svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"บิ๊กต้อม"ชี้ 1 ทองโอลิมปิกของไทยไม่ถือว่าล้มเหลว

02 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กต้อม" ธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย เผยผ่านครึ่งทาง โอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 ทัพนักกีฬาไทยทำได้ 1 เหรียญทองจากเทควันโด ไม่ถือว่ามีผลงานล้มเหลว ชี้นักกีฬาไทยบางชนิดที่ไม่มีเหรียญแต่มีการพัฒนาขึ้นอย่างเห็นได้ชัด 

       "บิ๊กต้อม" นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาทีมชาติไทยชุดโอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 เปิดเผยว่า โอลิมปิกเกมส์ผ่านมาครึ่งทางแล้วและทัพนักกีฬาไทยทำผลงานคว้ามาได้ 1 เหรียญทองจากกีฬาเทควันโด โดย พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ในรุ่นน้ำหนัก 49 กก.หญิงนั้น ตนยังมองว่าไม่ถือเป็นความล้มเหลวของวงการกีฬาไทย

 

       เพราะอย่างที่รู้กันดีว่าในช่วงปีที่ผ่านมาต่อเนื่องมาจนปีนี้มีปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ที่กระทบต่อการฝึกซ้อม การเดินทางไปแข่งขันเพื่อคัดเลือกชิงโควต้า และพัฒนาฝีมือของนักกีฬาไทย รวมถึงเจ้าภาพญี่ปุ่นก็มีการปรับเปลี่ยนกฎเกณฑ์ต่างๆค่อนข้างมาก จะเดินทางมาซ้อมที่ญี่ปุ่นล่วงหน้าก็ไม่ได้ ด้วยข้อจำกัดเหล่านี้จะเห็นว่าไม่ใช่เฉพาะนักกีฬาไทยที่มีผลกระทบ แม้กระทั่งนักกีฬาต่างชาติเองก็ได้รับผลกระทบหมดและส่งผลต่อผลการแข่งขันในหลายๆคนเช่นกัน

 

       "การที่เราคว้ามาได้ตอนนี้แค่ 1 เหรียญทองและหลายคนที่เป็นความหวังกลับพลาดการคว้าเหรียญรางวัลก็ไม่ได้ถือว่าเป็นความล้มเหลว เพราะนักกีฬาทุกคนก็พยายามกันเต็มที่สู้กันอย่างที่สุด การแข่งขันกีฬาปัจจัยไม่ได้อยู่ที่ตัวนักกีฬาเราอย่างเดียว คู่แข่งขัน สถานการณ์และสภาพแวดล้อมก็มีผลไม่น้อย ขณะเดียวกันผมกลับมองว่าโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้มาตรฐานของนักกีฬาไทยสูงขึ้น อย่าง "หญิง" สุธาสินี เสวตรบุตร นักกีฬาเทเบิลเทนนิสที่เข้าถึงรอบ 16 คน, ยิงเป้าบิน มีน้องใหม่อย่าง อิศราภา อิ่มประเสริฐสุข ที่เข้ารอบชิงเหรียญ และได้ที่ 4, คีริน ตันติเวทย์ นักวิ่ง 10,000 เมตรชายที่แข่งในสภาพอากาศร้อนแต่ก็สามารถวิ่งจนครบระยะเข้าเส้นชัย รวมถึงแบดมินตันกีฬาความหวัง ไม่ว่าจะเป็น รัชนก อินทนนท์ และทุกๆคนก็สู้สุดกำลังกันเต็มที่ ผมอยากให้ทุกคนมองว่า โอลิมปิกเกมส์ นักกีฬาทุกประเทศก็มีการเตรียมตัวมาเต็มที่และต้องการคว้าเหรียญรางวัลซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายเลยกับการแข่งขันครั้งนี้"


"บิ๊กต้อม"ชี้ 1 ทองโอลิมปิกของไทยไม่ถือว่าล้มเหลว

       นายธนา กล่าวอีกว่า การแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ยังเหลืออีกครึ่งทาง นักกีฬาไทยยังมีการแข่งขันอีกหลายกีฬาที่มีลุ้นคว้าเหรียญรางวัลได้ไม่ว่าจะเป็น มวยสากลสมัครเล่น หรือ กอล์ฟหญิง ส่วนการเตรียมนักกีฬาหลังจบโอลิมปิกเกมส์โตเกียว 2020 เพื่อไปสู่โอลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024 นั้นอาจจะยังต้องดูสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ซึ่งตนเชื่อว่าอาจจะยังไม่ดีขึ้นไปอีกสักระยะหนึ่ง แต่การเตรียมนักกีฬาก็ยังทำอย่างต่อเนื่อง เพราะยังมีกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ที่จีน, ซีเกมส์ ที่กัมพูชา ซึ่งนักกีฬาต้องปรับตัวกันและวางแผนการฝึกซ้อมการแข่งขันทั้งในไทยและต่างประเทศให้รอบคอบมากขึ้น

logoline