svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เดือด! โซเชียลจีนรณรงค์แบน "ดาราไทย" ปมด้อยค่าวัคซีนซิโนแวค

02 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เริ่มกลายเป็นปัญหาระดับประเทศ เมื่อบรรดาสมาชิกโซเชียลในประเทศจีน แชร์รายชื่อศิลปินดาราชาวไทย ที่ออกมาโพสต์วิจารณ์ ทำนองด้อยค่าวัคซีน "ซิโนแวค" จนอาจกระทบต่อความสัมพันธ์ในอนาคต

เป็นเรื่องราวดราม่าตลอดช่วงเดือนที่ผ่านมา สำหรับการออกมา Call Out ของกลุ่มศิลปินดารา และผู้มีชื่อเสียง ด้วยการวิพากษ์วิจารณ์ถึงนโยบายรับมือโควิดของรัฐบาล ซึ่งบางคนโยงไปถึงเรื่องวัคซีนจากประเทศจีน ทำนองว่า มีคุณภาพไม่เทียบเท่าวัคซีนชนิด mRNA คล้ายเป็นการด้อยค่าวัคซีน

โซเชียลจีนแบน "ดาราไทย" ปมด้อยค่าวัคซีน

ซึ่งกระแสเหล่านี้ อาจไม่ใช่เรื่องแค่ในประเทศเสียแล้ว เมื่อโลกโซเชียลในประเทศจีน กำลังจับตากลุ่มศิลปินดาราไทยเหล่านี้อย่างใกล้ชิด

ก่อนหน้านี้ นายนริศโรจน์ เฟื่องระบิล อดีตเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา เคยโพสต์ถึงเรื่องดังกล่าว สรุปประมาณว่า ช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เริ่มมีแฮชแท็กบนแพลตฟอร์ม “วีแชท” และ “เวยปั๋ว” เกี่ยวกับศิลปินดาราไทย ที่ออกมาด้อยค่าวัคซีนจีนอย่าง “ซิโนแวค” กันแล้ว

โซเชียลจีนแบน "ดาราไทย" ปมด้อยค่าวัคซีน

ส่วนใหญ่ยังเป็นกลุ่มดาราที่ชาวจีนไม่รู้จักมากนัก ไม่เหมือนกลุ่มดาราซีรีย์ ที่จะมีแฟนคลับเป็นจำนวนมาก โดยหนึ่งคนที่ถูกพลังสาวกแอนตี้จริงจัง คือ นางเอกสาวอย่าง “เก้า-สุภัสสรา” ที่ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า แต่ดันไปกดไลค์คำพูดด้อยค่าวัคซีน “ซิโนแวค” จนถูกสาวกปิดแอคเคานท์แฟนคลับในเวยปั๋ว พร้อมระบุข้อความตำหนิทำนองว่า “เธอมีสิทธิ์ที่จะไม่ฉีดซิโนแวค แต่ไม่ควรแสดงพฤติกรรมประชดแบบนี้”

 

ขณะที่สมาชิกโซเชียลจีนบางคน มองการด้อยค่าวัคซีนของศิลปินไทยไปถึงเรื่องการดูถูกประเทศชาติ และจิตวิญญาณของคนจีนกันเลยทีเดียว โดยหลายคนประกาศ จะยกเลิกการติดตามดาราคนนั้นอย่างเด็ดขาด

โซเชียลจีนแบน "ดาราไทย" ปมด้อยค่าวัคซีน

ส่วนคนล่าสุดที่กลายเป็นประเด็นในจีน คงเป็น “ตุลย์ ภากร” ดาราซีรีย์วาย ที่ทางสมาชิกโซเชียลจีนในเวย์ปั๋ว นำทัวร์ไปบุกแอคเคานท์ของเจ้าตัว ที่มีการตอบโต้กันอย่างดุเดือด

โซเชียลจีนแบน "ดาราไทย" ปมด้อยค่าวัคซีน

สำหรับดาราคนอื่นๆ ที่ชาวโซเชียลจีน จับตามองอย่างใกล้ชิด และมีการส่งต่อรายชื่อเหล่านี้ แม้บางคนจะไม่ได้แสดงความเห็นด้อยค่าวัคซีนแต่อย่างใด อาทิ แต้ว-ณฐพร ,  หมาก-ปริญ , คิมเบอร์ลี่ , ญาญ่า-อุรัสยา , ใหม่-ดาวิกา , ต่อ-ธนภพ , อาเล็ก-ธีรเดช , เกรท-วรินทร , พิงกี้-สาวิกา , มิ้นต์ ชาลิดา , แพทริเซีย กู้ด , ป้อง-ณวัฒน์ , ออม-สุชาร์ , แพท-ณปภา เป็นต้น

 

แม้ศิลปินดาราเหล่านี้ จะแสดงความคิดเห็น ตามความเชื่อส่วนบุคคล แต่หลังจากนี้ อาจเป็นปัญหาระหว่างประเทศ เมื่อแฟนคลับชาวจีนดราม่าไม่เอาละครและซีรีย์ไทย ซึ่งอาจส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ต่อความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศในอนาคตได้? 

โซเชียลจีนแบน "ดาราไทย" ปมด้อยค่าวัคซีน

logoline