svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ตร.โชว์สาธิตยิง "แก๊สน้ำตา" แนววิถีโค้งไม่เป็นอันตรายต่อผู้ชุมนุม

18 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจควบคุมฝูงชน สาธิตการยิง "แก๊สน้ำตา" ต่อหน้าสื่อมวลชน ยืนยันยิงแนววิถีโค้งมากกว่า 30 อาศา ไม่ได้ยิงใส่ตัวผู้ชุมนุม ระบุปลอกกระสุนโลหะไม่ได้หลุดไปพร้อมกระบอกแก๊สน้ำตา ตามที่โลกโซเชียลกล่าวอ้าง

วันนี้ (18 ส.ค.) ตำรวจควบคุมฝูงชน กองบัญชาการตำรวจนครบาล สาธิตทดสอบการยิงแก๊สน้ำตา ที่ใช้ในการควบคุมสถานการณ์ชุมนุมทางการเมือง โดยจำลองการยิงด้วยปืนแก๊สน้ำตาระยะ 100 เมตร ด้วยแนงวิถีโค้งมากกว่า 30 องศา เพื่อให้ตกในพื้นที่เป้าหมายหวังผล หลังมีการเผยแพร่ข่าวปลอมผ่านทางสื่อโซเชียลว่า ผู้ชุมนุมถูกกระสุนแก๊สน้ำตาเข้าที่ใบหน้า จนได้รับบาดเจ็บสาหัส ซึ่งไม่เป็นไปตามข้อเท็จจริง

ตร.สาธิตยิงแก๊สน้ำตารับมือม็อบ

พ.ต.ท.ศรายุทธ อรุณฉาย รองผู้บังคับการควบคุมฝูงชน 1 เปิดเผยว่า มุมที่ทดสอบ เป็นมุมที่เจ้าหน้าที่ใช้ยิงโดยปกติในการปฏิบัติหน้าที่ควบคุมฝูงชน แสดงให้เห็นว่า ตัวปลอกกระสุนที่เป็นโลหะ จะยังคงค้างอยู่ในลำกล้องปืน ไม่สามารถลอยไปทำอันตรายกับผู้ชุมนุมได้

 

ส่วนที่ลอยออกไป มีเพียงส่วนที่เป็นตัวกระบอกบรรจุแก๊สน้ำตา ที่ทำจากพลาสติกสีน้ำเงิน ภายในบรรจุสารแก๊สน้ำตา สามารถลุกไหม้ได้ด้วยตัวเอง ไม่ใช่ชนิดระเบิดเหมือนที่เคยใช้ในการสลายการชุมนุมเมื่อปี 2551 ดังนั้นชนิดที่ใช้ในปัจจุบัน จึงไม่เป็นอันตราย

ตร.สาธิตยิงแก๊สน้ำตารับมือม็อบ

อีกทั้งการยิงแก๊สน้ำตาของเจ้าหน้าที่ ยิงเพื่อให้ควันยับยั้งการคุกคาม ไม่มีการยิงใส่ตัวผู้ชุมนุม แต่ยอมรับว่า บางครั้งทิศทางลม มีผลต่อวิถีของแก๊สน้ำตา ทำให้ไม่ตกในจุดเป้าหมาย และอาจโดนผู้ชุมนุมได้เช่นกัน ส่วนตัวเคยโดนแก๊สน้ำตากระแทกเข้าที่ศีรษะ แต่ก็ไม่ได้รับบาดแผลใดๆ มีเพียงรอยช้ำแดงเท่านั้น

 

นอกจากนี้ปืนยิงแก๊สน้ำตา เป็นลำกล้องที่ใช้กับกระสุนแก๊สน้ำตาขนาด 38 มม.และลำกล้องไม่มีเกลียว ทำให้ไม่สามารถใช้คู่กับกระสุน หรือระเบิดชนิดอื่นได้ เพราะมีขนาดใหญ่กว่าตั้งแต่ 40 มม.ขึ้นไป

 

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยืนยันว่า แก๊สน้ำตาที่ใช้ในปัจจุบันมี 2 ชนิด คือ ชนิดขว้างระยะใกล้ และชนิดยิงระยะไกล ทั้งหมดผ่านการอนุมัติจากมติคณะรัฐมนตรี ไม่ทำอันตรายต่อประชาชน

ตร.สาธิตยิงแก๊สน้ำตารับมือม็อบ

logoline