svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

รพ.สนามวัดสระกำแพงใหญ่ นำผู้ป่วยสวดมนต์ทุกวันเสริมพลังจิตสู้โควิด19

02 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รพ.สนามวัดสระกำแพงใหญ่ ดินแดนปราสาทขอม อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ นำผู้ป่วยโควิด-19 สวดมนต์ นั่งสมาธิ แผ่เมตตารักษาโรคโควิด ทุกคืนก่อนนอน ผ่านกล้องวงจรปิด พร้อมพระเณรต้มน้ำสมุนไพรแจก

2 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อคำวานนี้ ที่อาคารหลวงปู่เครื่อง สุภัทโท วัดสระกำแพงใหญ่ ดินแดนปราสาทขอมโบราณนับพันปี ซึ่งอำเภออุทุมพรพิสัย ได้เปิดเป็นโรงพยาบาลสนาม รับผู้ป่วยที่อาการไม่หนัก มาพักรักษาตัว ขณะนี้มีผู้ป่วย 69 คน โดยแยกเป็น 3 ชั้น และชั้นล่างสุดเป็นที่พักของคณะแพทย์ – พยาบาล มีการดูแลผ่านระบบกล้องวงจรปิดตลอด 24 ชั่วโมง แยกเป็นห้องพักชาย ห้องพักหญิง และสตรีมีครรภ์ หรือแม่และเด็ก ที่ติดเชื้อมาพักรักษาตัว โดยได้รับความอนุเคราะห์จาก มหาชัชชวาลย์ โอภาโส ป.ธ.9 ดร. เจ้าอาวาสวัดวสระกำแพงใหญ่ รองเจ้าคณะอำเภออุทุมพรพิสัย ได้จัดทำหนังสือสวดมนต์ขึ้นเป็นกรณีพิเศษ ชื่อ “หนังสือสวดมนต์ รักษาใจ พิชิตภัย โควิด-19” เพื่อที่จะได้แจกจ่ายให้กับผู้ป่วยทุกคน 

รพ.สนามวัดสระกำแพงใหญ่ นำผู้ป่วยสวดมนต์ทุกวันเสริมพลังจิตสู้โควิด19

และในทุกๆ เย็นก็จะได้นำคณะสงฆ์ มานำพาสวดมนต์บทต่างๆ โดยเฉพาะ บท “โควิตะโรคูปะสะมะคาถา” พระคาถามงคลจักรวาลทั้งแปดทิศ, พระคาถาป้องกันภัย 10 ทิศ, โพชฌงคปริตร ซึ่งเมื่อครั้งในอดีตกาลที่โลก เกิดระบาดใหญ่ หรือที่เรียกว่า โรคห่า ได้มีผู้คนล้มตายกันเป็นจำนวนมาก พระพุทธเจ้า ได้นำสวดมนต์ป้องกันภัย พร้อมกับการนั่งสมาธิ แผ่เมตตา โรคนั้นสุดท้ายก็หายไป วันนี้คณะพระสงฆ์ก็ได้มานำพาผู้ป่วยทุกคนที่ห้องพัก อยู่บนที่นอน ก่อนนอนก็ได้พาสวดมนต์ โดยก่อนหน้านี้ได้แจกหนังสือสวดมนต์ให้กับทุกคนไปแล้ว ซึ่งที่โรงพยาบาลสนามวัดสระกำแพงใหญ่ แห่งนี้ ก็จะมีคณะสงฆ์มานำพาสวดมนต์ นั่งสมาธิ รับฟังธรรมะ ในทุกๆ เย็นเป็นระยเวลาราว 30 นาทีทุกคืน ร่วมกับ นายแพทย์ อัครเดช บุญเย็น ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุทุมพรพิสัย นำคณะแพทย์ - พยาบาล ที่อยู่เวรร่วมสวดมนต์ไปด้วย เพราะเชื่อว่า ร่างกายหากแข็งแรง โรคภัยก็จะไม่สามารถมาทำอะไรได้ เช่นเดียวกัน หากใจเข้มแข็ง แข็งแรง โรคโควิดก็จะไม่สามารถทำอะไรได้เช่นกัน ทุกคนที่ป่วยอยู่ กำลังคิดมากอยู่ ธรรมจะช่วยบรรเทารักษาให้ใจหายจากโรคร้ายได้เช่นกัน
 

