svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ย้อนรอยคำพูดอนุทินเรื่องวัคซีน ผู้ป่วยรอเตียง คนตาย ขัดแย้งกับภาพวันนี้?

23 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ย้อนรอยคำพูด “อนุทิน ชาญวีรกูล” รมว.สาธารณสุข ถึงวันนี้ เรายังมีวัคซีนเต็มมือ และยังไม่มีผู้ป่วยรอเตียง และไม่มีคนตายในบ้านจริงหรือไม่ หากเทียบกับภาพรวมสถานการณ์ในปัจจุบัน

จากการตรวจสอบข้อมูลของทีมข่าวเนชั่นออนไลน์ พบว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข ก่อนหน้านี้เคยพูดหลายครั้งว่าประเทศไทยจะได้วัคซีนมากพอที่จะฉีดให้คนไทย เช่น วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 64 ที่คลังสำรองวัคซีนโควิด-19 องค์การเภสัชกรรม คลังศรีเพชร อีเคเอสเอช (ประเทศไทย) จำกัด ถนนบางนา-ตราด จ.สมุทรปราการ นายอนุทิน เป็นประธานในพิธีตรวจนับและเก็บตัวอย่างวัคซีน กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า 

 

“วันนี้เลิกพูดได้แล้วว่าประเทศไทยไม่มีวัคซีนโควิด ประเทศไทยช้า ไม่สามารถดูแลประชาชนในเรื่องวัคซีนได้ ผมพูดคำเดียวว่าวันนี้ประเทศไทยมีวัคซีนโควิด-19 อยู่ในมือมากที่สุดในทวีปเอเชีย และถ้านับตามอัตราส่วนของประชากรประเทศไทยก็ไม่แพ้ใครในโลกนี้”

 

 

แต่แล้ว !! วันที่ 21 กรกฎาคม 2564 

 

นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ แถลงข่าวระบุ ว่า กราบขออภัยประชาชนทุกคนอย่างยิ่ง ที่ทางสถาบันวัคซีนแห่งชาติ แม้จะพยายามเต็มที่แล้วในการจัดหาวัคซีน แต่อาจจะได้ในจำนวนที่ไม่เพียงพอต่อสถานการณ์ เนื่องจากเป็นสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดมาก่อน ซึ่งการระบาดของโรคโควิด-19 เป็นเรื่องที่ไม่เคยประสบพบเจอกันมาก่อน รวมทั้งสถานการณ์การกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัส เป็นเรื่องที่ไม่สามารถคาดหมายได้ล่วงหน้า ทำให้เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดที่รวดเร็วและรุนแรงมากกว่าปีที่แล้ว ทำให้การจัดหาวัคซีนไม่ทันต่อสถานการณ์

 

ย้อนรอยคำพูดอนุทินเรื่องวัคซีน ผู้ป่วยรอเตียง คนตาย ขัดแย้งกับภาพวันนี้?

 

นอกจากนั้น ครั้งหนึ่งในอนุทินยังเคยบอกว่า จะไม่มีคนเสียชีวิตในบ้าน หรือนอนรอเตียงอีกต่อไป  

 

 

พูดเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2564 ระหว่างที่ตรวจความพร้อมโรงพยาบาลบุษราคัม เฟส 3 ย้ำว่า วัตถุประสงค์ ที่เปิดโรงพยาบาลบุษราคัมเฟส 3 เพื่อเร่งช่วยเหลือผู้ป่วยในกรุงเทพและปริมณฑล ที่ตอนนี้มีปัญหา หลังจากวันพรุ่งนี้ ( 5 ก.ค.) เป็นต้นไป โรงพยาบาลบุษราคัมจะไม่ให้มีผู้ป่วยตกค้าง หรือเสียชีวิตที่บ้านเพิ่มอีก 

ล่าสุด !! เมื่อ 2 วันที่ผ่านมายังพบคนนอนเสียชีวิต และติดเชื้อโควิดกลางถนน -ทางเท้า กรุงเทพมหานคร และยังมีคนนอนรอเตียงอีกเป็นจำนวนมาก

logoline