svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สะพัดมหาดไทย เสนอครม.ตั้ง "สุทธิพงษ์ จุลเจริญ"นั่งปลัดมท.

03 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สะพัด มหาดไทย เตรียมเสนอ ครม. ตั้ง สุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน นั่งปลัดกระทรวง พร้อม ดึงผู้ว่าฯ ปทุม ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม นั่งรอง พร้อมพิจารณาเยียว 16 จังหวัดพื้นที่สีแดงเข้มเพิ่มเติม ผู้ว่าฯหมูป่า ย้ายเข้าปทุม

วันนี้ (3 ส.ค.64)พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ผ่านระบบ Video Conference ณ ห้อง PMOC ชั้น 2 ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล โดยก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี แพทย์หญิงสุวณี รักธรรม รองประธานสมาคมสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และคณะ เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดอกมะลิ เนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ ประจําปี 2564

 

ขณะที่วาระที่น่าสนใจในวันนี้ เตรียมพิจารณาโยกย้ายข้าราชการะดับสูงของกระทรวงมหาดไทย แทนตำแหน่งที่เกษียนราชการ ทั้งตำแหน่งปลัดกระทรวง รองปลัด  อธิบดี และผู้ว่าราชการจังหวัด โดยคาดการณ์ว่านายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ที่มีความอาวุโสสูงสุด เป็นปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ แทนนายฉัตรชัย พรมเลิศ  ปลัดกระทรวงที่จะเกษียนอายุราชการในเดือนตุลาคมนี้  ให้นายนายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  ไปดำรงตำแหน่งอธิบดีการพัฒนาชุมชน  และแต่งตั้งนายสมคิด จันทมฤก รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ไปเป็นอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

ทั้งนี้มีการพิจารณาโยกย้ายผู้ตรวจราชการอีกหลายคน ขึ้นเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดแทนตำแหน่งที่เกษียนราชการในปีนี้ และคาดการณ์ว่าจะให้นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เข้ากระทรวงดำรงตำแหน่งเป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทย  ย้ายผู้ว่าหมูป่า นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี

 

นอกจากนี้ยังพิจารณา​มาตรการ​ช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบ​จากการประกาศคำสั่งล็อกดาวน์เพิ่มอีก 16 จังหวัดสีแดงเข้ม ในการควบ​คุมการแพร่ระบาด​ของเชื้อไวรัส​โค​วิด​-19 ที่นายกรัฐมนตรี​ ได้สั่งการให้ดำเนินการเยียวยาประชาชนให้ครอบคลุม ทุกกลุ่มเป้าหมาย รวดเร็ว โดยแนวทางเยียวยาทางสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จะเสนอคณะรัฐมนตรี ผ่านสำนักงบประมาณ กรมบัญชีกลาง และให้กระทรวงแรงงานเป็นผู้จ่ายแก่ผู้ประกันตน ซึ่งเบื้องต้นแนวทางการเยียวยาประกันสังคมในพื้นที่ประกาศล็อกดาวน์ 29 จังหวัด เป็นไปในทิศทางเดียวกับการเยียวยาประชาชน 9 กลุ่มกิจการ ในพื้นที่ 13 จังหวัด ที่กำหนดแนวทางเยียวยาไปก่อนหน้านี้ โดยในส่วนของ 10 จังหวัดแรกที่ประกาศล็อกดาวน์ ผู้ประกันตนมาตน 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 ใน 9 กลุ่มกิจการที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งปิดกิจการ สถานที่ จะได้รับเงินเยียวยา 2,500-5,000 บาท

ในส่วนของประชาชนในพื้นที่ 13 จังหวัดแรกที่ล็อกดาวน์ไปช่วงเดือน ก.ค. แล้วเป็นเวลา 1 เดือน รับเงินก้อนแรกแล้ว ต้องมีการพิจารณาเยียวยาต่ออีก 1 เดือน เนื่องจากมีการขยายเวลาล็อกดาวน์ ไปอีก 1 เดือน ตามแนวทางกลุ่มนี้จะได้รับเงินเยียวยาเพิ่มอีก 1 เดือน ซึ่งทางสภาพัฒน์ฯ จะนำเข้า ครม. โดยขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่ประกาศล็อกดาวน์ด้วย

 

อย่างไรก็ตาม​ จะต้องติดตามดูว่ารัฐบาลจะมีการออกมาตรการ​อะไรเพิ่มเติมอีกหรือไม่ เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบ​ประชาชน รวมทั้งแนวทางในการบริหารจัดการวัคซีน​ป้องกันโควิด-19  การจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม การเพิ่มจำนวนเตียงผู้ป่วยติดเชื้อ โดยเฉพาะ​ในกลุ่มสีเหลือง และสีแดง หลังมีผู้ป่วยอาการหนักรอเตียงจนเสียชีวิตที่บ้าน และข้างถนน ที่ยังมีให้เห็นอย่างต่อเนื่อง ว่ารัฐบาลจะมีการบริหารจัดการในสถานการณ์​นี้อย่างไร โดยเฉพาะ​การออกมาชุมนุม​เคลื่อนไหวเพื่อกดดันและขับไล่รัฐบาล​จากกลุ่มต่างๆ ต่อเนื่อง

logoline