svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ผจก.กำปั้นไทยชูมวยหญิงอนาคตไกลในโอลิมปิก

06 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กำปั้นสาวไทยคว้า 1 เหรียญทองแดงโอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 “บิ๊กชาย” สมชาย พูลสวัสดิ์ ผู้จัดการทีมพอใจ “ครีม” ใบสน มณีก้อน และ “เฟี้ยว” จุฑามาศ จิตรพงศ์ แม้จะไม่ได้เหรียญแต่ถือเป็นนักชกอนาคตไกลไปได้ถึง โอลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024

ทีมมวยสากลของไทยคว้าเหรียญทองแดงจาก “แต้ว” สุดาพร สีสอนดี ในรุ่นไลท์เวท60 กก.หญิง กีฬาโอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 นับเป็นนักมวยสากลหญิงคนแรกที่คว้าเหรียญโอลิมปิกเกมส์ ในขณะที่นักมวยชายไม่สามารถคว้าเหรียญโอลิมปิกเกมส์ 2 สมัยติดต่อกันแล้ว

           

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ ผู้จัดการทีมและประธานพัฒนาเทคนิคสมาคมกีฬามวยฯ กล่าวว่า นักชกไทยที่ได้โควตามา 5 คน แต่เข้าแข่งขัน 4 คนเนื่องจาก “เหลิม” ธิติสรรณ์ ปั้นโหมด นักชกความหวังเกิดอุบัติเหตุได้รับบาดเจ็บก่อน ไม่สามารถมาแข่งขันได้ ก่อนที่กำปั้นสาวไทยจะได้เหรียญทองแดง 1 เหรียญ ถือว่าน่าพอใจแล้ว โดยเฉพาะนักชกหญิงอย่าง  “ครีม” ใบสน มณีก้อน และ“เฟี้ยว” จุฑามาศ จิตรพงศ์ แม้จะไม่ได้เหรียญแต่ถือเป็นนักชกอนาคตไกล

ผจก.กำปั้นไทยชูมวยหญิงอนาคตไกลในโอลิมปิก

ทั้งนี้ ในการแข่งขันรายการใหญ่ต่อไปอย่าง เอเชียนเกมส์ 2022 ที่หางโจว ประเทศจีน ไปจนถึงโอลิมปิกเกมส์ ปารีสเกมส์ 2024 อีก 3 ปีข้างหน้า การพัฒนานักชกไทยท่ามกลางปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ก็ยังต้องเดินหน้าต่อไป แม้ว่าจะไม่สามารถประเมินสถานการณ์ได้ว่าจะดีขึ้นหรือแย่ลง โดยในโอลิมปิกเกมส์ 2024 นั้น สมาคมฯตั้งเป้าว่าจะต้องคว้าโควตามาให้ได้มากที่สุด

           

นายสมชาย กล่าวว่า ตนจะได้หารือกับ นายพิชัย ชุณหวชิร นายกสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย เพื่อหาแนวทางพัฒนานักชกไทยอย่างต่อเนื่อง โดยอาจจะต้องเน้นเรื่องการจัดแข่งขันระดับนานาชาติในประเทศให้มากขึ้น

 

และเชิญทีมต่างชาติที่มีศักยภาพมาร่วมแข่งขันในบ้านเรา โดยการได้เข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 ครั้งนี้ ทำให้ได้เรียนรู้หลายประการที่จะทำให้มวยสากลของไทยประสบความสำเร็จมากขึ้นกว่าเดิม

logoline