svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์งัดแผนรับมือสกัด ลองกอง ล้นตลาด

10 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงพาณิชย์งัดแผนรับมือลองกอง ซึ่งจะออกสู่ตลาดเร็วๆนี้ ขณะที่การแก้ปัญหาราคามังคุดเริ่มเห็นผล ราคาขยับ 13-15 บาทต่อกิโลกรัม

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ระบุ กระทรวงฯมีมาตรการแก้ปัญหาราคาผลไม้ตกต่ำ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งเป็นมาตรการเชิงรุกสำหรับผลไม้ทุกประเภท ล่าสุดคือลองกอง ซึ่งผลผลิตจะออกสู่ตลาดในเร็วๆนี้

ส่วนกรณีมังคุด เกิดเหตุที่ไม่คาดฝันจากการล็อกดาวน์ ทำให้ส่งออกไม่ได้ส่ผลให้ราคาตกต่ำ โดยมอบหมายให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ดูแล ทั้งเรื่องลองกองและลำไย
 

สำหรับสถานการณ์มังคุดในภาคใต้ โดยเฉพาะที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นแหล่งผลิตใหญ่ของภาคใต้ ขณะนี้ล้งได้รับซื้อเพิ่มกว่า 200 ล้งแล้ว จากเดิมในช่วงต้นฤดูกาลที่มีการล็อกดาวน์ใหม่ๆ มีล้งรับซื้อไม่ถึง 40 ล้ง เนื่องจากมีปัญหาในการเคลื่อนย้ายแรงงานจากจันทบุรีไปคัดเกรดมังคุดไม่ได้ แต่ล่าสุดสถานการณ์ราคามีแนวโน้มดีขึ้น โดยราคามังคุดคละเฉลี่ยในขณะนี้อยู่ที่ 13-15 บาทต่อกิโลกรัม

ขณะเดียวกัน กรมการค้าภายในได้ร่วมกับห้างแมคโครทั่วประเทศ ช่วยระบายมังคุดภาคใต้ โดยกรมการค้าภายในได้นำห้างไปทำสัญญาซื้อ-ขายล่วงหน้าประมาณ 2 หมื่นตัน

logoline