svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

หนุ่มชาวอังกฤษเนรมิตศิลปะจากหินเป็นรูปคนดังระดับโลก

25 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ -หนุ่มชาวอังกฤษเป็นคุณครูสอนหนังสือ ใช้เวลาว่างจากช่วงระบาดของโควิด-19 มารังสรรค์เนรมิตศิลปะแลนด์อาร์ตนำหินมาเรียงเป็นรูปคนดังระดับโลก ศิลปินรายนี้เผยสร้างารรค์ผลงานไปแล้วกว่า 15 ชิ้น

     วันที่ 25 กรกฏาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโลกออนไลน์ได้มีชาวเชียงใหม่แชร์รูปภาพที่เป็นการเรียงก้อนหินเป็นรูปบุคคลสำคัญของโลก อยู่ตามข้างทางรถไฟในพื้นที่อ.เมือง จ.เชียงใหม่ สร้างความแปลกใจและแปลกตาให้ผู้พบเห็นและมีการตั้งคำถามว่าใครเป็นเจ้าของ ผู้สื่อข่าวจึงได้ตรวจสอบจนพบว่า เจ้าของผลงานดังกล่าวมีชื่อว่า นายจัสติน เบทแมน (Justin Bateman) อายุ 44 ปี ชาวเมืองปอร์ทสมัธ ประเทศอังกฤษ โดยนายจัสตินอาศัยอยู่ที่คอนโดย่านถนนนิมมานเหมินทร์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่

     โดยนายจัสติน เบทแมน ปัจุจบันประกอบอาชีพเป็นคุณครูในโรงเรียนนานาชาติแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ พอมีเวลาว่างจะสร้างผลงานนำหินมาเรียงเป็นรูปภาพต่างๆ ซึ่งมีความสวยงาม และในวันนี้ได้มีการนำผลงานเป็นภาพการเรียงหิน เลียนแบบผลงานของศิลปินชื่อดังเช่น ลีโอนาร์โด ดาวินชี และภาพพระเยซู โดยภาพทั้งสองได้มีการนำหินสีต่างๆมาเลียงกันจนกลายเป็นภาพสวยงาม จากนั้นได้มีการนำเรซิ่นมาเททับเพื่อให้เป็นชิ้นเดียว เพื่อให้สามารถเคลื่อนย้ายผลงานนำไปจัดแสดงตามที่ต่างๆได้

หนุ่มชาวอังกฤษเนรมิตศิลปะจากหินเป็นรูปคนดังระดับโลก

 

     นายจัสติน เบทแมน กล่าวว่า ได้พักอาศัยอยู่ในประเทศไทยนานกว่า 2 ปีแล้ว โดยในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้มีเวลาว่างมากขึ้น ทำให้ได้ใช้ไอเดียในการคิดสร้างสรรค์ผลงานโดยการนำเอาหินสีสันต่างๆ มาวางเรียงรายกันให้เป็นรูปต่างๆ สร้างเป็นผลงานศิลปะ โดยในช่วงแรกๆ จะเป็นการวางเรียงไว้กับพื้นแล้วถ่ายภาพเก็บไว้แล้วโพสต์ในโซเชียลมีเดีย จนมีเพื่อนในเฟซบุ๊กแชร์ออกไปจนเป็นกระแสฮือฮา ซึ่งภายหลังตนเองเห็นว่ามีคนที่ให้ความสนใจกับผลงานมากขึ้น จึงได้มีการปรับรูปแบบในการสร้างสรรค์ผลงาน ด้วยการนำเรซิ่นมาเททับผลงาน เพื่อให้สามารถเคลื่อนย้ายผลงานนำไปจัดแสดงตามที่ต่างๆได้ ในช่วงหลังตนเองจะซื้อหินตามแหล่งขายอุปกรณ์จัดสวนมาทำงานศิลปะ เนื่องจากว่าในเมืองไทยหินบางที่ โดยเฉพาะในเขตป่าหรืออุทยานจะมีกฎหมายทรัพยากรธรรมชาติอยู่

     โดยที่ผ่านมาตนเองได้สร้างผลงานในไทยมาแล้วกว่า 15 ชิ้น สร้างความสนใจให้กับสื่อต่างประเทศเป็นอย่างมาก โดยหลังจากนี้ตนเองตั้งใจที่จะสร้างผลงานขึ้นมาอีก และในอนาคตอาจจะมีการนำไปจัดแสดงตามสถานที่ต่างๆ เพื่อให้ประชาชนที่สนใจได้รับชม เพื่อเผยแพร่ศิลปะแนวแลนด์อาร์ต ซึ่งถือเป็นศิลปะอีกแขนงหนึ่ง ถ้ามีผลงานจำนวนมากอาจเปิดเป็นแกลลอรี่จัดแสดงผลงานเอาไว้ในประเทศไทย เนื่องจากว่าในเมืองไทยยังไม่เคยเห็นมีใครสร้างสรรค์ผลงานลักษณะนี้ ผู้สนใจสามารถติดตามได้ที่เฟซบุ๊ก “Justin Bateman”

หนุ่มชาวอังกฤษเนรมิตศิลปะจากหินเป็นรูปคนดังระดับโลก

     ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ศิลปะแบบแลนด์อาร์ต พัฒนามาจากศิลปะมินิมอลลิสม์ (Minimalism Art) และคอนเซ็ปชวลอาร์ต (Conceptual Art) ผนวกกับการเริ่มต้นของกระแสเคลื่อนไหวทางสิ่งแวดล้อม และแนวคิดต่อต้านความเป็นธุรกิจของศิลปะ ศิลปินแลนด์อาร์ต มักจะนำวัสดุที่ได้มาจากธรรมชาติมาใช้ทำงานศิลปะ และมักจะสร้างงานในพื้นที่หรือภูมิทัศน์ในธรรมชาติ สำรวจความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสิ่งแวดล้อม วัสดุที่ได้มาจากธรรมชาติโดยตรงมาใช้ทำงานศิลปะ ไม่ว่าจะเป็น ดิน หิน ก้อนกรวด ต้นไม้ใบหญ้า กิ่งไม้ (ที่เก็บตกได้) และน้ำ

หนุ่มชาวอังกฤษเนรมิตศิลปะจากหินเป็นรูปคนดังระดับโลก

logoline