svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ฟักตัวแล้ว! ออกจากไข่ 20 ตัว ลูกเต่ากระ "แม่เทียนทะเล" อช.อ่าวสยาม

02 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลูกเต่ากระแม่เทียนทะเล รังที่ 4 ฟักตัวออกจากไข่แล้ว 20 ตัว ด้านเจ้าหน้าที่นำไปอนุบาลก่อนปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ พร้อมทั้งเฝ้าระวังและเก็บข้อมูลตลอด 24 ชั่วโมง

2 สิงหาคม 2564 นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี เปิดเผยว่า นายภัทร อินทรไพโรจน์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม ได้รายงานการฟักตัวของไข่เต่ากระ โดยเมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. ของคืนวันที่ 1 สิงหาคม 2564 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม พบการฟักตัวของลูกเต่ากระ จำนวน 1 รัง หลังจากลาดตระเวนการขึ้นวางไข่ของเต่ากระในพื้นที่เกาะทะลุ อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกับเจ้าหน้าที่มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม และเฝ้าติดตามการฟักไข่ของเต่ากระอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมานั้น

ฟักตัวแล้ว!  ออกจากไข่ 20 ตัว ลูกเต่ากระ "แม่เทียนทะเล" อช.อ่าวสยาม

โดยพบว่าไข่เต่าของแม่เทียนทะเล รังที่ 1 ซึ่งพบเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2564 ใช้เวลา 59 วัน ในการฟักออกมา โดยมีจำนวนเต่าที่ฟักออกเป็นตัวทั้งหมด 20 ตัว จากจำนวนไข่ทั้งหมด 73 ฟอง ในจำนวนนี้มีไข่ลมถึง 46 ฟอง ไข่ที่ไม่พัฒนา 7 ฟอง มีอัตราการรอดตาย 30 %  ไข่เต่าของแม่เทียนทะเลนับเป็นรังที่ 4 ของไข่เต่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม ที่มีการฟักออกเป็นตัว 

ฟักตัวแล้ว!  ออกจากไข่ 20 ตัว ลูกเต่ากระ "แม่เทียนทะเล" อช.อ่าวสยาม

โดยเต่ากระรังนี้ เจ้าหน้าที่มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทะเลสยาม ได้นำไปอนุบาลไว้ก่อนเพื่อปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป พร้อมทั้งได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเฝ้าระวังและเก็บข้อมูลตลอด 24 ชั่วโมงต่อไป

สำหรับ พื้นที่เกาะทะลุเป็นแหล่งที่เต่ากระขึ้นมาวางไข่ทุกปี  โดย "เต่ากระ" ถือเป็นสัตว์ทะเลหายาก และมีสถานภาพเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 คือ เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ขั้นวิกฤต และจัดอยู่ใน Appendix 1 ของอนุสัญญาไซเตส (CITES) อีกด้วย

ฟักตัวแล้ว!  ออกจากไข่ 20 ตัว ลูกเต่ากระ "แม่เทียนทะเล" อช.อ่าวสยาม


ข่าว : Nation Online

ภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

logoline