svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

"มิลลิ" แจงปม "วีไอพี" ใช้เส้นสายสอบใหม่ ขอโทษทำอาจารย์เดือดร้อน

19 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทนเสียงโซเชียลไม่ไหว ล่าสุดแรปเปอร์สาว "มิลลิ" ออกมาชี้แจงปมดราม่า ใช้เส้นสายวีไอพีขอสอบใหม่แล้ว พร้อมยอมรับว่าตัวเองใช้อารมณ์มากไป จนอาจารย์ได้รับผลกระทบหนัก

เป็นเรื่องราวดราม่าข้ามวัน ภายหลัง “มิลลิ” ดนุภา คณาธีรกุล แรปเปอร์สาวเจ้าของบทเพลง “พักก่อน” ที่เป็นขวัญใจกลุ่มม็อบวัยรุ่น 3 นิ้ว เคยถูกดำเนินคดีทวิตข้อความหมิ่นประมาทนายกฯ จนต้องเสียค่าปรับ 2,000 บาท

 

ซึ่งช่วงนั้นหลายคนแห่ให้กำลังใจ “มิลลิ” เป็นการใหญ่ แต่ไม่ทันไร กลับถูกทัวร์ลงหนัก จากประเด็น ทำข้อสอบมิดเทอมแบบออนไลน์ แต่กลับไม่มีคะแนน ซึ่งตัวเธอออกมาตำหนิอาจารย์ จนกลายเป็นเรื่องเป็นราวโด่งดัง ก่อนจะโป๊ะแตกว่า สาเหตุที่ข้อสอบไม่มีคะแนน เป็นเพราะความผิดพลาดส่วนตัว ที่เข้ารหัสทำข้อสอบของคนอื่น แต่กลับได้สิทธิ์สอบใหม่

 

ทำให้ชาวโซเชียลจำนวนมากแสดงความไม่พอใจ แห่ติดแฮชแท็กคำว่า #มิลลิ จนติดเทรนด์บนทวิตเตอร์ พร้อมตั้งคำถามตัวโตๆ ว่า เมื่อเธอออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย แต่กลับใช้เส้นสายวีไอพีเสียเอง?

"มิลลิ" แจงดราม่าปมวีไอพีสอบใหม่-ขอโทษอาจารย์

ล่าสุดสาว “มิลลิ” ทวิตชี้แจงผ่านบัญชี “@millimdk” แบบยาวเหยียดว่า ขออนุญาตทุกท่านชี้แจงประเด็นเรื่องคะแนนสอบ / late exam / อาจารย์ผู้สอนที่ถูกกล่าวถึง จากโพสต์ทวิตเตอร์ของหนู เรื่องคะแนนสอบหายจนเกิดผลกระทบอย่างหนัก คือเรื่องเป็นอย่างนี้ค่ะ ขอเล่าเหตุการณ์นะคะ ยาวหน่อยนะคะ เพื่อความละเอียด

 

วันที่ 29 ก.ค. 64 คือวันที่น้องได้ทำการสอบกลางภาคในวิชาภาษาอังกฤษ ซึ่งในการสอบครั้งนี้ ประกอบไปด้วยหลายส่วน เป็นทั้งพาร์ตข้อเขียนที่สอบในระบบ Microsoft Teams และพาร์ตข้อช้อยส์ที่สอบในเว็บไซต์ LMS ของทางมหาวิทยาลัย ซึ่งน้องยืนยันว่าได้ทำไปครบทุกพาร์ต

 

แต่ในวันประกาศคะแนนสอบ(10 สค.) อาจารย์บอกว่าหนูเนี่ยไม่มีคะแนน ก็ค่อนข้างเหวอเลยทีเดียว และด้วยการสื่อสารที่ผิดพลาด+ใช้อารมณ์เป็นหลัก หนูจึงโพสต์พาดพิงอาจารย์ลงทวิตไปในทันที โดยที่ยังไม่ได้สืบหาข้อเท็จจริงก่อนเลยด้วยซ้ำ ทำให้อาจารย์ท่านนั้นเสื่อมเสียชื่อเสียงและรู้สึกไม่ดี หนูต้องขอโทษอาจารย์ด้วยนะคะ

 

1. การยื่นขอ late exam

 