รพ.สนามวัดสระกำแพงใหญ่ นำผู้ป่วยสวดมนต์ทุกวันเสริมพลังจิตสู้โควิด19

มหาชัชชวาลย์ โอภาโส เจ้าอาวาสวัดวสระกำแพงใหญ่ รองเจ้าคณะอำเภออุทุมพรพิสัย กล่าวว่า ปกติแล้วร่างกายของคนเราจะแข็งแรงได้ก็จะต้องมั่นออกกำลังกาย แต่ถ้าจะให้ใจของคนเราเข้มแข็งได้ก็จะต้องมั่นสวดมนต์เจริญภาวนา ดังนั้นโรงพยาบาลสนามวัดสระกำแพงใหญ่ ที่จัดเป็นโรงพยาบาลสนามของอำเภออุทุมพรพิสัย จึงได้จัดให้ผู้ป่วยที่กำลังพักรักษาอยู่ยังที่แห่งนี้ ได้ร่วมสวดมนต์ภาวนาทุกวัน ซึ่งการสวดมนต์เองนั้นมีประโยชน์มาก เพราะผู้ป่วยกำลังมีความทุกข์กาย ทุกข์ใจ เขาก็ไม่รู้จะพึ่งใครอย่างไร ดังนั้นจึงจะต้องนำพาสวดมนต์เพื่อเสริมพลังจิต พลังใจ ผ่อนคลายจากความเหงา ในการคิดถึงบ้าน คิดถึงครอบครัว คิดถึงงานที่เคยทำ 

รพ.สนามวัดสระกำแพงใหญ่ นำผู้ป่วยสวดมนต์ทุกวันเสริมพลังจิตสู้โควิด19

การสวดมนต์จึงจะทำให้ผ่อนคลาย เป็นการแบ่งเบาทางจิต คณะสงฆ์จึงได้ขอแบ่งเวลาจากคุณหมอ ในการมานำพาผู้ป่วยสวดมนต์ในช่วงเย็นก่อนนอนบทที่สวดนั้นพระก็ใช้ก็คือ บทสวด ธัมมจักกัปปวัตนสูตร ซึ่งเป็นบทพุทธมนต์  เป็นธรรมะบทแรกเลยที่พระพุทธเจ้าได้ตรัสรู้ไว้ และจะมีบทพระรัตนปริตร คือบทนี้ความสำคัญก็คือ สมัยก่อนพุทธกาล เมื่อมีโรคห่า โรคอะไรที่ร้ายแรงมากๆ พระพุทธเจ้าก็ให้ใช้บทนี้สวด เพื่อขจัดปัดเป่า แต่ไม่ใช่การรักษา แต่เป็นเพียงการขจัดปัดเป่าสิ่งที่ไม่ดีทั้งหลายให้ออกไป และตามด้วยบทสวด โพชฌังคปริตร เป็นเรื่องของการรักษา คนผู้เป็นไข้ ได้ธรรมะอะไร รักษาอย่างไร บทสวดกำแพงแก้ว หรือแม้แต่บทสุดท้ายที่นำสวด คือ บท “โควิตะโรคูปะสะมะคาถา” เมื่อสวดแล้วจะทำให้จิตใจมีพลัง ทำให้เอาชนะโรคโควิดได้ในที่สุด เจริญพรฯ

รพ.สนามวัดสระกำแพงใหญ่ นำผู้ป่วยสวดมนต์ทุกวันเสริมพลังจิตสู้โควิด19

โดย - พงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์ 

logoline