svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ครอบครัวเฮลั่น“แต้ว”นักชกสาวอุดรฯการันตีเหรียญทองแดง

03 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครอบครัวเฮลั่น “แต้ว” นักชกสาวอุดรธานี เอาชนะ แคโรลีน ดูบัวส์ นักชกดาวรุ่งสาวชาวอังกฤษ การันตีเหรียญทองแดง กีฬาโอลิมปิก “โตเกียว 2020”

3 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านเลขที่ 117 ม.8 บ.ป่าก้าว ต.โพนสูง อ.ไชยวาน จ.อุดรธานี ซึ่งเป็นบ้านเกิดของน้องแต้ว ติดตามบรรยากาศการเชียร์นางสาวสุดาพร ศรีสอนดี หรือน้องแต้ว นักกีฬามวยสากลสมัครเล่นหญิงรุ่นไลท์เวทหญิง ทีมชาติไทย ชาว จ.อุดรธานี ในกีฬาโอลิมปิก “โตเกียว 2020” ซึ่งน้องแต้วขึ้นชกในรอบ 8 คนสุดท้าย หากชนะจะการันตีได้เหรียญทองแดงเป็นอย่างน้อย โดยมีนางเลือน สีสอนดี อายุ 47 ปี แม่ นายปรินทร สีสอนดี อายุ 23 ปี น้องชาย นางสาวคณารักษ์ นาควงศ์ อายุ 28 ปี เพื่อนสาวคนสนิท และเพื่อนบ้านร่วมเชียร์กันอย่างกันอย่างคึกคัก 

ครอบครัวเฮลั่น“แต้ว”นักชกสาวอุดรฯการันตีเหรียญทองแดง

ครอบครัวเฮลั่น“แต้ว”นักชกสาวอุดรฯการันตีเหรียญทองแดง


นางสาวคณารักษ์ นาควง เพื่อนสาวคนสนิท เปิดเผยว่า ขอบคุณคนไทยทุกคนที่ส่งกำลังใจแรงเชียร์พี่แต้ววันนี้พี่แต้วทำสำเร็จแล้ว ตอนนี้พี่แต้วได้เหรียญทองแดงแล้ว ซึ่งการชกครั้งต่อไปพี่แต้วจะชกเพื่อชิงเหรียญทอง ส่วนตัวแล้วมั่นใจว่าพี่แต้วจะทำได้ขอให้พี่แต้วทำให้ได้อย่างวันนี้ชนะได้เหรียญทองมาฝากคนไทยและครอบครัว ต้องยอมรับว่าตอนดูพี่แต้วชกตอนนั้นตนรู้สึกตื่นเต้นมาก แต่ในใจก็คิดว่าพี่แต้วต้องชนะแน่นอนเมื่อผลออกมาแล้วก็รู้สึกดีใจมาก ขอฝากไปถึงพี่แต้วว่าสู้ๆนะคุณคุณเก่งที่สุดแล้ว วันนี้เขาแม่และน้องจะเป็นกำลังใจให้ และร่วมเชียร์เต็มที่เป็นกำลังใจให้สู้ๆ 

ครอบครัวเฮลั่น“แต้ว”นักชกสาวอุดรฯการันตีเหรียญทองแดง

 

ส่วนนายปรินทร สีสอนดี น้องชาย เปิดเผยว่า ก่อนหน้าพี่แต้วจะขึ้นชก ตนได้ไปจุดธูปบอกพ่อ และบนบานศาลกล่าวกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ขอให้พี่แต้วชกชนะ รอบนี้และขอให้ได้เหรียญทอง เมื่อผลออกมาแล้วรู้สึกดีใจมากที่พี่ชนะ ด้านคุณแม่ที่ระบุว่าพูดไม่ค่อยเก่ง กล่าวสั้นๆ ว่า ดีใจมาก และร้องไห้ในชัยชนะของลูกพร้อมกอดรูปถ่ายของสามี หรือคุณพ่อของแต้วที่เสียชีวิตไปนานแล้ว 

ครอบครัวเฮลั่น“แต้ว”นักชกสาวอุดรฯการันตีเหรียญทองแดง

ครอบครัวเฮลั่น“แต้ว”นักชกสาวอุดรฯการันตีเหรียญทองแดง


“แต้ว” น.ส.สุดาพร สีสอนดี นักชกสาวไทยจาก อ.ไชยวาน จ.อุดรธานี วัย 29 ปี กับเวทีโอลิมปิกสมัยแรกในการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่น รุ่นไลต์เวท 60 กก.หญิง รอบก่อนรองชนะเลิศ หรือรอบ 8 คนสุดท้าย ในรอบนี้พบกับ แคโรลีน ดูบัวส์ นักชกดาวรุ่งจากสหราชอาณาจักร วัย 20 ปี ดีกรีเหรียญทองยูธโอลิมปิกเกมส์ 2018 และแชมป์ยูโรเปี้ยนยูธ 4 สมัย ซึ่งมีความสดและช่วงชกที่ยาวกว่าทั้ง 3 ยก สู้กันได้อย่างคู่คี่สูสี ยกแรกแต้วทำได้ดีกว่า กลับมายกสองดูบัวส์ ทำได้ดีขึ้นคะแนนกลับเท่ากัน ต้องตัดสินกันในยกที่สาม และนักชกสาวไทยก็ใช้ความเก่าบดเอาชนะคะแนนไปได้อย่างไม่เป็นเอกฉันท์ 3- 2 เสียง 


 

จากชัยชนะครั้งนี้น้องแต้วได้ผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศ และการันตีเหรียญทองแดงตุนไว้ทันที พร้อมกับเป็นเหรียญประวัติศาสตร์แรกของมวยสากลหญิงไทยในโอลิมปิกเกมส์ ในรอบต่อไปน้องแต้ว สุดาพร จะพบกับ เคลลี่ แฮร์ริงตัน จากไอร์แลนด์ เต็ง 1 แชมป์โลกในรุ่นนี้ ในวันที่ 5 สิงหาคม ซึ่งการพบกันครั้งก่อน แต้วเคยแพ้มาแล้วในการแข่งขัน เวิลด์แชมป์เปี้ยนชิพ รอบชิงชนะเลิศ ปี 2018 ที่นิวเดลี 

ข่าว เศกสันติ กัลยาณวิสุทธิ์

 

logoline