- หลังจากทราบเรื่องคะแนนหาย หนูเลยรีบไปปรึกษาอาจารย์ที่ปรึกษา (ซึ่งเป็นคณบดีของคณะหนูเอง) ว่าจะสามารถตรวจสอบยังไงได้บ้าง อาจารย์เลยช่วยประสานกับทางพี่เจ้าหน้าที่คณะเพื่อสอบถามไปยังมหาวิทยาลัยเพื่อถามหาสาเหตุที่ไม่พบคะแนนในพาร์ตนั้น

 

และเสนอว่าลองยื่นเรื่องพิจารณา Late Exam มั้ย ซึ่งวันนั้นที่คุยกันเป็นวันที่สามารถยื่นเรื่องพิจารณา Late Exam ได้เป็นวันสุดท้ายพอดี หนูเลยตัดสินใจจะลองยื่นเรื่องไปก่อน ซึ่งตอนนั้นยังไม่รู้สาเหตุที่แท้จริงเกี่ยวกับคะแนนสอบของตัวเอง โดยอาจารย์ได้ให้คำปรึกษาในทุกๆ กระบวนการว่า

 

ว่าจะต้องเขียนคำร้องผ่านระบบออนไลน์ของมหาวิทยาลัย ซึ่งจะมีให้เลือกหัวข้อสาเหตุในการยื่นเรื่อง โดยหนูเลือกหัวข้อที่ 4 “กรณีอื่นๆ” และได้แนบหลักฐานที่สามารถยืนยันว่าตัวเราเข้าสอบจริงๆ ประกอบไปด้วย 1.วิดีโอที่บันทึกภาพหนูขณะที่กำลังทำการสอบ (วีดิโอตัวนี้เราสามารถเข้าไปเซฟหรือ ดูย้อนหลังได้ใน Microsoft Teams ขึ้นอยู่กับว่ามีใครกด recordเอาไว้หรือไม่นะคะ) ซึ่งครั้งนี้อาจารย์คุมสอบได้ทำการบันทึกวีดิโอเอาไว้ใน Microsoft Teams และ 2.ส่งประวัติการใช้งานจากบราวเซอร์ Safari ที่แสดงถึงการเข้าไปทำข้อสอบผ่านทางเว็บไซต์ LMS ทั้งหมด 23 หน้าบนระบบในวันสอบนั้น (7)

"มิลลิ" แจงดราม่าปมวีไอพีสอบใหม่-ขอโทษอาจารย์

โดยอาจารย์บอกเพิ่มเติมว่า การยื่นขอ Late Examจะต้องมีการพิจารณาขึ้นอยู่กับหลักฐานของนศ.+การพิจารณาจากมหาวิทยาลัย ซึ่งไม่รับประกันว่าจะได้หรือไม่ (เมื่อวันที่ 16 ส.ค. รายชื่อผู้ได้รับ late examถูกประกาศผ่านเว็บไซต์แต่ตัวหนูเองไม่ได้เช็กให้ดีก่อนวันนี้หนูเลยทวิตบอกว่ายังไม่ได้ค่ะ

 

2. การหาข้อเท็จจริงและผลลัพธ์เรื่องคะแนนหาย

 

- บ่ายวันนั้นที่รู้เรื่องคะแนนหาย(10 ส.ค.) หลังจากได้รับการประสานจากมหาวิทยาลัยผ่านทางอาจารย์ที่ปรึกษา เรื่องสาเหตุที่คะแนนหายไป เบื้องต้นทางมหาวิทยาลัยได้เช็คระบบอีกรอบแล้วว่า ไม่มีคะแนนสอบหนูในระบบจริงๆ ทางมหาวิทยาลัยก็เลยถามเพิ่มว่า

 

“หนูได้ไปใช้คอมของคนอื่นในการทำข้อสอบหรือเปล่า หรืออาจจะไปล็อกอินเป็นชื่อของคนอื่นมั้ย” แต่หนูยืนยันว่าใช้โน้ตบุ๊กของตัวเองอย่างแน่นอน เลยทำให้หนูเอะใจขึ้นมาเพราะนึกได้ว่า เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เพื่อนของหนูเคยขอยืมโน้ตบุ๊คไปใช้ล็อกอินในเว็บไซต์ LMS เช่นเดียวกัน ก็อาจจะเป็นไปได้ว่าบัญชีของเพื่อนถูกล็อกอินค้างไว้ในโน้ตบุ๊กของหนู เพราะหลังจากสอบพาร์ตแรกเสร็จ ก็เปลี่ยนมาเข้าลิงก์เพื่อทำข้อสอบใน LMS หนูล็อกอินเข้าเว็บไซต์โดยการสแกนนิ้วไปเลยด้วยความเคยชิน โดยไม่ได้เช็กให้รอบคอบก่อนว่าเป็น ID ของหนูหรือไม่ เพราะคิดว่ามันคือuserของเราที่เคยเซฟไว้

