svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

รพ.หนองคายขาดแคลน หมอต้องทำเฟสชิลใช้เอง

07 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลหนองคาย ต้องช่วยกันทำเฟสชิลและถุงขา ใช้กันเอง ที่มีอยู่ไม่พอใช้และไม่ค่อยมีคนบริจาค อย่างน้อยใช้วันละ 300 ชุด

7 สิงหาคม 2564 สถานการณ์โรคโควิด 19 ที่ จ.หนองคาย ยังคงพบผู้ป่วยติดเชื้อยืนยันรายใหม่เพิ่มมากขึ้นทุกวัน ในวันนี้ (7 ส.ค.64) มีผู้ป่วยรวมสะสม 1,211 ราย เสียชีวิตสะสม 6 ราย แม้ว่าจะมีการนำเครื่องใช้ที่จำเป็นมามอบให้กับบุคลากรทางการแพทย์เพื่อใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ดูแลผู้ป่วยโควิด 19 อย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังไม่เพียงพอ เนื่องจากทั้งหน้ากากอนามัย  ถุงขา เฟสชิล ถุงมือเหล่านี้ ใช้แล้วต้องทิ้งทันที ไม่ต่ำกว่าวันละ 300 ชิ้น ดังนั้นเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลหนองคายจึงได้ช่วยกันจัดทำอุปกรณ์ป้องกันที่สามารถผลิตเองได้ เช่น เฟสชิล และ ถุงขา

รพ.หนองคายขาดแคลน หมอต้องทำเฟสชิลใช้เอง
                
เฟสชิล หากซื้อตามท้องตลาด จะอยู่ที่อันละ 35 บาท แต่ทางโรงพยาบาล ได้ผลิตเอง ตกเฉลี่ยอันละไม่ถึง 10 บาท ที่สำคัญต้องใช้แผ่นใสชนิดหนา จะโค้งเข้ารูปใบหน้า นำไปใช้งานให้จริงและเหมาะสม เมื่อตรวจคนไข้หรือดูแลผู้ป่วยเสร็จ ก็จะต้องทิ้งทันที ส่วนถุงขา หรือ leg cover นั้น ได้มีการนำถุงพลาสติกขนาด 12 คูณ 26 นิ้ว มาเจาะรูปให้สามารถใส่ได้ ความมยาวตั้งแต่เท้าถึงเข่า จะใช้ได้พอดี และมัดเชือกฟางให้แน่นหนา ถุงขานี้หากสั่งซื้อจากบริษัท จะมีราคาคู่ละ 25 บาท แต่เมื่อทำเองจะมีราคาประมาณคู่ละ 8 บาท 

รพ.หนองคายขาดแคลน หมอต้องทำเฟสชิลใช้เอง
 

ซึ่งทั้งเฟสชิลและถุงขานั้นมีความจำเป็นไม่แพ้หน้ากากอนามัย N 95 และสิ้นเปลืองมาก ในแต่ละวันต้องใช้ปริมาณมาก ทำให้มีความต้องการรับบริจาคสูง หากผู้ใดต้องการบริจาคหน้ากาก N 95 เฟสชิล หรือ ถุงขา สามารถบริจาคได้ที่โรงพยาบาลหนองคาย หรือผู้ที่มีถุงพลาสติกขนาด 12 คูณ 26 นิ้ว และแผ่นใสชนิดหนา ฟองน้ำ เทปกาวสองหน้า สามารถนำมาบริจาคเพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้จัดทำอุปกรณ์ป้องกันกันเองก็ได้ โดยสามารถบริจาคได้ทุกวันที่โรงพยาบาลหนองคาย

รพ.หนองคายขาดแคลน หมอต้องทำเฟสชิลใช้เอง

โดย - กำธร กองสมบัติ 

logoline