามีแน่นอน เชื่อว่าน่าจะดีขึ้น การระบายของก็จะเร็วขึ้น ดูแล้วราคาที่ปรับตัวลดงลงในช่วงระยะเวลาของเดือนนี้ ราคาจะยังลงยากอยู่” นายกสมาคมน้ำยางข้นไทย กล่าว
 

ข่าว...สมชาย สามารถ

logoline