 

โน้ตบุ๊กหนูคือ MacBook Pro 13 ซึ่งมีระบบ Finger Scan ที่จดจำ username&password ที่เราเคยล็อกอินเอาไว้ก่อนหน้านี้ จริงๆ หนูก็เคยล็อกอินuser หนูไว้แล้วและเซฟ password เพื่อที่จะscanนิ้วในรอบต่อไป แต่พอเพื่อนเอาไปใช้ เขาก็เซฟpasswordไว้เช่นเดียวกัน โน้ตบุ๊กก็เลยจำuserของเพื่อนแทน

 

หนูจึงได้แจ้งชื่อและ ID ของเพื่อนที่หนูสงสัยให้กับทางมหาลัยวิทยาลัย เพื่อเอาไปตรวจสอบอีกรอบ ซึ่งปรากฏว่าคะแนนสอบพาร์ตช้อยส์ทั้งหมดได้ถูกทำบนบัญชีที่เป็นชื่อของเพื่อน ซึ่งเพื่อนคนนี้ลงทะเบียนเรียนวิชาภาษาอังกฤษเหมือนกัน แต่คนละ section และเขาไม่ได้เข้าสอบในครั้งนี้ เพราะว่าเขาใช้คะแนน IELTS ยื่นขอเทียบเกรดไปแล้ว และเพราะว่าไม่มีคนเข้าสอบ หนูเลยสามารถทำข้อสอบอันนี้ได้โดยทำในชื่อบัญชีของเพื่อน เพราะฉะนั้นมหาวิทยาลัยจึงพบแต่คะแนนในพาร์ตช้อยส์ที่หนูทำ ส่วนพาร์ตอื่นๆ ของเพื่อนก็ว่างเปล่า เนื่องจากเขาไม่ได้เข้าสอบอยู่แล้ว ทำให้คะแนนในส่วนนี้เป็นโมฆะไป

ขอชี้แจงเพิ่มเติม จากที่หนูไลฟ์ไปเมื่อวันที่ 11 ส.ค. คือตอนนั้นรู้แล้วว่าคะแนนหายไปได้ยังไง แต่ยังไม่ได้รับการตัดสินว่าจะได้ late exam นะคะ แต่ด้วยความใจร้อนของหนูตอนนั้นอีกนั่นแหละที่อยากอธิบาย เพราะอาจารย์โดนถล่มเยอะมาก เลยอยากออกมาบอกว่าเป็นความผิดของหนูเองค่ะ ไม่ใช่ใครเลย รวมถึงมีการพูดไปว่าได้ late exam แล้ว ซึ่งหนูพูดไม่เคลียร์เองค่ะ และตอนนั้นก็ถูกคนอื่นเข้าใจไปแล้วว่าได้สอบใหม่ ตรงนี้หนูผิดเองจริงๆ ค่ะ ต้องขอโทษด้วยนะคะ

 

3. การโพสต์ข้อความโดยใช้อารมณ์และไม่ไตร่ตรอง จนทำให้อาจารย์ได้รับผลกระทบอย่างหนัก

 

- หลังจากเหตุการณ์ทั้งหมดและได้รับข้อมูลทุกอย่าง รู้สึกว่าเรื่องที่ทำลงไปได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่ออาจารย์ ช่วงสัปดาห์ที่แล้วหนูเลยรีบติดต่ออาจารย์ที่ปรึกษา เพื่อขอนัดพบอาจารย์ท่านนั้นเพื่อพูดคุยและขอโทษถึงเรื่องที่เกิดขึ้นซึ่งอาจารย์ท่านว่างและรับนัดเป็นวันศุกร์ที่จะถึงนี้ และตอนสองทุ่มน้องคิดเอาไว้แต่แรกว่าหลังพบอาจารย์แล้ว ก็อยากจะคุยกับหลายท่านที่อาจจะยังมีข้อสงสัยอยู่และต้องการรับฟังคำอธิบายจากน้อง เพราะว่าจะได้อธิบายเรื่องราวทั้งหมดได้อย่างครบถ้วนค่ะ

"มิลลิ" แจงดราม่าปมวีไอพีสอบใหม่-ขอโทษอาจารย์

logoline